Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cuộc đua Premier League vẫn khó lường

Sự chao đảo của Man City không có nghĩa Arsenal hay Liverpool sẽ dễ dàng hơn trong cuộc đua đến ngôi vương Ngoại hạng Anh mùa này.

Với việc MU và Chelsea sa sút, Premier League mùa này sẽ chứng kiến cuộc đua tam mã.

Nếu nhìn vào những gì đang xảy ra với Man City, các cổ động viên hai đội bóng dẫn đầu Premier League hiện tại có quyền lạc quan. Arsenal hơn Man City 6 điểm, trong khi Liverpool cũng tạo ra khoảng cách 4 điểm với đội bóng của Pep. Lần đầu tiên sau 6 năm, Man City mới lại không thắng 4 vòng liên tiếp.

Ở vòng 15, nhà đương kim vô địch thậm chí để thua trước Aston Villa theo cách tệ nhất. Họ bị đối thủ áp đảo toàn diện. Nhưng những bài học lịch sử chỉ ra rằng đừng bao giờ đánh giá thấp khả năng đua đường trường của Man City và Pep.

Thói quen bám đuổi

4 trong 5 lần vô địch Premier League gần nhất của Man City, Pep và các học trò đều có nhiều thời điểm bị đối thủ bỏ xa ít nhất 6 điểm trên bảng xếp hạng. Thậm chí ở mùa giải năm ngoái, có lúc nửa xanh thành Manchester thua đội dẫn đầu Arsenal đến 10 điểm. Và thực tế không phải chờ đến khi Pep cập bến Etihad, Man City mới nổi tiếng với khả năng lội ngược dòng trong cuộc đua vô địch xứ sương mù.

Ở mùa giải 2011/12, Man City của Roberto Mancini kém Manchester United 8 điểm chỉ một tháng trước khi mùa giải hạ màn. Để rồi bàn thắng lịch sử của Sergio Aguero vào lưới QPR ở vòng đấu 38 đã kết thúc một trong những cuộc đua vô địch kịch tính nhất lịch sử Premier League.

Mùa giải 2018/19, Man City có thời điểm kém Liverpool đến 10 điểm vào dịp Giáng sinh và đầu năm mới. Ở thời điểm đó, đội bóng của Jurgen Klopp sở hữu sức mạnh đáng sợ và không nhiều người đặt cửa Man City vô địch. Kết thúc 38 vòng đấu, Man City giành 98 điểm để lên ngôi vương, nhiều hơn Liverpool đúng một điểm.

Kịch bản tương tự cũng xảy ra ở mùa giải 2020/21, khi Man City khởi đầu kém và Liverpool tiếp tục cho thấy sự ổn định trong phần lớn giai đoạn. Nhưng kịch bản cũ vẫn lập lại. Trong mùa giải 2021/22, Man City cũng kém Chelsea 6 điểm sau khi tháng 11 kết thúc. Họ cùng Liverpool tạo ra cuộc đua căng thẳng đến giai đoạn cuối khi đội chủ sân Etihad lên ngôi vô địch với 1 điểm nhiều hơn đối thủ.

Mùa giải năm ngoái tất nhiên là một bằng chứng ít người có thể quên, khi Arsenal giữ lá cờ đầu trong phần lớn quãng thời gian, để rồi màn tăng tốc ấn tượng từ cuối tháng 2 giúp Man City vô địch dễ dàng. Đến cuối tháng 4, Man City thậm chí hơn Arsenal tới 8 điểm.

Trong 5 lần gần nhất vô địch nước Anh, Man City giành trung bình 2,58 điểm mỗi vòng kể từ khi mùa giải bước vào tháng 2. Với tỷ lệ 2,58 điểm/vòng kể trên, một đội bóng có thể giành tổng cộng 98 điểm trong một mùa giải.

Thống kê đó nói lên điều gì? Nó cho thấy Man City của Pep luôn cực giỏi trong việc tăng tốc khi mùa giải bước vào 3 tháng cuối. Không phải ngẫu nhiên mà Pep và các học trò gần như thống trị Premier League trong nửa thập niên qua. Dưới sức ép của họ, rất ít các đối thủ cạnh tranh chịu đựng được áp lực trong giai đoạn quyết định.

Mùa giải năm nay có khác?

Có vài lý do để tin rằng mùa giải năm nay kịch bản trong cuộc đua Premier League sẽ khác. Điểm chung trong 5 chức vô địch gần nhất của Man City đó là việc họ chỉ phải cạnh tranh trực tiếp với một đối thủ khác trong cuộc đua Premier League. Thế song mã Man City có được với Arsenal năm ngoái hay trước đó nữa là Liverpool khiến họ dễ dàng hơn trong việc lội ngược dòng.

Mùa giải năm nay Premier League khả năng cao chứng kiến cuộc đua tam mã với Arsenal, Liverpool và Man City. Aston Villa dù đang xếp ở vị trí thứ ba rất khó chen chân vào bữa tiệc này. Đội bóng của HLV Unai Emery sẽ cực kỳ hạnh phúc nếu giành được một suất trong top 4, chứ đừng nói đến khả năng đua vô địch. Câu chuyện còn lại sẽ là của Arsenal và Liverpool, hai đội bóng đang cho thấy sự ổn định và kinh nghiệm đua đường trường.

Premier League anh 1

Man City có nhiều việc phải làm nếu muốn bảo vệ chức vô địch.

"Pháo thủ" sau mùa giải trượt chân đáng tiếc trước đó trông có vẻ bản lĩnh và ổn định hơn. Sự có mặt của các tân binh như Kai Havertz hay Declan Rice giúp Arsenal có chiều sâu lực lượng. Họ cũng biết cách giải quyết trận đấu ở những thời điểm then chốt. 25% bàn thắng tại Ngoại hạng Anh mùa này đến sau phút 80. Không đội bóng nào khác hay ghi các bàn thắng muộn như "Pháo thủ".

Trong khi đó, Liverpool cho thấy sự cải thiện về lối chơi so với hai mùa giải bất ổn gần nhất. Klopp luôn là một HLV đáng gờm trong các cuộc đua đường trường. Pep từng nhận xét việc phải đua với Liverpool của Klopp giúp Man City đạt tới những giới hạn không tưởng. Thêm một đối thủ trong cuộc đua vô địch, đồng nghĩa cơ hội sửa sai của Man City ít đi. Đội bóng của Pep không thể chờ cả Arsenal hay Liverpool sẩy chân.

Một lý do khác khiến người ta lo lắng cho Man City mùa này còn nằm ở sự phụ thuộc vào Rodri. 5 trận gần nhất tiền vệ người Tây Ban Nha không ra sân ở Ngoại hạng Anh, Man City đều thua. Hơn một phần ba chặng đường của Premier League 2023/24 trôi qua và có nhiều lý do để người ta tin rằng cuộc đua vô địch lần này sẽ kịch tính hơn mùa trước. Ba con ngựa cùng đua sẽ xảy ra nhiều biến cố hơn những mùa giải song mã trước đó.

'Fergie Time' giờ trở thành đặc sản của Arsenal

Những bàn thắng muộn hay việc thường xuyên lội ngược dòng ở các trận đấu là dấu hiệu điển hình nhất của một nhà vô địch. Arsenal không là ngoại lệ.

Pep và Man City đang mất lái

Man City bị áp đảo toàn diện trước Aston Villa và rơi vào một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất dưới thời Pep Guardiola.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Thanh Sơn

Bạn có thể quan tâm