Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đời người sẵn sàng cứu mèo trở thành kẻ đánh bom tự sát

Cảnh tượng người dân lầm than trong cuộc chiến ở Syria có thể là nguyên nhân thúc đẩy một công dân Anh, người từng cứu mèo trong đám cháy, trở thành kẻ đánh bom liều chết.

Abdul Waheed Majeed đã kết hôn và có ba người con. Ảnh: CNN.

Hãng CNN đưa tin cuộc phỏng vấn với gia đình và bạn bè của Abdul Waheed Majeed, một người đàn ông Anh gốc Pakistan, 41 tuổi, sống tại Crawley, vùng West Sussex đã chết trong vụ đánh bom tự sát vào một nhà tù hồi tháng 2.

Năm 1982, một tờ báo Anh đã đăng một bức ảnh của Majeed lúc 10 tuổi khi anh lao vào ngôi nhà đang cháy để cứu một con mèo. Ba thập kỷ sau, nhóm phiến quân Hồi giáo công bố đoạn phim về vụ đánh bom tự sát của ông vào nhà tù khét tiếng Aleppo, miền bắc Syria sau khi mạng lưới khủng bố al-Qaeda liên kết với các nhóm chiến binh thánh chiến ở Syria. Các chuyên gia đã đặt ra câu hỏi: Tại sao một người Anh trở thành kẻ đánh bom tự sát ở Syria?

Phóng viên của hãng CNN cho biết Maqbool Majeed, mẹ của Majeed, khẳng định con trai là một người đàn ông tốt. Bà cung cấp những hình ảnh chứng minh Majeed có tuổi thơ khá bình thường như mọi đứa trẻ Anh. Khi đến tuổi trưởng thành, anh đã kết hôn và có ba người con. 

“Chúng tôi không cảm thấy xấu hổ về những việc anh tôi đã làm. Anh ấy chỉ muốn cứu những người phải chịu cảnh tra tấn và hãm hiếp trong nhà tù”, Majeed Hafeez, em trai của Majeed, nhận định.

“Anh ấy dùng đức tin để thực hiện hành động đó với mong muốn anh có thể mang đến hòa bình”, Raheed Mahmood, bạn thời thơ ấu của Majeed, nói.

Mahmood cho hay ông cùng Majeed tham gia tình nguyện trong đoàn viện trợ của một nhóm tổ chức từ thiện Hồi giáo có trụ sở tại Anh vào cuối tháng 7/2013.

Chính quyền Anh đang điều tra một vài tổ chức Hồi giáo phi chính phủ vì chúng liên quan đến nhiều vụ vận chuyển máy bay chiến đấu của Anh và các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Syria. Một số quan chức nghi ngờ chúng đã kêu gọi người dân quyên góp tiền cho các nhóm cực đoan để gây quỹ.

“Chúng tôi lái xe đến Syria để kêu gọi và nhận viện trợ nhiều lần. Tôi và anh ấy tình nguyện ở lại để giúp đỡ người dân trong các trại tị nạn ở miền bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Majeed đã giúp rất nhiều người vì anh biết dựng trại và đặt đường ống thoát nước”, Mahmood nói. Ông cũng nói Majeed có kỹ năng lái xe rất tốt.

Mahmood khẳng định hầu hết những người trong các trại tị nạn đều có thân nhân chiến đấu chống lại chế độ Assad. Ông không hề biết Majeed tham gia vào nhóm IS vì nhóm tình nguyện vẫn gửi rất nhiều hình ảnh ông đang làm việc chăm chỉ tại các lều trại về gia đình.

“Lẽ ra tôi nên chú ý nhiều hơn khi nói chuyện điện thoại với anh ấy”, Hafeez bình luận. 

Bà Maqbool cho hay con trai gọi điện lần cuối vào hồi tháng 1. Gia đình và bạn bè của Mejeed đều không biết trước kế hoạch đánh bom tự sát của ông. Các chuyên gia cho biết họ phát hiện nhiều mâu thuẫn trong việc báo cáo của vụ tấn công. Một số nguồn tin khẳng định 300 tù nhân đã hưởng tự do, trong khi một báo cáo khác tuyên bố Majeed đã kích nổ quả bom quá sớm.

Trong cuộc phỏng vấn với một từ báo London, giáo sĩ Omar Bakri Mohammed khẳng định Majeed thực hiện nhiều vụ vận chuyển từ năm 1996 đến năm 2004. Các điều tra viên cáo buộc ông kết bạn với hai người đàn ông Hồi giáo đã đánh bom tại một hộp đêm ở London.

Em trai của ông nói rằng có lẽ cảnh tượng người dân đau khổ trong cuộc chiến ở Syria hay những câu chuyện kinh hoàng của chế độ Assad là nguyên nhân thúc đẩy Majeed trở thành một kẻ đánh bom tự sát.

Cơ quan tình báo Anh ước tính hơn 500 công dân Anh đang chiến đấu cho IS hoặc các nhóm thánh chiến khác ở Syria và Iraq. Thủ tướng Anh David Cameron đã công bố các biện pháp mới để trừng trị các nhóm chủ nghĩa cực đoan và khối Hồi giáo người Anh tại các vùng xung đột ở Trung Đông.

Đinh Nhung

Bạn có thể quan tâm