Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống thao trường gian khổ của nữ quân nhân Mỹ

Bước vào môi trường quân đội, các cô gái trẻ hiểu rằng họ đã lựa chọn một cuộc sống khổ luyện cùng những đồng nghiệp nam giới.

Nữ quân nhân lực lượng lính thủy đánh bộ tập luyện tại căn cứ Parris Island, bang South Carolina. Ảnh: NPR
Nữ quân nhân lực lượng lính thủy đánh bộ tập luyện tại căn cứ Parris Island, bang South Carolina. Ảnh: NPR

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, thất nghiệp gia tăng ở Mỹ, việc tham gia quân đội trở thành sự lựa chọn của nhiều thanh niên. 

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey từng thừa nhận trên đài phát thanh NPR rằng: "Số lượng những thanh niên trẻ trong độ tuổi nhập ngũ và có thể đáp ứng những tiêu chuẩn quân đội ngày càng giảm dần". Họ vướng phải án hình sự, bỏ học giữa chừng tại trường phổ thông, nghiện ngập hoặc rượu chè. Tình trạng béo phì gia tăng ở thanh niên Mỹ cũng là một yếu tố gây lo ngại.

Do vậy, ông Dempsey và các lãnh đạo quân đội quyết định sẽ mở rộng tuyển phụ nữ vào quân ngũ. Số liệu từ Lầu Năm Góc tính đến đầu năm 2013 cho biết quân đội Mỹ có hơn 200.000 nữ quân nhân và sĩ quan, trong đó có 69 vị hàm cấp tướng và đô đốc, chiếm khoảng 14,5% trong quân đội Mỹ, theo CNN.

Tuy nhiên, bước vào môi trường quân đội, các cô gái trẻ hiểu rằng họ đã lựa chọn một cuộc sống khổ luyện cùng những đồng nghiệp nam giới.

Phụ nữ Mỹ phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến. Ảnh: Reuters
Phụ nữ Mỹ phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến. Ảnh: Reuters

Tập luyện đổ mồ hôi, sôi nước mắt

Căn cứ ở Fort Stewart, bang Garyland, là nơi diễn ra những bài tập khắc nghiệt của Lục quân Mỹ. Giữa mùi mồ hôi và dầu mỡ, các binh sĩ mặc bộ áo giáp hàng chục cân và tham gia các bài tập mô phỏng những nhiệm vụ trên chiến trường như lắp đạn vào súng chống tăng, vận chuyển những thùng đạn dược nặng hàng chục cân, leo tường và giúp đồng đội rời tháp pháo xe tăng trong 20 giây.

Những bài tập này là nỗ lực nhằm giải đáp hoài nghi về việc liệu phụ nữ có thể xử lý những tình huống khó khăn trong chiến tranh tốt như các nam binh sĩ hay không.

Một bài tập luyện thể chất của nữ binh Mỹ. Ảnh: USMC
Một bài tập luyện thể chất của nữ binh Mỹ. Ảnh: USMC

Báo Christian Science Monitor cho biết khoảng 60 phụ nữ và 90 đàn ông tham gia cuộc tập huấn ở Fort Stewart vào tháng 5/2014. Ban đầu, họ còn dè chừng lẫn nhau. Tuy nhiên, sau một tuần, họ đã thân thiện hơn qua những bữa ăn tập thể và bài huấn luyện nặng nề. “Họ đã thực sự trở thành một phần không thể tách rời”, Thiếu tướng Mike Murray, chỉ huy Sư đoàn bộ binh số 3, nói.

Khi hạ sĩ Jacqueline Beachum nhận nhiệm vụ cứu sống một binh sĩ nằm bất tỉnh cách xa vài mét, cô phải nhanh chóng xử trí hai khó khăn: phải đưa người lính trong bộ giáp nặng đến nơi an toàn trong thời gian ngắn nhất. Vận hết sức mạnh, Beachum hoàn thành bài tập trong tiếng vỗ tay cổ vũ của đồng nghiệp.

Nữ binh sĩ Mỹ tập luyện hít xà đơn. Ảnh: Marines
Nữ binh sĩ Mỹ tập luyện hít xà đơn. Ảnh: Marines
Những ngày đầu, Thiếu úy Allison Eiseman không vượt qua bài tập suôn sẻ. “Tôi không thể nhấc người bị thương (là hình nhân giả) đến hơn 100 kg”. Cô Eiseman cao 165 cm và nặng 65 kg. “Nhiều người thầm nghĩ tôi sẽ thất bại. Nhưng tôi tự nhủ rằng mình phải làm được những điều không thể, đó là mục tiêu khiến tôi quyết định nhập ngũ”, Eiseman kể.

Trung sĩ Kerry Kemp, người quản lý đội tập huấn, giúp đỡ Eiseman trong bài tập bằng cách điều chỉnh trọng lượng hình nhân tăng dần, yêu cầu Eiseman tập nhiều bài tập vai. Một số đồng nghiệp nam chia sẻ với Eiseman kinh nghiệm vận chuyển vật nặng mà không cần dùng quá nhiều sức. Eiseman nói: “Tôi cứ thắc mắc vì sao họ có thể thực hiện dễ dàng như vậy. Bây giờ, khả năng cứu sống một binh sĩ bị thương ở chiến trường khiến tôi tự tin hơn rất nhiều”.

Sau một năm tập luyện, chuẩn hạ sĩ Ally Beiswanger khẳng định cô có thể hít xà đơn tám lần liên tục. Ảnh: Marines
Sau một năm tập luyện, chuẩn hạ sĩ Ally Beiswanger khẳng định cô có thể hít xà đơn 8 lần liên tục. Ảnh: Marines

Trong khi đó, tình hình tập huấn của các nữ binh sĩ ở căn cứ Quantico của thủy quân lục chiến ở bang Virginia vất vả hơn. Hàng chục phụ nữ đang trải qua các khóa tập huấn tại đây nhưng chưa người nào hoàn thành.

Trung tá Robert Maginnis (đã nghỉ hưu) cho rằng phụ nữ dù trải qua các khóa đào tạo tốt nhất cũng không thể so với nam giới về thể lực. 

Tuy nhiên, nữ hạ sĩ Ada Canizaleztejada thuộc thủy quân lục chiến khẳng định nữ giới có thể vượt qua chương trình tập huấn nếu họ chăm chỉ tập luyện thể thao. "Cách đây một năm, tôi chỉ có thể hít xà đơn hai lần. Tôi bắt đầu tập tạ và các bài tập cơ bắp. Bây giờ tôi có thể hít 9 lần", cô Canizaleztejada chia sẻ trên Daily Mail

uy nhiên, bước vào môi trường quân đội, các cô gái trẻ hiểu rằng họ đã lựa chọn một cuộc sống khổ luyện cùng những đồng nghiệp nam giới.
Tuy nhiên, bước vào môi trường quân đội, các cô gái trẻ hiểu rằng họ đã lựa chọn một cuộc sống khổ luyện cùng những đồng nghiệp nam giới.

10 quân đội có nữ binh sĩ đẹp nhất thế giới

Trang Wonderslist đã bình chọn 10 quân đội có nữ quân nhân đẹp nhất thế giới. Họ phục vụ lực lượng vũ trang cho dù có thể giành danh hiệu ở mọi cuộc thi sắc đẹp.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm