Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống nhem nhuốc dưới hầm ngầm của thiếu nữ Romania

Bị cha mẹ bỏ rơi khi mới lọt lòng, cô gái 17 tuổi lớn lên trong trại trẻ mồ côi trước khi sống cùng những người vô gia cư dưới đường hầm ở thủ đô Bucharest, Romania từ năm 13 tuổi.

Nhà nhân chủng học kiêm nhiếp ảnh gia Massimo Branca gặp Catalina vào năm 2013, khi cô 17 tuổi. Cô bé bị mẹ bỏ rơi lúc mới chào đời và lớn lên trong cô nhi viện. Năm 12 tuổi, em bắt đầu sống dưới những đường hầm ở thủ đô Bucharest với những người vô gia cư. Theo National Geographic, những cám dỗ nhanh chóng bủa vây Catalina.

Branca, tác giả của bộ ảnh về cuộc đời Catalina, bình luận: "Đôi mắt to, đen của cô bé dường như bí ẩn hơn khi tôi nhìn sâu vào đó. Chúng giúp tôi hiểu phần nào những biến cố trong cuộc sống của cô bé chưa bước sang tuổi đôi mươi".

Nóng, ẩm và chật chội là điều kiện sống của những người vô gia cư bên dưới đường hầm ở thủ đô của Romania. Những đứa trẻ và người vô gia cư chui xuống cống thông qua những lỗ nhỏ trên mặt đất. Catalina sống ở dưới đường hầm này từ năm 12 tuổi. Cô nghiện ma túy 1 năm sau đó.

Branca phải nỗ lực thuyết phục thủ lĩnh của những người vô gia cư để được quan sát và chụp ảnh cuộc sống của họ với tư cách một nhà nhân chủng học. "Tôi muốn mọi người có cái nhìn đầy đủ nhất về những người vô gia cư nhằm giúp cộng đồng trở nên cởi mở và thân thiện hơn khi gặp những người kém may mắn này", Branca nói.

Sự chán nản luôn hiện hữu trên từng khuôn mặt của những thanh niên sống dưới hầm. Hoạt động tấp nập nhất ở đây là sử dụng ma túy. Catalina không phải là ngoại lệ. Cô bắt đầu tiêm chích từ năm 13 tuổi và bị nó nhấn chìm trong gần hết quãng đời ngắn ngủi sau đó. Ngoài ra, Catalina cũng thích viết về cuộc đời mình.

Theo Branca, hầu hết những người sống trong hầm bị bệnh lao, viêm gan và nhiễm HIV. Họ sử dụng các chất gây nghiện để tiêu khiển. Hầu hết những thanh niên này đều chết trong căn hầm tăm tối vì họ không còn nơi nào khác để đi.

Những hoạt động sinh hoạt hàng ngày diễn ra ngay trong hầm. Họ có đồ đạc để nấu nướng, phục vụ nhu cầu tối thiểu trong cuộc sống. Branca cho biết, hầu hết mọi người sẽ cảm thấy sốc khi tận mắt nhìn thấy cuộc sống bên dưới những đường hầm. Tuy nhiên, ông cố gắng tìm hiểu về cuộc đời những thanh niên mà dư luận coi là hư hỏng và nhận thấy những người như Catalina xứng đáng nhận được sự cảm thông, lòng trắc ẩn và tình yêu.

Nụ cười trên môi Catalina. Thiếu nữ tỏ ra xấu hổ khi cười vì một răng cửa của cô gãy vài năm trước. Đầu năm 2014, cô gái trẻ ngạt khí thải của máy phát điện và bỏng nặng ở chân khi chạm phải ống dẫn nhiệt trong đường hầm. Branca đưa cô tới bệnh viện, rồi một ngôi nhà an toàn, nơi cô gái trẻ tách biệt với ma túy trong nhiều tuần. Catalina thề rằng cô sẽ bỏ ma túy và năn nỉ nhà nhân chủng học đưa cô trở lại khu hầm.

Tuy nhiên, cô gái trẻ không thể thực hiện lời thề khi trở lại cuộc sống quen thuộc. ‘‘Là con người nên tôi cố nghĩ cách để giúp cô bé. Tôi cảm thấy Catalina rất gần gũi, như một đứa em gái hay con gái. Tôi biết sức khỏe của cô bé không tốt nhưng vẫn khá hơn so với nhiều người trong hầm. Tôi không nghĩ Catalina sẽ sớm ra đi’’, Branca hồi tưởng.

Ngày 28/5/2014, một tháng sau khi bước sang tuổi 18, Catalina qua đời vì sốc thuốc. Cô cũng mang virus HIV trong cơ thể. Bạn trai Catalina gục bên quan tài người yêu và yêu cầu mọi người chôn anh ta cạnh mộ cô sau khi qua đời. Anh cũng dương tính với HIV.

Cuộc sống ảm đạm của hàng triệu người nghèo ở Nhật

Hai triệu người Nhật Bản xin trợ cấp xã hội vào năm ngoái và phần lớn những người đó vẫn đối mặt với tương lai bấp bênh dù nền kinh tế đang phục hồi.

Hồng Duy

Ảnh: National Geographic

Bạn có thể quan tâm