Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc hội ngộ của cựu binh Mỹ và người yêu Việt sau 45 năm

"Tôi rất mừng được gặp lại em", Jim Reischl nói khi mở cửa và thấy người phụ nữ mà ông rời xa vào năm 1970. Bà Hanh thì bật khóc.

Cựu binh Jim Reichsl trò chuyện với người phụ nữ Việt Nam mà ông từng yêu cách đây 45 năm. Ảnh: Washington Post

Tại khách sạn ở một thành phố nhỏ của Việt Nam, Reischl chờ đợi trong tâm trạng bồn chồn. Cựu chiến binh Mỹ nói ông đã vượt qua 13.600 km với một đầu gối viêm khớp, cho dịp đoàn tụ mà ông đã trông đợi từ lâu.

“Tôi cảm thấy hơi phấn khích. Suốt 45 năm qua tôi đã không gặp cô ấy”, người đàn ông 68 tuổi nói.

Rồi một tiếng gõ cửa vang lên.

Khi Reischl mở cửa, ông thấy người phụ nữ mà mình đã bỏ lại vì phải rời khỏi Sài Gòn hồi tháng 7/1970. Ngày ấy, bà nói với ông rằng đã mang thai. Reischl không tin bà, nhưng cũng không bao giờ quên bà. Giờ đây, bà sắp quay trở lại cuộc đời ông.

Reischl lần đầu tới Sài Gòn với tư cách là phi công của Không quân Mỹ. Viên phi công 21 tuổi đóng quân tại căn cứ không quân Tân Sơn Nhất ở ngoại ô Sài Gòn, nay là thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi phục vụ khoảng 1 năm tại Sài Gòn, ông quay trở về bang Minnesota, Mỹ, trở thành người vẽ bản đồ cho chính phủ, kết hôn hai lần, có một con trai. Sức khỏe của ông sa sút vì hội chứng chất độc da cam. Nhưng ông bao giờ quên “người tình đầu tiên”.

Hành trình tìm lại người tình đầu tiên

Vào năm 2005, khi cuộc hôn nhân thứ hai kết thúc, Reischl bắt đầu tìm người phụ nữ mà ông từng yêu ở Việt Nam. Tên của bà, Linh Hoa, là thông tin duy nhất mà ông nhớ. Nhưng đó không phải là tên thật.

Linh Phong (theo Washington Post)

Bạn có thể quan tâm