Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống lo sợ giữa thế giới ngầm El Salvador

Phụ nữ không dám nhuộm tóc màu đỏ hoặc vàng vì đó là đặc quyền của bạn gái thành viên các băng đảng xã hội đen đang lộng hành ở quốc gia Trung Mỹ El Salvador.

AP dẫn lời Claudia Castellanos, nhân viên một thẩm mỹ viện cao cấp ở El Salvador, cho biết, rất nhiều phụ nữ tóc vàng và đỏ đang hối hả nhuộm tóc trở lại màu đen. Đây không phải xu hướng thời trang mà là hậu quả của việc lo sợ sau khi một số phụ nữ bị thành viên các băng đảng tấn công trên xe buýt vì tóc hoặc quần áo màu vàng và đỏ.

Hơn 2 thập kỷ sau cuộc nội chiến năm 1992, bạo lực vẫn hoành hành ở El Salvador. Quốc gia Trung Mỹ này vừa trải qua một tháng bạo lực đẫm máu nhất từ năm 1992, với 635 vụ giết người xảy ra trong tháng 5. Đây là con số lớn vì dân số El Salvador chỉ khoảng hơn 6 triệu người. Số vụ án mạng trong tháng 6 tiếp tục tăng mạnh.

Ngoài việc thanh trừng lẫn nhau, các băng đảng còn tấn công cảnh sát và lực lượng an ninh. Hôm 21/6, 2 binh sĩ bảo vệ một bến xe buýt ở thủ đô San Salvador đã bị sát hại.

Sự sợ hãi bao trùm từng tuyến phố ở thủ đô của El Salvador. Những cửa hàng thường đóng cửa sớm, đường phố vắng lặng khi mặt trời lặn. Ban đêm, người ta lập rào chắn để ngăn các cuộc tấn công bằng lựu đạn vào đồn cảnh sát. Những cảnh sát về nhà bằng xe buýt thường gặp nhiều nguy hiểm.

Tài xế taxi phải thuộc lòng những ám hiệu để được an toàn khi tiến vào những khu phố do các băng đảng bảo kê. Mọi sai lầm đều có thể phải trả giá bằng chính tính mạng của kẻ mắc lỗi. Một người dân San Salvador cho biết: “Chúng là những kẻ điên và sẵn sàng giết bạn mà không một lời giải thích”.

Theo cảnh sát, tình trạng bạo lực ở El Salvador trở nên tội tệ sau thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ và các băng đảng trong năm 2013. Theo các nhà phân tích, thỏa thuận này giúp các băng đảng có thời gian củng cố hàng ngũ, đào tạo lực lượng và trang bị vũ khí để lộng hành.

Đầu năm 2015, chính phủ của Tổng thống Sanchez Ceren đã công khai bác bỏ thỏa thuận ngừng bắn và mở chiến dịch đàn áp mạnh mẽ các băng đảng tội phạm. Họ phải đối mặt với những phần tử trẻ, liều lĩnh và vũ trang tốt hơn. Thủ lĩnh các băng đảng cũng bị đưa tới các nhà tù an ninh cao để ngăn chúng điều hành tổ chức từ xa.

Theo cảnh sát, chiến dịch truy quét đang đẩy các băng đảng về vùng nông thôn, kéo theo bạo lực tới những vùng xa xôi. Những thị trấn nhỏ, nằm cách thủ đô San Salvador vài chục km trở thành điểm náu thân lý tưởng của các phần tử tội phạm.

Khoảnh khắc người phụ nữ khóc ngất sau khi nhận ra thi thể là em trai mình. Theo lời cảnh sát, người đàn ông 42 tuổi làm nghề lái xe bị bắt cóc và sát hại. Gia đình phát hiện thi thể ông khi nhìn thấy những con kền kền, loài động vật ăn xác thối, bay vòng phía trên khu đất.

Bộ hài cốt của một người đàn ông chưa thể nhận diện. Nhiều nạn nhân được phát hiện trong tình trạng phân hủy nghiêm trọng, tới mức không thể xác định nhân thân.

Các nghi can bị cảnh sát bắt giữ. Nhiều thanh niên trẻ tuổi dấn thân vào cuộc sống tội phạm vì đói nghèo và thiếu cơ hội trở thành người lương thiện.

Cuộc sống nhem nhuốc dưới hầm ngầm của thiếu nữ Romania

Bị cha mẹ bỏ rơi khi mới lọt lòng, cô gái 17 tuổi lớn lên trong trại trẻ mồ côi trước khi sống cùng những người vô gia cư dưới đường hầm ở thủ đô Bucharest, Romania từ năm 13 tuổi.

Hồng Duy

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm