Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cuộc diễu hành ngày Quốc khánh Mỹ biến thành thảm kịch

Điều đọng lại trong kỷ niệm 246 năm Mỹ độc lập không phải pháo hoa hay lễ hội màu sắc, thay vào đó lại bị phủ bóng bởi nước mắt sau vụ xả súng chết người tại Highland Park.

xa sung ngay quoc khanh my anh 1

Những con đường vào buổi sáng vẫn còn ngập tràn dòng người kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 246 của Mỹ, đến chiều chỉ còn là khung cảnh vắng lặng, với cảnh sát và rào chắn sau vụ xả súng hàng loạt mới nhất của nước Mỹ.

“Nó chắc chắn tệ hơn nhiều, khi không chỉ xảy ra ở nơi bạn sống mà còn ngay trước mắt bạn”, cư dân Ron Tuazon nói khi anh và bạn mình trở lại tuyến đường diễu hành để thu lại ghế, chăn và xe nôi gia đình anh bỏ lại để trốn khỏi vụ xả súng.

Vụ xả súng tại Highland Park, bang Illinois ngày 4/7 đã gây rúng động nước Mỹ trong ngày Quốc khánh. Nghi phạm được xác định là Robert "Bobby" Crimo III, được cho là đã xả súng từ tầng thượng của một cửa hàng, khiến 7 người chết và ít nhất 30 người bị thương.

BBC dẫn lời cảnh sát vào hôm 5/7 cho biết nghi phạm đã lên kế hoạch tấn công từ vài tuần. Giới chức địa phương cho biết nghi phạm đã mua súng hợp pháp, và mua trang phục cho phụ nữ để trà trộn vào đám đông sau đó.

Cùng ngày, Giáo hoàng Francis đã gửi lời chia buồn sau vụ xả súng. Giáo hoàng cũng gửi thông điệp "cầu nguyện mọi người trong xã hội sẽ từ bỏ mọi hành vi bạo lực và tôn trọng sự sống".

Tổng thống Joe Biden hôm 4/7 cho biết ông và phu nhân Jill Biden “bị sốc trước bạo lực súng đạn vô nghĩa một lần nữa đã gây đau buồn cho người dân Mỹ vào ngày Quốc khánh".

Đây đã là vụ xả súng hàng loạt - từ 4 người chết trở lên - lần thứ 15 trong năm nay, theo AP. Trường học, nhà thờ, cửa hàng tạp hóa, bây giờ là cuộc diễu hành công cộng đã trở thành nơi chết chóc trong những tháng gần đây.

Ngày Quốc khánh buồn

Các nhân chứng cho biết ban đầu khi nghe thấy tiếng súng, họ cho rằng đó là pháo hoa, trong đó có Thượng nghị sĩ bang Illinois Julie Morrison. Bà đang chuẩn bị diễu hành cùng gia đình và các nhân viên thì nghe thấy tiếng động, theo Wall Street Journal.

Hai người phụ nữ sau đó chạy đến và hét "Có một tay súng!", bà Morrison nói.

"Tôi thậm chí không nghĩ điều đó có thể xảy ra", bà kể lại. "Chúng tôi dường như đã bất động, và sau đó hàng loạt người mang theo con mình la hét và bỏ chạy. Khi đó chúng tôi mới biết đây là sự thật".

xa sung ngay quoc khanh my anh 2

Người đàn ông quay lại hiện trường để lấy vật dụng cá nhân. Ảnh: AP.

Trong khi đó, Shawn Cotreau, cư dân Massachusetts đang thăm gia đình ở Illinois, kể lại: "Vợ tôi nhìn lên và hét: 'Đứng dậy, chạy đi'". Ông nói rằng ban đầu cứ nghĩ đó là tiếng pháo hoa.

Ông nói gia đình chỉ ngồi cách tay súng khoảng 6 m, người đang ở trên mái một cửa hàng bắn vào đám đông.

"Tôi không thể loại bỏ hình ảnh của tay súng ra khỏi đầu mình", ông Cotreau nói. "Tôi thấy những viên đạn đã trúng cái cây ngay trước mặt chúng tôi".

Cũng tại buổi lễ, Alexander Sandoval đang tìm chỗ ngồi xem diễu hành thì nghe những tiếng súng và tưởng đó là Hải quân đang chào cờ. Ông đã cố gắng dùng tay không phá cửa của một cửa hàng để trốn cùng gia đình nhưng không thành.

"Tôi đặt con trai mình cùng một con chó trốn trong thùng rác. Tôi nhờ ai đó trông chừng nó vì tôi phải quay lại đón những người khác trong gia đình. Khi tôi chạy lại tìm kiếm họ thì thấy nhiều người đã bị bắn gục", ông kể lại.

Vụ xả súng diễn ra ở một địa điểm trên tuyến đường diễu hành, khi nhiều gia đình đã đợi từ sáng sớm để có vị trí theo dõi tốt nhất.

Trong số đó có Nicolas Toledo, người từ Mexico đến thăm gia đình ở Illinois. Ông đã bị bắn chết tại hiện trường, theo lời kể của Xochil Toledo, cháu gái ông. Trước đó, ông từng nói không muốn tham gia cuộc diễu hành.

Cảnh sát không đưa ra chi tiết về những nạn nhân, song cháu gái ông Toledo cho biết ông của mình dành phần lớn cuộc đời ở Morelos, Mexico. Xochil nói rằng vẫn nhớ khoảnh khắc nhìn vào ông khi một ban nhạc đi qua tại lễ diễu hành.

“Ông tôi trông rất hạnh phúc. Hạnh phúc vì được sống trong thời khắc này”, cô nói với Chicago Sun-Times.

Xochil nói thêm cha của mình đã cố che chắn cho ông Nicolas và bị bắn vào tay, trong khi bạn trai cô bị bắn vào lưng và được người khác đưa đi bệnh viện vì họ không chắc có đủ xe cấp cứu khi đó.

Hai phiên bản của nghi phạm

Paul Crimo, bác của Robert "Bobby" Crimo, cho biết cháu trai mình là một người kín tiếng bên ngoài, và "không có dấu hiệu" cho thấy anh sẽ phạm tội.

Tuy vậy, khác với vẻ khép kín ngoài đời thực, nghi phạm trong vụ xả súng vào ngày 4/7 là một rapper và từng đăng nhiều video có hình ảnh bạo lực trên mạng.

Trong một video hoạt hình đã bị YouTube gỡ xuống, Robert Crimo đã hát về đội quân “bước trong bóng tối”, cùng những hoạt ảnh một người đàn ông chĩa súng, một thi thể trên mặt đất và một người khác giơ hai tay lên ở xa.

xa sung ngay quoc khanh my anh 3

Hình ảnh trong một bài hát mà Bobby Crimo đăng lên mạng. Ảnh: Reuters.

Nghi phạm đã bắt đầu xả súng từ 10h15 ngày 4/7, sau khi đoàn diễu hành đã đi được 3/4 quãng đường, các quan chức cho biết.

Robert Crimo đã bị tạm giữ mà không có sự cố nào và được đưa đến sở cảnh sát Highland Park. Khi được hỏi, các nhà chức trách cho biết họ vẫn coi Crimo là nghi phạm trong khi điều tra và kết nối với các yếu tố ở hiện trường.

Các công tố viên công bố Crimo đã bị buộc tội với 7 tội danh giết người cấp độ một. Luật sư Eric Rinehart ở hạt Lake tiết lộ Robert Crimo có thể phải đối mặt với "hàng chục cáo buộc nữa". Ông nói rằng nếu bị kết tội, Crimo sẽ phải đối mặt với bản án chung thân mà không được ân xá.

Trung tâm Y tế Đại học NorthShore đã tiếp nhận 26 bệnh nhân 8-85 tuổi sau vụ tấn công. Bác sĩ Brigham Temple cho biết 25 người có vết thương do trúng đạn. Trong số những người này có 4 hoặc 5 trẻ em. Vào tối 4/7, ông Temple cho hay có 19 người đã được chữa trị và xuất viện.

Vấn đề muôn thuở của Mỹ

Vụ việc tại Highland Park tiếp tục dấy lên những tranh cãi về quyền sở hữu súng đạn tại Mỹ.

“Thật kinh khủng khi một lễ kỷ niệm của nước Mỹ đã bị xé toạc", Thống đốc bang Illinois J.B. Pritzker nói trong họp báo. "Khi chúng ta kỷ niệm ngày 4/7 chỉ một lần mỗi năm, các vụ xả súng hàng loạt đã diễn ra hàng tuần như một truyền thống tại Mỹ”.

Ông Biden hồi tháng 6 đã ký dự luật kiểm soát súng đạn, được coi là quy định về vũ khí quan trọng nhất trong 30 năm qua. Nó cho thấy bước tiến nhưng phản ánh tình trạng chia rẽ đảng phái về một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất xã hội Mỹ.

Bác sĩ David Baum, người đã dũng cảm xông tới hiện trường để sơ cứu những nạn nhân bị thương, nói rằng đã thấy nhiều thi thể với vết thương "như nạn nhân của chiến tranh, không phải của một buổi diễu hành".

"Chúng ta cấm uống rượu khi chưa đủ 21 tuổi, nhưng cho phép một người 18 tuổi sở hữu súng, một phương tiện chiến tranh", ông Baum nói.

Illinois là một trong những tiểu bang kiểm soát súng nghiêm ngặt, là bang có tỷ lệ sở hữu súng thấp thứ 9, theo New York Times.

Năm 2013, thành phố Highland Park đã thông qua quy định cấm vũ khí tấn công, đặc biệt nhắc đến hai loại súng trường tấn công phổ biến nhất là AR-15 và AK-47s.

Người dân hoảng loạn tháo chạy trong vụ xả súng ngày Quốc khánh Mỹ Đoạn video đăng tải trên mạng xã hội hôm 4/7 cho thấy nhiều người hoảng sợ tháo chạy khi nghe tiếng nổ súng trong một cuộc diễu hành kỷ niệm Quốc khánh ở Highland Park, Chicago.

Người nhà nói tay súng khép kín, MXH lại phơi bày một phiên bản khác

Khác với vẻ khép kín ngoài đời thực, nghi phạm trong vụ xả súng vào ngày 4/7 tại Highland Park, bang Illinois, là một rapper và từng đăng nhiều video có hình ảnh bạo lực trên mạng.

Tiếng hét vang lên trước loạt đạn ở Highland Park: 'Chạy ngay đi'

Nhân chứng vụ xả súng trong ngày Quốc khánh Mỹ ở Illinois mô tả lại khoảnh khắc kinh hoàng khi đám đông hoảng loạn tháo chạy giữa tiếng súng.

Trần Hoàng

Theo AP, Wall Street Journal, New York Times

Bạn có thể quan tâm