Dù là sản phẩm âm nhạc cá nhân đầu tiên trong năm 2020, Cuộc gọi được ra mắt tương đối âm thầm trên kênh của Phan Mạnh Quỳnh. Sau 2 ngày đăng tải, với hình thức audio lyrics, sản phẩm thu về hơn 400.000 lượt xem/nghe, thấp hơn nhiều những sản phẩm gần đây của giọng ca gốc Nghệ An.
Tuy vậy, phần lớn bình luận có nội dung khen ngợi. Cuộc gọi tiếp tục chứng tỏ là một ca khúc có âm điệu đặc trưng và “rất Phan Mạnh Quỳnh”. Thành phẩm cũng là một Phan Mạnh Quỳnh khác so với Hà Lan, Từ đó trong Mắt biếc nhưng chưa đủ ấn tượng và xuất sắc như anh từng làm được với Huyền thoại.
Không dễ nghe
Cuộc gọi kể về một cuộc tình không trọn vẹn. Chàng trai biết rằng cô gái đã yêu một người khác ở thời điểm hai người đang quen nhau. Nhưng khi cô gái gọi điện để thông báo về việc chia tay, chàng trai không một lời oán trách cho sự phản bội, bạc bẽo.
Anh chấp nhận mọi lỗi lầm thuộc về mình và để cho cô gái kể ra vô vàn lý do của quyết định chia tay. Sau tất cả, thứ gây tiếc nuối đối với chàng trai chỉ là giấc mơ của cả hai để không thể viết tiếp. Họ không thể bên nhau mãi mãi như lời ước hẹn thuở nào.
Chàng trai cũng giữ thái độ tôn trọng đối với người yêu của mình: “Còn em đã đúng khi buông tay và đúng khi kết thúc kiểu này/ Anh đã biết rằng hiểu rằng tin rằng đời anh trao em nhiều đau buồn ít vui, nào long lanh như ngày mới đầu ước thề thì anh cam tâm để em đi, để em đi”.
So với các ca khúc khác của Phan Mạnh Quỳnh, Cuộc gọi không có nhiều sáng tạo đắt giá về mặt ca từ. Trong một sáng tác xoáy sâu vào những tiếc nuối tình cảm, phần lời của Cuộc gọi không trừu tượng và hình ảnh như số đông vẫn hình dung về nhạc của giọng ca sinh năm 1990.
Tuy ca từ khá dân dã, trên mạng, nhiều phản hồi lại cho rằng ca khúc tương đối khó nghe, đặc biệt trong lần nghe đầu tiên. Ở những lần sau, khi đã hiểu hơn câu chuyện của ca khúc, khán giả mới dần cảm nhận được sự thấm thía.
Cuộc gọi được phát hành theo dạng audio lyrics thay vì MV. |
Nghịch lý này được cho là đến từ hai lý do. Một là ca từ dân dã, đời sống nhưng ca khúc lại có tiết tấu tương đối nhanh. Vẫn là nền giai điệu của pop-ballad nhưng pha với tính tự sự của soul như đặc trưng âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh. Tuy nhiên, so với nhiều ca khúc khác, tiết tấu của Cuộc gọi dồn dập, gấp gáp hơn nhiều.
Sự dồn dập này cũng nhận những ý kiến khác nhau từ phía khán giả. Một số đồng thuận cho rằng câu chuyện tình trong Cuộc gọi cần có tiết tấu nhanh mới phù hợp về cảm xúc. Trong khi, cũng có quan điểm cho rằng nhạc của Phan Mạnh Quỳnh cần sự chậm rãi trong xử lý.
Và giọng hát của Phan Mạnh Quỳnh cũng sẽ lộ nhược điểm nếu hát những ca khúc có tiết tấu nhanh. Với Cuộc gọi, đặc trưng của phát âm, nhả chữ trong cách hát của nam ca sĩ cũng không được phát huy tối đa, thay vào đó những âm thanh phát ra đôi khi ríu rít, lặp từ nhiều và gây cảm giác kén người nghe.
Một nguyên nhân khác cũng tạo nên cảm giác khó nghe cho ca khúc này là cách viết những câu hát tương đối dài và ít vần điệu.
“Anh sẽ mang theo em tên em đi trên những tháng ngày sau nhưng em nên quan tâm chỉ mối tình hiện tại. Người ta sẽ loan tin đôi ta bao nhiêu đồn đoán không đâu, cả đổ lỗi cho em. Thời gian xoá hết thôi em ơi, hãy ngủ trên đôi vai, nơi em say trong men ái. Ngày mai nếu lỡ đôi mi cay đừng nhớ nhung tiếc nuối nơi đây”. Kiểu viết câu dài và ít vần như này ít thấy trong những ca khúc nhạc Việt, dẫn đến cảm giác khó quen ở khán giả.
Số liệu từ lượt xem nghe của ca khúc, Cuộc gọi không chỉ cho cảm giác khó nghe mà thực tế đã kén người nghe hơn hẳn nếu so với những sáng tác hàng triệu lượt xem/nghe trước đó của Phan Mạnh Quỳnh.
Phan Mạnh Quỳnh sau “Mắt biếc”
Có một điểm khiến Cuộc gọi được khen ngợi là dù khó nghe, ca khúc vẫn “rất Phan Mạnh Quỳnh”. Nhịp điệu và chất giọng của anh trong bài hát vẫn có những điểm không trộn lẫn được.
Ca khúc vẫn mang đến những hoang hoải khó lý giải, càng nghe nhiều càng có những đồng cảm.
Dù vậy, xét về cấu tứ âm nhạc. Cuộc gọi có những điểm tương đồng nhất định với Anh chưa từng biết, một sáng tác từng được chính nam ca sĩ viết cho giọng hát của Mỹ Tâm cách đây 3 năm.
Cuộc gọi, do đó, không hẳn là một sáng tác quá mới với những người nghe đã theo dõi cả chặng đường âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh, nếu không muốn nói nam ca sĩ đang có những lặp lại chính mình trong âm nhạc.
Phan Mạnh Quỳnh thành công rực rỡ trong năm 2019 với loạt ca khúc trong Mắt biếc. |
Ngoài ra, do không được phát hành dưới hình thức MV, những tiếc nuối về âm nhạc đã không thể bù đắp bằng những câu chuyện hình ảnh hấp dẫn, sáng tạo.
Cuộc gọi, vì thế sẽ chỉ dừng ở “mức mưa dầm thấm lâu”, rất khó để lan tỏa, cũng rất khó để trở thành một bản hit trong sự nghiệp của Phan Mạnh Quỳnh.
Song, điểm đáng được ghi nhận là Phan Mạnh Quỳnh đã trở lại đường đua Vpop và tiếp tục chứng tỏ là một trong những gương mặt sung sức bậc nhất của thị trường hiện nay.
Trước đó, Phan Mạnh Quỳnh đã có một năm 2019 nhiều dấu ấn. Ngoài việc là tác giả của đêm nhạc Hà Anh Tuấn, ca khúc Nước ngoài và Có chàng trai viết lên cây của anh năm vừa qua cũng được nhiều người yêu thích dù đã được ra mắt những năm trước.
Phan Mạnh Quỳnh cũng là nhạc sĩ của loạt ca khúc thành công trong Mắt biếc với Từ đó, Hà Lan. Anh cũng vừa chiến thắng hạng mục Nhạc sĩ của năm ở giải Âm nhạc Cống hiến và vẫn luôn được coi là một ẩn số của nhạc Việt.