Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến giữa các môn phái Việt Nam trên miền đất võ

Trong ngày 13 và 14/9 tại SVĐ Quy Nhơn, Bình Định sẽ diễn ra 10 trận chung kết giải võ cổ truyền 2014, quy tụ nhiều võ sỹ xuất sắc của những môn phái danh tiếng nhất Việt Nam.

Đây cũng đồng thời là dịp hội quân, cuộc “hành hương” thiêng liêng về miền đất võ của 20 võ sĩ góp mặt trong trận chiến cuối cùng. Trong số này, đáng chú ý nhất là 2 chị em ruột Nguyễn Thị Tuyết Mai và Nguyễn Thị Tuyết Dung. Họ sinh ra và lớn lên trong một gia đình ở vùng quê thuần nông xã Mỹ Bình, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, cách thành phố Long Xuyên 30km.

Tuyết Mai là chị, sinh năm 1989 hơn Dung chỉ một tuổi và tiếp cận võ cổ truyền cũng chỉ trước cô em có 1 năm khi môn phái Tây Sơn Xuân Bình (tức Bắc phái Tây Sơn Xuân Bình võ thuật đạo, môn phái được kết tinh từ võ Bình Định và Thiếu lâm Bắc phái kết hợp thủ pháp môn quyền anh), do võ sư Xuân Liễu gầy dựng tại An Giang, hiện diện tại ngôi trường tiểu học của xã Bình Mỹ 10 năm về trước. 

Nguyễn Thị Tuyết Mai (áo xanh) hứa hẹn sẽ mang về vinh quang cho môn phái
Nguyễn Thị Tuyết Mai (áo xanh) hứa hẹn sẽ mang về vinh quang cho môn phái Tây Sơn Xuân Bình.

Trong 10 năm theo học võ cổ truyền, Tuyết Mai và Tuyết Dung nhanh chóng khẳng định tên tuổi của mình. Dù cô chị chỉ cao 1m57 (đấu hạng 54kg), cô em 1m55 (đấu hạng 51kg) nhưng những đòn đánh của cả hai luôn khiến mọi đối thủ phải khiếp sợ, bởi xuất phát từ ý chí chiến đấu ngoan cường vì màu cờ sắc áo và vì khát khao lưu danh tinh hoa võ Việt. Đáng nói hơn, ngoài việc bất bại trên sàn đấu võ cổ truyền, cả hai còn là những nhà vô địch thế giới và châu lục ở các môn kick boxing, muay Thái.

Sau những chiến thắng như chẻ tre tại vòng loại và bán kết giải võ cổ truyền tranh đai vô địch Let’s Việt 2014, trong 2 ngày ngày 13 và 14/9, cả hai chị em Tuyết Mai và Tuyết Dung sẽ hiện diện trong trận chung kết trước các đối thủ Nguyễn Thị Hằng (Bà Rịa – Vũng Tàu) và Huỳnh Mai Ngân Thúy (TP.HCM) để bảo vệ danh hiệu vô địch của mình.

Võ sỹ người H'Mông trở thành tay đấm nữ số 1 Việt Nam

Trận chung kết hạng cân 60kg tranh đai Let’s Việt giữa Lừu Thị Duyên (Lào Cai) và Hà Thị Linh (Hà Nội) diễn ra chiều 6/9 tại Hà Nội đã tìm ra được tay đấm nữ số 1 Việt Nam.

Đây còn là cơ hội để cả hai khẳng định “thương hiệu” của môn phái Tây Sơn Xuân Bình ngay trên “đất tổ” Bình Định. Tuyết Mai thừa nhận: “Dù sinh trưởng và học võ cổ truyền tại An Giang nhưng tôi luôn ghi nhớ và cảm nhận cái hồn của đất võ Bình Định trong những đường quyền, ngọn cước của tôi. Việc được thể hiện đẳng cấp trên miền đất tổ quê hương với tôi là một niềm vinh dự. Tôi sẽ cố gắng hết sức mình”.

Đối thủ của Mai trong trận chung kết là  Nguyễn Thị Hằng năm nay mới 22 tuổi, một môn sinh vang danh của lò võ Thiếu lâm Bắc phái với ngón sở trường Bàn Long Cước. Như vậy, cuộc đối đầu Mai -  Hằng, đích thực là cuộc chiến giữa hai môn phái: Tây Sơn Xuân Bình – Thiếu Lâm Bắc Phái. Một trận đấu rất đáng được chờ đợi.

Người chiến thắng trong trận đấu cuối cùng sẽ nhận đai vô địch cùng phần thưởng 25 triệu đồng cho danh hiệu quán quân.

Những trận đấu võ cổ truyền diễn ra rất hấp dẫn.

Sau 5 tháng tranh tài sôi động, giải võ cổ truyền tranh đai vô địch Let’s Việt 2014 sẽ kết thúc bằng 10 trận chung kết các hạng cân. Để phục vụ đông đảo khán giả yêu võ thuật cả nước, truyền hình Let’s Việt VTC 9 sẽ truyền hình trực tiếp 10 trận chung kết của giải trong 2 ngày 13 và 14/9 từ 18h30 từ sân vận động Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Ngày 13/9:

- (48kg nam): Nguyễn Đức Đại (TP.HCM) - Đặng Trần Anh Tuấn (Bình Định)

 - (51kg nữ): Huỳnh Mai Ngân Thúy (TP.HCM) -  Nguyễn Thị Tuyết Dung (An Giang)

- (57kg nam): Phạm Tiến Hải (TP.HCM) - Đoàn Văn Tưởng (Quân Đội)

- (60kg nam): Võ Xuân Thanh (Nghệ An) - Nguyễn Hồ Tấn Phát (Quân Đội)

 - Thách đấu 76kg nam: Phan Thanh Sang (Tiền Giang) - Võ Thành Long (Đà Nẵng)

Ngày 14/9:

- (51kg nam): Nguyễn Phú Quý (An Giang) - Phạm Bá Hợi (Đắk  Lắk)

- (54kg nam): Nguyễn Văn Tùng (Bình Phước) - Đặng Hoàng Giang (Quân Đội)

- (54kg nữ): Nguyễn Thị Tuyết Mai (An Giang) - Nguyễn Thị Hằng (Bà Rịa – Vũng Tàu)

- (64kg nam): Hồ Tấn Đạt (Bình Định) - Nguyễn Duy Lập (Bình Phước)

 - (68kg nam): Nguyễn Văn Đức (Nghệ An) - Hà Sâm Đạt (Bình Phước)

 

 

 

 

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm