Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đua trụ hạng giúp Ngoại hạng Anh hấp dẫn đến vòng cuối

Chelsea vô địch Premier League mùa này rất xứng đáng. Trong khi đó, những đối thủ cạnh tranh như Man City, M.U hay Arsenal đuối sức quá sớm trong cuộc chiến với The Blues.

Chelsea đoạt cúp thuyết phục

Mùa thứ hai dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân Jose Mourinho, Chelsea khẳng định sức mạnh vượt trội so với phần còn lại ở Premier League. Việc bổ sung Diego Costa, Cesc Fabregas giúp The Blues tấn công hiệu quả. Hai tân binh người Tây Ban Nha hòa nhập ấn tượng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Mourinho.

HLV Mourinho và các cộng sự đưa Chelsea trở lại vị tri số một Premier League. Ảnh: Daily Mail.

Tiền đạo Diego Costa thể hiện đẳng cấp săn bàn khi liên tục dẫn đầu cuộc đua vua phá lưới. Anh chỉ chịu xếp sau Sergio Agueo (Man City) và Harry Kane (Tottenham) do dính chấn thương cuối mùa. Trong khi đó, cựu tiền vệ Arsenal - Cesc Fabregas trở lại Premier League với màn trình diễn ấn tượng. Anh trở thành vua kiến tạo khi có 18 đường chuyền cho đồng đội lập công.

Ngoài ra, hàng công Chelsea nhận được sự hỗ trợ của tiền vệ xuất sắc Eden Hazard. Tuyển thủ người Bỉ trở thành chủ nhân của những giải thưởng danh giá. Anh đoạt hat-trick danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa này do Hiệp hội nhà báo Anh (FWA), Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) và nhà tài trợ Barclays bình chọn.

Chelsea thắng lớn trong cuộc bình chọn giải thưởng cá nhân

Nhà tài trợ Barclays công bố danh hiệu huấn luyện viên và cầu thủ xuất sắc nhất mùa này. Chủ nhân của hai giải thưởng trên thuộc về thầy trò HLV Jose Mourinho.

 

Bên cạnh đó, Chelsea nhận ít bàn thua nhất (31). Hàng phòng ngự The Blues được chỉ huy bởi trung vệ thủ quân John Terry, cùng phong độ ấn tượng của Courtois. Việc đội chủ sân Stamford Bridge vô địch trước 3 vòng đấu là kết quả thuyết phục. Chelsea trải qua hơn 9 tháng (274 ngày) trên ngôi đầu Premier League sau chiến thắng 6-3 trước Everton ở vòng 3 (ngày 30/8/2014). The Blues xô đổ kỷ lục về quãng thời gian giữ ngôi đầu tồn tại suốt 21 năm của M.U (262 ngày).

M.U và cuộc chiến top 4

Cũng như Chelsea, Quỷ đỏ thành Manchester đầu tư mạnh tay trước khi mùa giải 2014 - 2015 khởi tranh. Cùng với sự xuất hiện của HLV Van Gaal ở sân Old Trafford, M.U đạt được mục tiêu trở lại top 4 mùa này. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa thể thể làm hài lòng những người yêu mến đội bóng.

Sau khi chi 150 triệu bảng để tăng cường lực lượng, HLV Van Gaal sở hữu đội hình chất lượng. Đầu mùa, ông gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng lối chơi cho Quỷ đỏ. Nhà cầm quân người Hà Lan mất nhiều thời gian để làm quen với môi trường bóng đá tốc độ và cạnh tranh khốc liệt ở Premier League.

HLV Van Gaal và trợ lý Ryan Giggs đưa M.U trở lại top 4. Ảnh: Getty Images.

Nửa sau mùa giải, HLV Van Gaal đưa M.U trở lại nhóm dự Champions League. Cá nhân ông có thể hài lòng sau khi vượt qua nhiều áp lực và khó khăn. Trong đó, chiến lược gia 63 tuổi phải giải quyết bài toán nhân sự khi cơn bão chấn thương đầu mùa ảnh hưởng nghiêm trọng tới Quỷ đỏ.

M.U cảm ơn fan sau trận cuối mùa trên sân Old Trafford

Sau trận Manchester United - Arsenal tối 17/5, thầy trò HLV Van Gaal gửi lời cảm ơn sự cổ vũ của người hâm mộ suốt mùa giải 2014-2015.

 

Khi M.U của Van Gaal chưa bắt kịp tốc độ cạnh tranh ở Premier League, hai đại gia Man City và Arsenal hụt hơi trong cuộc đua giành ngôi vương Premier. Nhà vô địch mùa trước Man xanh gây thất vọng lớn nhất. Đầu năm 2015, họ vẫn duy trì cuộc đua song mã với Chelsea, nhưng lại chơi không thành công cuối mùa.

Màn trình diễn thiếu ổn định khiến Man City có thời điểm đứng trước nguy cơ rơi xuống vị trí thứ tư. Họ từng chịu áp lực lớn trước sự cạnh tranh của Arsenal và M.U. Sau khi lấy lại phong độ, Man xanh xây chắc vị trí thứ hai. Đây là mùa giải không thành công của đội chủ sân Etihad dù sở hữu dàn sao chất lượng và thi đấu gắn kết.

Mùa này, Liverpool luôn chiến đấu với tinh thần máu lửa nhằm tranh suất dự Champions League. Tuy nhiên, The Kop không còn mạnh khi mất tiền đạo chủ lực Luis Suarez. Hơn nữa, đội chủ sân Anfield phải chia sức ở nhiều mặt trận, nên không duy trì phong độ cao. Đoàn quân do HLV Rodgers đứng ngoài nhóm dự Champions League, phản ánh những gì đã thể hiện.

Trong khi đó, Tottenham và Southampton không thể tạo nên sự bất ngờ cho cuộc đua top 4. Kinh nghiệm và chất lượng đội hình của hai câu lạc bộ này chưa đủ cạnh tranh với Man City, Arsenal và M.U.

Cuộc chiến trụ hạng căng thẳng đến vòng cuối 

Phía cuối bảng xếp hạng, Leicester City thoát khỏi nhóm “cầm đèn đỏ” ngoạn mục. Trong ba tân binh của Premier League mùa này, họ cho thấy tham vọng và sự quyết tâm cao. Leicester thi đấu hiệu quả từ đầu tháng 4/2015 (thắng 6, hòa 1 trong 8 trận gần nhất) và trụ hạng thành công trước một vòng đấu.

Leicester City là tân binh duy nhất trụ hạng thành công. Ảnh: Getty Images.

Trong khi đó, Newcastle tụt dốc không phanh từ khi chia tay chiến lược gia Alan Pardew. Dưới dự dẫn dắt của huấn luyện viên tạm quyền John Carver, họ thua 10 trong 15 trận gần đây và chỉ thu về 9 điểm. Trước vòng cuối, Newcastle nắm quyền tự quyết trong cuộc chiến trụ hạng. Nếu thắng ở trận đón tiếp West Ham, “Chích chòe” sẽ tiếp tục ở lại Premier League.

Trong trường hợp thất bại, Newcastle phải chờ kết quả của trận Hull City và M.U mới biết được số phận. Đó là hai trận đấu nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ bóng đá Anh khi vòng cuối cùng mùa giải 2014 - 2015 diễn ra lúc 21h ngày 24/5.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm