Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống ở Hoả tinh

Theo kế hoạch của Elon Musk, loài người sẽ di dân lên sao Hoả trong thế kỷ này. Nhiều câu hỏi được đặt ra, họ sẽ sống và trở về trái đất ra sao.

Phần 2 của câu chuyện con người sẽ sống và chinh phục Hoả tinh như thế nào. Câu chuyện được Zing.vn trích dịch từ bài viết dài của The Verge.

Phần 1: Con người sống sót để lên Hoả tinh thế nào

Di dân lên Hỏa tinh bằng tên lửa giá thấp "Ironman đời thực" - Elon Musk - có kế hoạch biến Hỏa tinh thành nơi con người sinh sống, với kế hoạch 100 năm và giảm giá thành tối đa.

Thế còn việc bảo vệ hành tinh?

Một vấn đề khác là, liệu Musk có lên kế hoạch ngăn chặn vi khuẩn Trái đất không làm ô nhiễm Hỏa tinh, và vi khuẩn từ Hỏa tinh (nếu có) không làm ô nhiễm Trái đất. Hiệp ước Không gian bên ngoài ( OST) năm 1967 đã yêu cầu các nước khám phá những hành tinh khác thực hiện các biện pháp chống gây nhiễm vi khuẩn Trái đất trong hệ Mặt trời.

Sứ mệnh định cư tại Hỏa tinh với những người khẩn thiết định cư nơi hành tinh này sẽ mang theo vi khuẩn trong thức ăn, chất thải và cơ thể mình. Việc đến và đi chẳng phải là hành trình dễ dàng mà không để lại sự gây nhiễm giữa hai thế giới.

Nhưng việc chúng ta sẽ bảo vệ sao Hỏa khỏi những vi khuẩn từ chúng ta và chúng ta bảo vệ mình như thế nào trên sao Hỏa, đã không được tính đến trong thảo luận của Musk vừa rồi.

Ủng hộ việc bảo vệ hành tinh có vẻ không phải mối quan tâm của Musk khi nhắc đến vấn đề định cư ở Hỏa tinh. “Cho đến bây giờ, chúng tôi thực sự không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào về sự sống trên Hỏa tinh”, ông nói tại cuộc họp báo sau buổi nói chuyện.

“Nhưng tôi nghĩ hành tinh mà chúng ta thực sự cần cân nhắc bảo vệ là Trái đất. Đó là nơi sự sống tồn tại bởi chúng ta biết đến chúng với sự đa dạng vốn có”.

Mọi thứ trở nên nguy hiểm hơn cho việc bảo vệ hành tinh, do Musk là người ủng hộ mạnh mẽ cho thuyết “Địa khai hóa” Hỏa tinh - thuật ngữ khoa học viễn tưởng của việc tạo dựng một hành tinh như Trái đất.

Năm ngoái, Musk đã nói chuyện về việc ném bom trên Hỏa tinh nhằm tạo chỗ ở, trong một cuộc phỏng vấn của The Late Show với Stephen Colbert. Ông sau đó giải thích mong muốn ném bom ở các cực sao Hỏa hai giây/ lần, nhằm tạo ra các tiểu “mặt trời”.

Những tiểu mặt trời này sẽ làm nóng Hỏa tinh và biến chất rắn thành chất khí, là chất hàng đầu gây hiệu ứng nhà kính, do đó, sự hiện diện của nó trong khí quyển khiến sao Hỏa nóng lên.

Suốt buổi nói chuyện, Musk chỉ đề cập khái quát quá trình địa khai hóa, rằng nếu làm Hỏa tinh nóng lên, chúng ta có thể tạo ra một bầu khí quyển dày hơn cũng như tạo ra các dòng nước. Song ông không nói thêm bất cứ kế hoạch nào về điều này, và phát biểu trong cuộc họp báo rằng điều này “phụ thuộc vào lựa chọn của những cư dân Hỏa tinh”.

Con tàu sẽ trở về như thế nào?

Musk nói ông muốn các tàu vũ trụ quay lại Trái đất, nhưng không đề cập đến cách thức tiến hành. Giám đốc điều hành của SpaceX cũng đề đạt mong muốn xây dựng nhà máy methane nhằm tạo nhiên liệu cho các tàu viễn du, thay vì mang chúng theo từ Trái đất.

Methane có thể được tạo ra tại Hỏa tinh “tương đối đơn giản”, Musk nói, bằng cách tổng hợp từ dưới mặt băng và  trong khí quyển.

Chuyến đi đầu tiên lên Hỏa tinh sẽ mang theo một nhà máy nhiên liệu nhỏ

Điều này sẽ được phát triển trong thời gian tới, Musk tiết lộ. Ông nhấn mạnh rằng hàng loạt pin Mặt trời sẽ được sử dụng để tạo năng lượng trên hành tinh Đỏ, nhưng không đi vào chi tiết nhà máy sẽ được xây dựng và vận hành trên cơ chế nào, hay lượng nhiên liệu cần thiết để trở về nếu có thể. “Tôi không đi sâu vào điều này, nhưng mọi người có thể tự suy nghĩ về nó”, Musk nói.

Musk tạo những hành trình ngắn lên Hỏa tinh bằng cách nào?

Phần trình bày của Musk gồm một số ước tính về thời gian các chuyến đi - chỉ 80 đến 100 ngày. NASA tính toán rằng cuộc du hành sẽ kéo dài hơn nhiều, được ước đoán hơn nửa năm, hoặc khoảng 210 ngày để đến Hỏa tinh.

 “Tôi cho rằng quá khó để di chuyển theo thời gian mà Musk đề cập. Khi chúng ta mang các robot do thám đến Hỏa tinh, chúng cũng mất chín tháng đi đường”, Bobby Braun, Phó Giáo sư về kỹ thuật vũ trụ tại Viện Kỹ thuật Georgia nói với The Verge.

Musk giải thích tại cuộc họp báo rằng các tính toán này dựa vào cách bạn tăng vận tốc của tàu vũ trụ. Nếu nó đi ở vận tốc 6 km/giây, chuyến đi chỉ mất khoảng ba tháng thay vì sáu đến bảy tháng. Musk cũng cho rằng điều này đòi hỏi một lượng năng lượng khổng lồ để vận hành cũng như một lượng năng lượng để khiến tàu hãm lại.

Toàn bộ kế hoạch định cư trên Hỏa tinh được tài trợ như thế nào?

Phần lớn bài diễn văn của Musk bàn đến việc giảm chi phí đi đến Hỏa tinh. Vối tính toán của ông, sẽ mất khoảng 560 triệu USD để sản xuất một tên lửa đẩy, một tàu vũ trụ và một tàu chở dầu, nghĩa là tốn không ít hơn 140.000 USD để đến Mặt trăng.

Con nguoi song tren Hoa tinh anh 1

Điều này nghe có vẻ khá rẻ với một trải nghiệm lớn như vậy, song thực sự là không ai có một ước tính chắc chắn về cái giá cho sứ mạng lêm Hỏa tinh của loài người. Ước tính, nó sẽ từ 200.000 đến 400.000 USD hoặc 1,5 tỉ USD.

Musk tiết lộ nhiều cách để SpaceX có được kinh phí này, chẳng hạn thu lợi cao hơn và phóng nhiều vệ tinh hơn. Nhưng thậm chí với tính toán khiêm tốn của mình, Musk vẫn cân nhắc SpaceX không thể tự thực hiện kế hoạch này.

Ông cũng lý luận mạnh mẽ về sự cộng tác của Nhà nước và các doanh nghiệp tự nhân. Sự thực là SpaceX phụ thuộc các mối quan hệ trong phần lớn các vấn đề. NASA vẫn còn là nhà đầu tư lớn vào công ty này, nhưng không chắc bài diễn thuyết của Musk đủ thuyết phục để cơ quan vũ trụ này tài trợ lần nữa.

“Trong tương lai, sẽ có một hợp đồng với NASA, hoặc không”, “Tôi không chăc điều đó”- Musk bộc bạch.

Hiển nhiên là Musk am hiểu về tên lửa, với một tầm nhìn hoàn thiện về các phương tiện sẽ đưa việc định cư trở nên hợp lý. Ông cũng chứng minh rằng, ông có thể tạo tàu vũ trụ vận chuyển trong khả năng, thậm chí trước những nghi vấn về tính khả thi của phương tiện này.

Suy cho cùng, việc con người định cư trên Hỏa tinh không đơn thuần là vấn đề kỹ thuật. Sự sống của con người sẽ ở thế ngàn cân treo sợi tóc, và những ý tưởng cần được chứng minh đối với sự an toàn của những người định cư đầu tiên.

Musk thừa nhận rằng họ sẽ phải chuẩn bị để đối mặt với Tử thần, nhưng việc con người bị đánh bại trên hành trình ấy sẽ làm cản trở mục tiêu tạo ra một cộng đồng đầy tiên nơi một hành tinh mới.

SpaceX được xem như một công ty vận tải, nhưng vấn đề chuyên chở con người ở đây, SpaceX thực sự phải chắc chắn với dư luận rằng, liệu nó có thể đưa loài người tới nơi cần đến một cách vẹn toàn hay không.

 

 

Xinh Hồ

Bạn có thể quan tâm