Cho Hyun-ah, 45 tuổi, thành viên gia tộc kiểm soát tập đoàn Hanjin bao gồm hãng hàng không Korean Air, đang chiến đấu chống lại em trai Cho Won-tae để giành quyền kiểm soát tập đoàn gia đình.
Bà đã hợp tác với quỹ đầu tư Korea Corporate Governance Improvement (KCGI), tổ chức cải thiện hiệu quả, sự gắn kết của nhân viên và lợi nhuận của cổ đông của các chaebol (tập đoàn gia đình trị thống trị nền kinh tế Hàn Quốc).
Cho Won-tae được thừa hưởng chức chủ tịch của công ty mẹ Hanjin Kal sau khi Cho Yang-ho, cha của họ, qua đời năm ngoái.
Các nhà báo vây quanh cựu giám đốc điều hành của Korean Air Cho Hyun-ah sau khi bà nhận án tù treo ở Seoul vào tháng 5/2015. Ảnh: AFP. |
Lee Seung-hoon, lãnh đạo KCGI, cho rằng "bạn không thể cứ thế điều hành một công ty chỉ vì bạn tình cờ là cháu trai của nhà sáng lập".
Nhiều gia đình chaebol chỉ giữ lại một phần sở hữu nhỏ trong công ty của họ nhưng vẫn duy trì quyền kiểm soát thông qua các mạng lưới cổ phần phức tạp giữa các công ty con và thăng chức nhanh chóng cho các thành viên gia đình.
Lee cho biết "Nhiều người đang bị ảo tưởng rằng họ có quyền sở hữu 100%".
Theo AFP, tập đoàn Hanjin đã gặp rắc rối tài chính từ lâu trước khi dịch virus corona tàn phá ngành hàng không trên toàn thế giới - công ty con Hanjin Shipping từng là một trong 10 công ty hậu cần hàng đầu thế giới nhưng đã phá sản vào năm 2017.
Ông Lee của KCGI cho rằng Korean Air đã mất 1,74 nghìn tỷ won (1,4 tỷ USD) sau 5 năm do Cho Won-tae "liên tục phạm sai lầm chiến lược".
Khi Hanjin Shipping đang sụp đổ, tập đoàn này đã bán cổ phần có giá trị trong nhà máy lọc dầu có lợi nhuận S-Oil Corp để cố gắng vực dậy nó. Giống như nhiều chaebol, không ai dám phản đối lãnh đạo.
Trận chiến giữa hai chị em nhà họ Cho đang đến giai đoạn cam go. Cho Hyun-ah, KCGI và đồng minh Bando Engineering and Construction sẽ có 32,03% quyền biểu quyết tại cuộc họp thường niên tuần tới của Hanjin Kal, khi số phận của Cho Won-tae sẽ được định đoạt.
Nhỏ hơn chị gái một tuổi, Cho Won-tae được hỗ trợ bởi các thành viên khác trong gia đình và đối tác liên minh Mỹ Delta Air Lines của Korean Air, với tổng số 32,45%.
Kim Dae-jong, giáo sư kinh doanh tại Đại học Sejong, Seoul, nói rằng chiến dịch của KCGI chống lại Hanjin gửi "thông điệp mạnh mẽ tới tất cả gia đình chaebol".
"Đó là lời cảnh tỉnh cho các tập đoàn chaebol rằng nếu họ không thể hành động đúng đắn và đi ngược lại lợi ích chung của các cổ đông thì sự kiểm soát của họ có thể bị tước bỏ bằng hành động tập thể", giáo sư Kim nhận định.