Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đời của sát thủ tắc kè hoa Terry Rasmussen

Terry Rasmussen là hung thủ đã gây ra vụ án rúng độ Bear Brook, phải mất tới 15 năm, cảnh sát mới tìm ra được hắn.

giam dinh ma gen anh 1

Chân dung sát thủ tắc kè hoa Terry Rasmussen được cảnh sát chụp lại năm 1973. Nguồn: ABC News.

Terry Rasmussen hay còn được biết đến với cái tên Bob Evans, sinh ra ở Colorado (Mỹ) vào một ngày trước đêm Giáng sinh năm 1943, Evans bỏ học cấp ba tại Arizona để gia nhập Hải quân Mỹ, nơi anh ta được đào tạo trở thành thợ điện. Anh ta kết hôn vào năm 1969, có một người con trai và ba người con gái nhưng vợ anh ta đã mang các con đi và rời bỏ anh ta ngay sau khi sinh đứa con thứ tư. Cô ấy khai rằng mình đã phát hiện ra vết bỏng do thuốc lá gây ra trên mông của con trai - hành động tàn ác tương tự mà sau này Bob Evans thực hiện với nạn nhân khác có tên Lisa Jensen khi cô là một đứa trẻ.

Nhiều năm sau, khi cảnh sát thẩm vấn con trai của Bob Evans, anh ấy nhớ rằng bố đã đốt mình bằng thuốc là và mô tả Evans có đôi mắt của người chết.

Sau khi ly hôn vào năm 1978, Evans di chuyển khắp đất nước và rồi đến Manchester, New Hampshire. Ở đó, anh ta bị bắt vào năm 1980 vì viết chi phiếu khống và ăn trộm điện bằng cách chuyển hướng dòng điện. Chỉ một năm sau, vào năm 1981, Evans biến mất khỏi Manchester cùng bạn gái mới của anh ta, Denise Beaudin và con gái Beaudin, Lisa.

Sau đó, Bob Evans lấy tên hiệu là Curtis Kimball và bị bắt vì lái xe trong tình trạng say xỉn, gây nguy hiểm cho Lisa lúc ấy còn nhỏ, người ngồi trong xe với anh ta - ở Cypress, California vào năm 1985. Evans/Kimball đã bỏ trốn khỏi thành phố trước khi anh ta có thể bị truy tố và có thêm một danh tính nước - Gordon Jensen. Với cái tên Gordon, anh ta đã bỏ rơi Lisa sau khi họ ở lại khu nghỉ dưỡng Santa Cruz Ranch RV vào năm 1986, nhưng một lần nữa anh ta lại trốn thoát, biến mất và đổi tên.

Cuối cùng với cái tên Gerry Mockerman, anh ta bị bắt vào năm 1989 vì bị nghi ngờ ăn cắp một chiếc ôtô, cảnh sát đã điều tra ra nhiều danh tính giả tên này sử dụng. Chính tội bỏ rơi Lisa vào năm 1986 đã đưa Bob Evans vào tù - nhưng không lâu, Evans/Kimball/Jensen chỉ ngồi tù hai năm vì tội bỏ rơi Lisa và khi được thả, anh ta bắt đầu cuộc sống mới ở Richmond, California. Trong nhiều năm, bất cứ "thành tích" phạm tội mới nào mà anh ta gây ra đều không bị phát hiện.

Năm 2001, anh ta kết hôn với Eunsoon Jun, một nhà hóa học ngoài 40 tuổi, buổi lễ tổ chức ở sân sau nhà cô, nơi cả hai cùng chung sống. Đó không phải là một cuộc hôn nhân chính thức. Lúc đó Bob Evans có một tên hiệu mới - anh ta giờ là Larry Vanner.

Khi là Vanner, anh ta có một bi kịch mới cần giải thích - sự biến mất của vợ anh ta chỉ sau vài tháng buổi hôn lễ thân mật diễn ra. Vanner nói với những người bạn của Jun là cô ấy tự rời đi nhưng một người bạn thân đã tỏ ra nghi ngờ. Cô ấy đã báo cảnh sát rằng Jun sẽ không rời đi nếu không nói lời tạm biệt trước.

Cảnh sát đến khám xét nhà Jun mà phát hiện hơn 100 kg cát mèo chất đống. Cảnh sát đào đống cát lên và phát hiện ra một cái xác đã bị chặt thành nhiều mảnh, bọc lại bằng ni lông và băng keo cách điện. Đó là thi thể của Eunsoon Jung, có vẻ bị giết bằng búa tạ.

Cảnh sát đưa Vanner vào thẩm vấn. Ban đầu anh ta còn vòng vo, nhưng khi nghe thấy các cảnh sát nói chuyện với nhau về việc đào sâu quá khứ của mình, có liên quan tới vụ án Lisa Jensen, hắn sợ hãi và nhận tội. Các nhà chức trách kết án Vanner 15 năm tù. Anh ta thụ án 7 năm tại nhà tù High Desert rồi chết vì nguyên nhân tự nhiên.

Đó là toàn bộ cuộc đời của sát thủ tắc kè hoa Terry Rasmussen, tuy nhiên, công nghệ giám định pháp y bằng mã gen lại mở ra một hướng đi mới. Terry Rasmussen còn là hung thủ của vụ án chấn động khác mang tên Công viên Bear Brook.

Barbara Rae-Venter/ 1980 Books & NXB Dân Trí

SÁCH HAY