Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống bí ẩn ở Cánh Đông Nhà Trắng của Melania Trump

Với xuất thân đặc biệt, Melania được xem là đệ nhất phu nhân hiếm có trong lịch sử Mỹ. Đời sống khép kín của bà làm dấy lên nhiều đồn đoán về quan hệ với Tổng thống Donald Trump.

Vợ con Tổng thống Trump đón cây thông Noel Bà Melania cùng cậu con trai út của tổng thống, Barron, lần đầu đón cây thông Noel tại Nhà Trắng.

Cuộc dạo chơi của Trump với chính trị bắt đầu từ năm 1987 khi ông ra mắt cuốn sách “Nghệ thuật đàm phán”. Để quảng bá cho cuốn sách, Trump đã gửi “thư ngỏ” tới các tờ báo lớn, chỉ trích chính sách đối ngoại của Mỹ.

Năm 2012, Trump đã nghiêm túc cân nhắc việc ra tranh cử để đối đầu với Mitt Romney. Trả lời Vanity Fair, chính trị gia kỳ cựu đảng Cộng hòa Roger Stone, người từng là cố vấn của Trump, cho biết tỷ phú New York đã “lập tức hối hận vì không tham gia chạy đua năm đó”.

Melania Trump anh 1
Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania Trump. Ảnh: Getty.

Năm 2014, Trump thậm chí còn nghiêm túc hơn. Ông đã hỏi han khắp lượt bạn bè và các cố vấn xem mình nên làm gì. Cuối cùng, ông đã tìm đến cố vấn kín đáo nhất. Đó là Melania.

“Bà ấy đã nói những điều đại loại như: ‘Dù tranh cử hay không, bạn bè của anh cũng đã mệt mỏi với trò dùng dằng này. Cứ mỗi 4 năm anh lại nói về nó’”, Stone giải thích.

‘Không phải việc của tôi’

Sự mất kiên nhẫn của Melania và sự hồi hộp của chồng bà có lẽ đã góp phần thúc đẩy Trump tuyên bố tranh cử. Melania biết chồng mình luôn muốn chạy đua vào Nhà Trắng. Nếu không làm vậy, Trump có thể sẽ đi đi lại lại quanh căn hộ áp mái mạ vàng ở Tháp Trump, lẩm bẩm về việc lẽ ra mình nên tranh cử.

“Bà ấy nói ‘Đấy không phải việc của tôi. Đấy là việc của Donald’. Tôi nghĩ bà ấy hiểu ông ấy sẽ không vui nếu không ra tranh cử”, Stone nói.

Người kiểm soát Donald Trump nhiều nhất chắc chắn là Melania.

Thomas Barack Jr., bạn lâu năm của Trump

“Phía sau mỗi người phụ nữ thành công là một người đàn ông sửng sốt”, Ivana Trump, vợ đầu của tổng thống Mỹ, viết trong cuốn hồi ký "Raising Trump", kể về cuộc hôn nhân 13 năm với đương kim tổng thống và việc nuôi nấng 3 đứa con của họ.

Bà đã đóng vai trò tích cực trong việc quản lý Trump Organization. “Tôi đã quá thành công để làm bà Trump. Trong hôn nhân, không thể có 2 ngôi sao. Vậy nên một người trong chúng tôi phải ra đi”, Ivana viết trong cuốn sách mới phát hành của mình.

Trump và Ivana ly dị vào năm 1990 khi nhà tài phiệt bất động sản đang ngoại tình với Marla Maples, người mà ông kết hôn vào năm 1993. Sau đó, vào năm 2005, ông cưới Melania.

Tại một bữa tiệc năm 2015, Ivana Trump đã nói về việc chồng cũ của bà ra tranh cử tổng thống. Theo New York Daily News, Ivana đã chế nhạo người vợ hiện tại của Trump.

“Vâng, nhưng vấn đề là ông ấy sẽ làm gì với bà vợ ba? Cô ta không thể nói chuyện, không thể phát biểu, không thể đi sự kiện, cô ta có vẻ không muốn tham gia chút nào”, Ivana nói.

Melania Trump là một đệ nhất phu nhân khác thường. Bà là đệ nhất phu nhân thứ 2 trong lịch sử không sinh ra tại Mỹ và là đệ nhất phu nhân duy nhất trì hoãn việc chuyển tới Nhà Trắng cùng chồng.

Bà là đệ nhất phu nhân duy nhất là vợ ba của tổng thống và là người duy nhất từng chụp ảnh khỏa thân để đăng công khai. Có lẽ chưa từng có một đệ nhất phu nhân nào ít chuẩn bị và ít phù hợp hơn cho vai trò này như bà.

“Đây không phải là điều bà ấy muốn. Bà ấy không muốn đạt được danh hiệu này bằng bất cứ giá nào. Tôi nghĩ bà ấy còn không nghĩ chuyện này sẽ xảy ra”, một người bạn lâu năm của Melania cho biết.

Ly thân?

Cánh Đông của Nhà Trắng được xây dựng vào năm 1942 trong Thế chiến 2 chủ yếu để làm nơi trú ẩn cho Trung tâm Hoạt động Khẩn cấp Tổng thống (PEOC) với hầm ngầm được thiết kế nhằm bảo vệ Tổng thống Franklin Roosevelt và các nhân vật chủ chốt trong trường hợp xảy ra tấn công. Phó Tổng thống Dick Cheney được cho là đã chạy tới PEOC vào ngày 11/9/2001.

Đệ nhất phu nhân Melania Trump dường như rất cô đơn khi ở vị trí này. Cánh Đông của bà chỉ có 9 nhân viên, gần bằng một nửa số nhân viên của cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama và Laura Bush.

Chuyến tham quan Nhà Trắng bắt đầu từ Cánh Đông, qua lối vào bằng cửa kính dành cho du khách. Ở tầng trệt, bên trong lối vào chính là phòng dành cho trợ lý quân đội của tổng thống, người mang “vali hạt nhân”.

Kế đó là phòng tiếp tân, nơi trưng bày chân dung của các đệ nhất phu nhân trước đây. Trên tầng là văn phòng của đệ nhất phu nhân, phòng làm việc cho nhân viên và người viết thư của bà.

Melania và con trai bà, cậu út Barron, đã không chuyển vào Nhà Trắng cho đến tháng 6, khi Barron kết thúc năm học ở trường. Họ tới Washington cùng cha mẹ của Melania.

Bà ấy không muốn danh hiệu này bằng bất cứ giá nào. Bà ấy có lẽ còn không nghĩ chuyện này sẽ xảy ra.

Bạn lâu năm của Melania

Ba cựu nhân viên của Obama nói rằng các nhân viên ở Nhà Trắng tôn sùng Đệ nhất phu nhân. Không giống gia đình Obama, Melania đã quen với việc có người phục vụ. Bà cũng có vẻ chu đáo và ân cần trong giao tiếp hàng ngày với họ.

Mặc dù vậy, Melania không phải là người giỏi ăn nói. Tiếng Anh của bà không hoàn hảo và bà không phải là nhân vật có tiếng tăm.

Trong mắt công chúng, Melania không phải là mẫu phụ nữ độc lập. Bà dường như chưa từng có bất kỳ lập trường cá nhân nào trái ngược với chồng mình. Bản thân là người nhập cư nhưng bà chưa từng lên tiếng bảo vệ những người nhập cư bị các chính sách của Donald Trump nhắm tới.

Đệ nhất phu nhân thường chọn một vấn đề cộng đồng để dành tâm sức giải quyết trong thời gian làm việc của mình. Đối với Michelle Obama, đó là vấn đề béo phì ở trẻ em và giáo dục cho trẻ em gái. Laura Bush tập trung vào vấn đề xóa nạn mù chữ.

Đối với Melania Trump, vấn đề mà bà quan tâm là bắt nạt trên mạng. Lựa chọn này khá mỉa mai khi xem xét thói quen sử dụng Twitter của chồng bà, người thường sử dụng mạng xã hội để chỉ trích các đối thủ chính trị, thành viên trong đảng và thậm chí cả nội các của mình.

Một người bạn lâu năm của Melania kể rằng đệ nhất phu nhân đặc biệt quan tâm tới việc che chở con trai trong môi trường khắc nghiệt ở Washington. Trong chiến dịch tranh cử của cha mình, Barron đã phải nghe những tin tức không mấy tốt đẹp về việc ông Trump tấn công phụ nữ và những bức ảnh khỏa thân của bà Melania trên New York Post.

Tuy nhiên, có thể còn có những lý do khác khiến Melania trì hoãn việc chuyển đến Washington. Sau khi đoạn băng ghi lại lời bình luận tục tĩu về phụ nữ của ông Trump bị phát tán, nhiều người đồn đoán rằng bà Melania sẽ bỏ chồng.

Nhiều bằng chứng cho thấy mối quan hệ trục trặc giữa vợ chồng tổng thống như cái nhíu mày của bà Trump trong lễ nhậm chức của chồng, điệu nhảy gượng gạo của cặp đôi trong buổi khiêu vũ và khoảnh khắc Donald muốn nắm tay vợ nhưng lại bị bà gạt ra.

Thomas Barrack Jr., bạn lâu năm của Trump, cho biết Trump luôn lắng nghe và tôn sùng vợ mình. “Người kiểm soát Donald nhiều nhất chắc chắn là Melania”, ông nói.

Điều Đệ nhất phu nhân muốn

Theo bạn bè, Melania luôn là một người kín đáo. Bà sinh năm 1970 tại một thị trấn nhỏ ở Sevnica, Slovenia, khi đó vẫn là một phần của Nam Tư. Gia đình bà có cuộc sống khá giả so với những người khác. Mẹ bà, Amalija, làm việc trong nhà máy may còn cha bà, Viktor Knavs, đảng viên đảng Cộng sản Slovenia, bán xe cho công ty ôtô của nhà nước.

Cha mẹ Melania đã chuyển đến Mỹ sống tại Tháp Trump để gần cháu ngoại Barron, người có thể nói cả tiếng Slovenia và tiếng Anh. Theo một trợ lý ở Cánh Tây, họ cũng dành thời gian ở khu vực trường tư mà Barron theo học.

Người phụ tá này cho biết kể từ khi chuyển tới thủ đô, Melania chỉ “tập trung” cho việc học của Barron. Tuy nhiên, ngoài việc tham gia các sự kiện ở trường học của con, Melania dường rất ít khi ra khỏi Nhà Trắng.

Melania có lẽ chưa chuẩn bị để trở thành tâm điểm của dư luận. Điển hình là khi bà đi đôi giày gót nhọn cao 10 cm tới thăm bang Texas, nơi vừa bị tàn phá sau bão Harvey, hay khi bà mặc chiếc áo khoác hoa trị giá 51.500 USD của Dolce & Gabbana trong chuyến thăm Italy.

“Truyền thông đã gây khó khăn cho bà ấy”, Paolo Zampolli, bạn cũ của Donald và Melania Trump, nói với Vanity Fair. Tuy nhiên, ông cảm thấy đang có sự thay đổi. “Mọi người trân trọng bà ấy, khảo sát cho thấy bà ấy được quý mến hơn tổng thống hay đệ nhất tiểu thư”, ông cho biết

Công ty người mẫu của Zampolli từng là tâm điểm trong vụ kiện của Melania Trump chống lại công ty mẹ của Daily Mail ở Anh và blogger Webster Tarpley ở Maryland, Mỹ.

Tháng 8/2016, Tarpley đã đăng tải lên trang web bài viết dựa trên tin đồn Melania Trump từng làm gái bao cao cấp. Câu chuyện của Daily Mail cũng có nội dung tương tự.

Đến tháng 9, bà Trump đã kiện Tarpley và Daily Mail số tiền 150 triệu USD vì làm tổn hại cơ hội thiết lập quan hệ kinh doanh của bà trong ngành người mẫu. Công ty mẹ của Daily Mail đã đồng ý trả số tiền bồi thường 2,9 triệu USD và tuyên bố xin lỗi.

Zampolli từ chối thảo luận vụ việc nhưng ông vui lòng kể lại những ngày đầu tới New York của Melania.

“Cô ấy tới để làm việc và trở thành người mẫu. Cô ấy không tới để tiệc tùng hay chơi bời. Một số cô gái bị thành phố New York cuốn hút và mắc kẹt trong cuộc sống về đêm ở đây. Nhưng Melania không như vậy”, ông nói. Zampolli cho biết Melania thường xuyên cùng bạn gái người Hungary tới các phòng tập thể hình, đi bơi và đi xem phim.

Zampolli bác bỏ bất kỳ lời đồn đoán nào về việc Melania “không hạnh phúc”. Ông lập luận rằng “trở thành người nổi tiếng nhất thế giới không tệ đến mức đó”.

“Tôi không cho rằng Melania không hạnh phúc. Bà ấy là Đệ nhất phu nhân Mỹ cơ mà”, ông khẳng định. Tuy nhiên, ông thừa nhận Melania cần thời gian để thích nghi với vai trò này. Zampolli cho rằng bà Trump đã gặp khó khăn lúc đầu nhưng giờ đã quen hơn với công việc. “Bà ấy biết mình muốn gì”, ông nhận xét.

Nhà Trắng mùa Giáng Sinh của vợ chồng Trump Dưới bàn tay của đệ nhất phu nhân Melania, ngôi nhà ở số 1.600 đại lộ Pennsylvania trở nên lộng lẫy hơn thường ngày với những món đồ trang trí truyền thống mùa Giáng Sinh.

Đệ nhất phu nhân Mỹ hé lộ trang trí Giáng Sinh ở Nhà Trắng

Tổng cộng, bà Melania Trump đã sử dụng 71 vòng hoa, 53 cây thông, 18.000 bóng đèn, 12.000 món đồ trang trí... để "phù phép" Nhà Trắng theo chủ đề "truyền thống đi cùng năm tháng".

Melania và Barron Trump lần đầu đón cây thông Noel ở Nhà Trắng

Ngày 20/11, cùng với con trai Barron, bà Melania Trump tiếp tục truyền thống của các đệ nhất phu nhân Mỹ: nhận cây thông Giáng sinh của Nhà Trắng.

Tuyết Mai (theo Vanity Fair)

Bạn có thể quan tâm