Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống hoang dã của bộ tộc lênh đênh trên biển

Một trong những tộc người cổ xưa nhất tại Philippines dành phần lớn thời gian trong ngày cho việc bắt cá trên biển và họ chỉ trở về nhà vào lúc hoàng hôn.

Tagbanua là một trong những tộc người cổ xưa nhất tại Philippines. Từ hàng nghìn đời qua, họ sống dựa vào nguồn tài nguyên phong phú của đại dương. Không có điện và các đồ vật hiện đại, cuộc sống thường ngày của họ gần như tách biệt với thế giới bên ngoài. 
Jacob Maentz, một nhiếp ảnh gia 36 tuổi người Mỹ đang sống cùng vợ và hai con tại Philippines, đã dành hai tuần để khám phá bộ tộc Tagbanua và ghi lại những nét đẹp về phong tục, tập quán của họ.
Một người nhử bạch tuộc để bắt. Theo Daily Mail, một số sử gia cho rằng tộc người Tagbanua đến từ đảo Borneo. Tuy nhiên, hiện nay vài nhánh của tộc người này sống trên tỉnh đảo Palawan, đảo Coron và một số vùng lân cận.
Người đàn ông Tagbanua mổ và chế biến những con cá mập. Họ đánh bắt hải sản rồi đóng thùng và gửi đến thị trấn Coron, tỉnh Palawan, Philippines.
Một con đường nối giữa hai nhà trong cộng đồng người Tagbanua. Do núi đá vôi bao phủ phần lớn diện tích đảo Coron nên làm đường là việc rất khó khăn. Người dân dùng bè tre để vận chuyển hàng hoá trong cự ly gần và dựng các cây cầu gỗ trên núi đá.
Hàng ngày, những ngư dân của tộc người Tagbanua sống tại quần đảo Calamia bắt hải sản trên biển. Họ lênh đênh trên biển cả ngày và chỉ về nhà vào cuối buổi chiều. Họ bắt nhiều loài sinh vật biển, nhưng chủ yếu là các loài sinh vật phát triển mạnh trong vùng nước nông như rong biển, hải sâm, cá và bạch tuộc.
Maentz cho biết, người Tagbanua bắt hải sâm và phơi chúng trước khi xuất khẩu sang nước ngoài với giá khoảng 83 USD một kg.
"Giống như hầu hết người dân bản địa tại Philippines, họ là những người hiếu khách và thân thiện. Tuy nhiên, cuộc sống của họ khá khó khăn. Hệ thống y tế và giáo dục cơ bản chưa phát triển ở đây", nhiếp ảnh gia nói.
Năm 1998, người Tagbanua tuyên bố đảo Coron và vùng biển xung quanh là vùng đất của tổ tiên và yêu cầu du khách tới đây phải trả phí để tham quan. Mỗi người tới đây phải chi một khoản phí tương đương 2,5 USD. Tàu thuyền neo đậu gần bãi biển cũng phải trả một khoản phí nhỏ.
Trước đây người Tagbanua dùng vỏ cây để sản xuất trang phục truyền thống. Đàn ông mặc khố và cố định nó nhờ một thắt lưng được bện bằng mây mà họ gọi là anbalad. Phụ nữ mặc váy từ vỏ cây sau khi rửa sạch và phơi khô dưới ánh sáng mặt trời. Ngày nay, họ mặc quần áo theo kiểu phương Tây.
Bộ tộc Tagbanua dựng nhà bằng các vật liệu trong môi trường tự nhiên. Ngôi nhà của họ thường toạ lạc trên bãi biển hoặc trên vách đá.

Cuộc sống của bộ tộc sống bằng nghề thôi miên rắn

Những đứa trẻ thuộc một bộ tộc thiểu số ở Ấn Độ bắt đầu tiếp xúc với rắn từ khi chúng mới 2 tuổi. Sau 10 năm, chúng sẽ trở thành những chuyên gia về rắn.

Kim Ngân

Ảnh: Jacob Maentz

Bạn có thể quan tâm