Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống của bạn ra sao sau 10 năm nữa?

10 năm tới, chúng ta đi làm trên những chiếc Uber tự lái với vận tốc 150 km/h, làm việc với những trợ lý ảo vốn có khả năng hiểu biết sở thích và thói quen của bạn.

10 năm tới, công nghệ sẽ phát triển đến mức bạn khó có thể nhận ra. Ảnh: Quantum.

Nhiều người thắc mắc công nghệ sẽ phát triển ra sao, hỗ trợ cuộc sống con người thế nào trong 10 năm nữa. Bài viết mang ý nghĩa tưởng tượng dưới đây của Pete Cashmore (Mashable) phần nào cho bạn những gợi ý:

"Đó là một ngày của năm 2026.

Chiếc Uber của bạn đang lướt trên đường với tốc độ 150 km/h nhưng không làm đổ một giọt cà phê buổi sáng trên xe.

Những ngày này, bạn thường ăn sáng trên xe khi đi làm và nhờ có tính năng tự lái, tự cân bằng, món bánh ngọt của bạn thậm chí không bao giờ rời khỏi đĩa. Mỗi ngày, bạn ngủ thêm được 30 phút vì tiêu chuẩn tốc độ cho xe tự lái tăng thêm và tình trạng ùn tắc giao thông được lưu vào bộ nhớ của xe.

Bạn cũng có cơ hội mua những ngôi nhà lớn hơn, đẹp hơn. Ai cần sống ở các thành phố đắt đỏ thi bạn có thể ăn, ngủ, chơi Flappy Bird trên đường đi làm.

Khi chiếc xe đặt chân vào cổng chào của thành phố, bạn sẽ thấy những dãy phố yên tĩnh, sạch sẽ: Không có các bãi đậu xe dài dằng dặc, không còi xe, không khói bụi. Người trong thành phố được yêu cầu đi bộ nhiều hơn.

Những người sống trong thành phố thường đạp xe đi làm. Những điểm đỗ xe được biến thành làm xe đạp khi mọi người nhận ra những chiếc xe hơi hiện đại không bao giờ tông vào họ.

Chiếc cửa xe hình cánh chim hải âu bật lên, bạn bước ra và nó nhanh chóng trở về garage của mình. Cánh cửa văn phòng tự động xoay mở và phát ra tiếng bíp quen thuộc khi phát hiện ra mô hình nhiệt của bạn. Dèn hành lang nhấp nháy, hàng chục màn hình trên tường bật sáng, hiển thị hình ảnh cá nhân của bạn để chào đón bạn đến cơ quan.

cuoc song ra sao sau 10 nam anh 1
 

Bạn bước vào văn phòng, đi dạo cùng con robot là trợ lý ảo của mình. Nó nói thích chiếc cà-vạt màu xanh bạn đeo hôm nay, sau đó hiển thị các tin tức nóng hổi hôm nay. “Sách Guiness ghi nhận người cao tuổi nhất thế giới là 161 tuổi”, một tờ báo mạng đưa tin.

Người trợ lý ảo này tiếp tục mở ứng dụng email, ứng dụng chat của bạn và danh sách phải làm hôm nay. Một ly cafe mới tự động đưa ra trên chiếc đĩa tự động, ghế ngồi được điều chỉnh thoải mái tối đa.

Ứng dụng âm nhạc trên trợ lý ảo ghi nhận sở thích của bạn là những bản nhạc của những năm 90. Tính năng theo dõi tâm trạng của nó phát hiện ra bạn đang cực kỳ hạnh phúc.

Đó là năm 2026 và mọi chuyện thật tuyệt vời".

Những công nghệ sẽ thống trị thế giới vào năm 2050

Những công nghệ hoàn toàn mới như thực tế ảo, xe tự lái, robot, hyperloop... sẽ thay đổi cách con người sống và tương tác sau khoảng 30-35 năm nữa.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm