Sau nhiều đợt tài xế dùng tiền lẻ mua vé, chủ đầu tư BOT tuyến tránh Biên Hòa quyết định tạm ngưng thu phí để cùng các lực lượng chức năng tìm phương án giải quyết. Đến ngày 13/10, khu vực trạm chỉ còn vài bảo vệ túc trực để giữ tài sản; trong khi những làn thu phí mở cửa để xe cộ tự do qua lại.
Một người dân nói rằng ôtô không phải chịu phí nên các bác tài lái xe chạy thẳng, không né vào đường khu dân cư nông thôn D02 (ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) như trước.
Trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa tạm ngưng hoạt động. Ảnh: Ngọc An. |
“Lâu lắm rồi chúng tôi mới được sống trong yên bình. Đường vắng đến lạ”, ông Nguyễn Văn Năm cười nói với vẻ mãn nguyện.
Năm 2014, trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa đặt trên quốc lộ 1 (xã Trung Hòa, Trảng Bom) đi vào hoạt động. Từ đây, đường D02 trở thành tuyến né trạm cho tài xế. “Đường nhỏ nhưng ôtô chen chúc chạy 2 chiều, suốt ngày, đêm. Chúng tôi không dám cho con nhỏ ra đường vì sợ xe cán”, một cụ ông nói.
Theo người dân, tuyến đường dân cư trở nên bình yên từ ngày 5/10. Khi xe không vào, những thanh niên trong xóm không phải chia nhau túc trực để chặn ôtô, khu vực không còn xảy ra những cuộc cự cãi giữa người dân với tài xế.
Người dân đạp xe trên đường D02, tuyến đường chỉ vắng ôtô khi trạm thu phí ngưng hoạt động. Ảnh: Ngọc An. |
“Ban đêm, chúng tôi được ngủ ngon giấc. Ban ngày không phải nghe còi xe, không phải canh chừng tai nạn cho mấy đứa nhỏ”, chị Tạ Thanh Hương, cư dân ấp Bàu Cá cho biết.
Chị Hương nói buổi tối, đường D02 vắng bóng xe cộ nên những cụ già, trẻ em trong thôn cùng nhau ra đường dạo chơi, tập thể dục. Những đứa trẻ tự do đi lại, tự đến trường học hoặc tự về nhà mà không còn sợ tai nạn giao thông như trước đây.
Trước việc BOT tuyến tránh Biên Hòa hoạt động trở lại trong thời gian tới, nhiều người dân lo lắng cho cuộc sống bình yên của họ.
“Chúng tôi mong muốn lực lượng chức năng có biện pháp hữu hiệu hơn để bảo vệ đường D02, bảo vệ cuộc sống người dân. Tôi kiến nghị các đơn vị chức năng dời trạm về đường tránh Biên Hòa hoặc giảm 50% giá vé. Có làm vậy, tài xế mới chịu và cuộc sống người dân mới bớt khổ”, ông Năm nói.
Người dân chặn xe tải chạy vào đường D02 né trạm thu phí hồi đầu tháng 9. Ảnh: Ngọc An. |
Trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa được đặt trên quốc lộ 1, cách đường tránh 10 km. Trạm đi vào hoạt động từ năm 2014 và thu phí hồi vốn cho dự án cải tạo 10 km quốc lộ 1 và dự án xây dựng 12 km tuyến tránh Biên Hòa. Thời gian thu phí là 10 năm 2 tháng.
Từ đầu tháng 9, nhiều tài xế không đồng tình với mức phí và cho rằng chủ đầu tư đặt trạm sai vị trí nên dùng tiền lẻ mua vé để phản đối.
Ngày 5/10, nhiều lái xe tiếp tục dùng tiền lẻ để mua vé khiến giao thông quốc lộ 1 qua khu vực trạm ách tắc. Nhiều người không lái phương tiện ra khỏi trạm nên quốc lộ 1 ở khu vực tê liệt, lực lượng chức năng buộc điều tiết xe qua tuyến khác để tránh ùn ứ.
Chủ đầu tư sau đó buộc ngưng hoạt động thu phí cho đến nay để chờ các phương án giải quyết.
Vị trí đặt trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa. Đồ họa: Minh Trí. |