Galaxy A là dòng smartphone chủ lực của Samsung. Model đầu tiên là Galaxy Alpha, được giới thiệu vào tháng 9/2014. Tiếp theo, Galaxy A3 và Galaxy A5 thế hệ đầu tiên được ra mắt vào tháng 12/2014.
Các sản phẩm dòng A đang dần trở thành chủ lực của Oppo và Samsung. |
Hiện tại, dòng Galaxy A của Samsung phủ đầy phân khúc ở thị trường Việt Nam từ giá rẻ đến cận cao cấp với hàng loạt sản phẩm như: Galaxy A02, Galaxy A02S, Galaxy A11, Galaxy A12, Galaxy A20S, Galaxy A21S, Galaxy A31, Galaxy A32, Galaxy A32 5G, Galaxy A50S, Galaxy A51, Galaxy A52, Galaxy A52 5G và Galaxy A72.
Tháng 11/2015, Oppo giới thiệu mẫu A33 tại thị trường Trung Quốc. Đây là smartphone đầu tiên thuộc dòng A của Oppo. Tiếp sau đó, hãng giới thiệu hàng loạt smartphone như A3S, A1K, A5, A9…
Đến nay, smartphone dòng A của Oppo trải dài ở mức giá 3-7,5 triệu đồng với những cái tên như: A12, A15S, A53, A54, A92, A93, A94, cạnh tranh trực tiếp smartphone Galaxy A từ Samsung.
Những cặp đối đầu
Xét ở từng cặp đối đầu, Galaxy A12 (3,6 triệu đồng) cạnh tranh với Oppo A12 (3 triệu đồng). Đây đều là 2 smartphone giá rẻ. Galaxy A12 có màn hình 6,5 inch, pin 5.000 mAh, cao hơn so với con số 6,2 inch và pin 4.230 mAh của Oppo A12.
Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường GfK, Galaxy A12 (bản RAM 4 GB) là mẫu smartphone bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 2 với 62.170 máy, trong khi Oppo A12 đạt 29.829 máy, xếp vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng.
Dòng Galaxy A có pin dung lượng lớn, màn hình tốt. Trong khi đó, smartphone dòng A của Oppo tập trung vào thiết kế mỏng nhẹ, camera selfie chất lượng. Ảnh: SmartphoneMan. |
Oppo A15 và Galaxy A02S cùng có mức giá 3,3 triệu đồng. Smartphone của Oppo dùng màn hình đục lỗ, kiểu dáng mỏng nhẹ. Galaxy A02S được trang bị màn hình lớn và dung lượng pin khá cao. Oppo A15 đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng của GfK tháng 2 với 58.290 máy được bán ra. Galaxy A02S xếp thứ 4 với 37.543 máy.
Với phân khúc trên 4 triệu đồng, Oppo A53 (4,5 triệu đồng) cạnh tranh với Galaxy A12 (bản RAM 6 GB, giá 4,4 triệu đồng). Số liệu từ GfK cho thấy Oppo A53 đã bán được 32.764 máy trong tháng 2. Galaxy A12 bản RAM 6 GB bán được 29.711 máy.
Ở tầm giá trên 5 triệu đồng, cả Oppo và Samsung đều có smartphone dòng A nằm trong top bán chạy. Theo đó, Galaxy A31 (5,8 triệu đồng) đứng vị trí thứ 10 với 28.851 máy. Oppo A93 (6 triệu đồng) bán được 23.708 máy, xếp thứ 16.
Ai giành chiến thắng?
Theo thống kê từ hệ thống Thế Giới Di Động, Galaxy A51 là sản phẩm bán chạy nhất trong năm 2020. Galaxy A71, A11, A31 lần lượt xếp vị trí thứ 3, 5 và 8 trong bảng xếp hạng. Dòng A của Oppo có 1 đại diện xếp thứ 8 là A31.
Theo ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc Khối Ngành hàng Viễn thông Di động FPT Shop, phân khúc giá rẻ và tầm trung là cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất đến từ các hãng khi có sự tham gia đầy đủ thương hiệu điện thoại có phân phối tại Việt Nam, không riêng gì Samsung, Oppo. Tuy nhiên, đây là 2 thương hiệu nổi bật ở phân khúc tầm trung.
Samsung định vị sản phẩm tầm trung ngày càng gần hơn về kiểu dáng thiết kế, chất liệu, tính năng với các flagship. Trong khi đó, Oppo thì vẫn giữ phong cách trẻ trung, sáng tạo, cập nhật công nghệ mới.
Nhiều mẫu smartphone nằm trong dòng Galaxy A của Samsung đang đứng đầu bảng xếp hạng doanh số tại các hệ thống bán lẻ. |
"Nếu đánh giá về thị phần và mỗi đợt ra mắt sản phẩm mới thì Samsung đang có ưu thế nhất định khi đã tạo được nền tảng vững chắc cho dòng A series tại Việt Nam. Tuy nhiên, Oppo cũng đang đầu tư mạnh mẽ cho dòng sản phẩm này để định vị và tiến đến tập khách hàng mục tiêu khá lớn của họ", ông Kha nói thêm.
Đại diện các hệ thống bán lẻ lớn đều cho rằng cuộc chiến khốc liệt của các hãng smartphone giúp người dùng hưởng lợi trong việc mua sắm.
"Với sự cạnh tranh vô cùng gay gắt giữa 2 ông lớn ở phân khúc sản phẩm chủ lực, đương nhiên khách hàng luôn là người được hưởng lợi nhiều nhất khi được sử dụng các sản phẩm trang bị công nghệ mới từ dòng cao cấp đưa xuống, mức giá hợp lý hơn", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS nhận định.
Ông Huy cho biết thêm Samsung đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong năm 2021 khi từ đầu quý I/2021 đã có các chiến lược tiếp cận tập khách hàng trẻ một cách quyết liệt. Oppo vẫn giữ được phong độ và duy trì được sự vững chắc hiện tại. Cả Oppo và Samsung đều đang tập trung rất mạnh vào quý II, vì khoảng cách giữa Samsung với Oppo không quá lớn.