Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đời tròn hay méo

Đây là cuốn sách của tác giả cu Trí gồm nhiều tản văn bàn luận một cách châm biếm nhưng đầy thú vị về tất cả mọi khía cạnh trong cuộc sống và xã hội.

Với văn chương, Cu Trí là một người ngoại đạo. Hắn hợp với làm báo, chụp ảnh, chơi xe… hơn nhiều. Nhưng có lẽ bởi vì ngoại đạo, hắn viết về đời về người tưng tửng mà thật, mà “thâm” hơn bất kì đâu.

Cuộc đời tròn hay méo là cuốn tản văn châm biếm mới ra của Cu Trí. Tên cuốn sách khiến người ta tò mò vô kể. "Ô hay, cái gã này hỏi hay nhỉ, cuộc đời có phải cái thứ cầm nắn được đâu mà hắn hỏi như đánh đố người ta thế?".

Tác giả Cu Trí.

Trong cuốn sách, tác giả đóng vai một người "lương thiện". Hắn lương thiện vì hắn chỉ kể thôi - chứ hắn chẳng chỉ đích danh ai mà cho lên thớt. Hắn kể chuyện về đàn ông, về phụ nữ, cả những vấn đề riêng, chung và  giao thoa muôn đời của hai cái giống loài tưởng khác nhau mà giống nhau không tưởng ấy. Kể chuyện đàn ông, đàn bà chán chê hắn lại quay sang kể về đời. Hắn khai thác mọi góc cạnh, mọi vấn đề mà hắn (và xã hội) quan tâm.

Bằng những tình huống “vô tình” trong mỗi tản văn, hắn vẫn ngấm ngầm mắng yêu mỗi bên một tí, khích lệ mỗi bên một tẹo. Rằng đàn ông thì nên học cách cảm thông, đàn bà thì nên học cách chủ động, để dầu cho cuộc đời này có tròn hay méo thì đàn ông với đàn bà vẫn có thể chung sống hạnh phúc dưới một bầu trời được.

Bìa cuốn "Cuộc đời tròn hay méo", có giá 60.000 đồng.

Bằng cái chất văn tưng tửng của mình, cu Trí luôn nghiễm nhiên cho mình đóng vai người ngoài cuộc xuyên suốt Cuộc đời tròn hay méo. Hắn chỉ kể lại chuyện mà không nhận xét hay giáo điều gì. Nhưng chính vì thế mà cái thâm thúy tự nhiên nó cứ như chực chào bật ra ở từng câu chuyện, từng tản văn. Để đến khi kết thúc mỗi tản văn, hắn lại treo một câu tự sự lửng lơ, chẳng mang tính chất “bài học kinh nghiệm”.

Vậy rốt cục, cuộc đời tròn hay méo? Có lẽ sau khi đọc xong cuốn tản văn châm biếm này của cu Trí, mỗi người đều có một đáp án cho riêng mình. Nhưng dù cuộc đời có tròn hay méo thì chúng ta đều hiểu: Đàn ông nói chung sẽ tự nhận ra rằng phiên bản chuẩn mã xã hội Việt Nam đang dùng đã lỗi thời từ lâu lắm rồi. Còn chị em phụ nữ cũng sớm nhận ra vai diễn nạn nhân tuy được quan niệm xã hội và truyền thống bảo kê nhưng chắc chắn không còn là một vai diễn phù hợp với phụ nữ thế kỉ 21, để từ đó vùng lên lấy lại thế chủ động của mình trên con đường đi tìm hạnh phúc.

Tháng ngày ta đã qua - Câu chuyện tình đẹp đẽ đầy đau thương

"Tháng ngày ta đã qua" là cuốn sách kể về câu chuyện tình giữa 2 nhân vật - ở 2 thế giới khác biệt - hạnh phúc nhưng cũng đong đầy những khổ đau.

Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm