Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc gặp 'phá băng' cho quan hệ Nhật - Trung

Chiều 10/11 (giờ Nhật Bản), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp song phương tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc bên lề Hội nghị cấp cao APEC.

Không có nụ cười trong cuộc gặp cấp cao Nhật-Trung.

Không có nụ cười trong cuộc gặp cấp cao Nhật - Trung.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ tháng 5/2012. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Abe nói rằng đây là một bước tiến trong quan hệ Nhật - Trung, bởi mối quan hệ này đã bị “đóng băng” trong thời gian dài bởi tranh chấp đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. 

Trả lời AFP sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Nhật Bản Abe nói rằng cuộc gặp lần này là nỗ lực của cả hai phía trong kiềm chế căng thẳng liên quan tới những vấn đề tranh chấp, là bước phát triển đầu tiên hướng tới cải thiện quan hệ vì lợi ích chiến lược chung của hai nước và khu vực.

Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với Thủ tướng Shinzo Abe rằng Trung Quốc hy vọng Nhật bản sẽ theo đuổi chính sách phát triển hòa bình và thận trọng trong các chính sách an ninh quân sự.

Nhật - Trung đụng độ nảy lửa tại LHQ vì chuyến thăm Yasukuni

Đại diện Nhật Bản và Trung Quốc cùng lên tiếng chỉ trích nhau là gây bất ổn tại cuộc họp mở của Hội đồng Bảo An trong ngày hôm qua 30/1.

http://vov.vn/thegioi/cuoc-gap-pha-bang-cho-quan-he-nhattrung-363696.vov

Theo Ngân Giang/VOV

Bạn có thể quan tâm