Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cung Lê kháng cáo vụ xét nghiệm doping

Bức xúc trước mức cấm thi đấu 1 năm từ Hiệp hội UFC (Ultimate Fighting Championship – Giải võ thuật hỗn hợp MMA) do dương tính với hormone tăng trưởng (HGH), Cung Lê đã kháng cáo.

Bị cấm thi đấu 9 tháng, Cung Lê phản ứng mạnh mẽ

Hôm qua 1/10, võ sĩ Cung Lê đã bị Hiệp hội UFC (Ultimate Fighting Championship – Giải võ thuật hỗn hợp MMA) tuyên án cấm thi đấu 9 tháng do dương tính với hormone tăng trưởng.

Trước khi lên đường tham dự trận đấu hạng trung UFC với Michael Bisping tại Macau hôm 23/8, Cung Lê đã có đăng một tấm hình tự sướng đăng lên trang Instagram cá nhân. Nhìn tấm hình này, Cung Lê trông rất cơ bắp khiến cho Michael Bisping sinh nghi. Vì thế Bisping đã yêu cầu UFC xét nghiệm doping với Cung Lê.

UFC sau đó đã lấy mẫu máu của Cung Lê và gửi đến Trung tâm kiểm định y học Hong Kong để xét nghiệm doping. Đến ngày 30/9, UFC công bố mẫu thử của Cung Lê dương tính với HGH- một chất nằm trong danh mục bị cấm của WADA (cơ quan phòng chống doing thế giới). Trước kết quả này, UFA đã cấm Cung Lê thi đấu 1 năm. 

Cung Lê kháng cáo quyết định cấm thi đấu 1 năm của Hiệp hội UFC.

Án phạt này đã khiến Cung Lê hết sức tức giận bởi anh cho rằng kết quả xét nghiệm không đáng tinh cậy và "vô trách nhiệm". Bên cạnh đó, theo luật quốc tế chỉ có WADA mới là cơ quan có thẩm quyền kiểm tra doping trên toàn thế giới. Trung tâm kiểm định y học Hồng Kông - nơi UFC chọn xét nghiệm doping của Cung Lê không phải là cơ sở được WADA công nhận. UFC chọn nơi này để xét nghiệm chứ không phải trung tâm kiểm tra doping của WADA ở Bắc Kinh là vì nó gần Macau hơn và kinh phí cũng ít hơn.

"Tôi đã thử nghiệm âm tính với chất Anabolic, thuốc lợi tiểu, các chất kích thích và chỉ số testoterone của tôi nằm trong giới hạn cho phép của WADA. Ủy ban VĐV bang Nevada chấp thuận giới hạn tổng cộng 3 lần xét nghiệm chất urine cũng như máu thu thập trước và sau trận đấu. Đây là lý do mà kết quả chỉ số HGH của tôi cao ở mức khó chấp nhận được", Cung Lê cho biết trên  trên trang MMAWeekly.com

Gary Ibarra, ông bầu và là người đại diện của Cung Lê cũng đã lên tiếng chỉ trích quyết định kỷ luật của UFC. Ông ngạc nhiên khi UFC không xét nghiệm doping tại Bắc Kinh mà gửi mẫu thử đến Hồng Kông - nơi không đủ thẩm quyền, dẫn đến kết quả không chính xác. Ông cũng cho rằng lý ra việc xét nghiệm nên được tiến hành sau khi trận đấu kết thúc mới đánh giá chính mức HGH trong cơ thể.

UFC hiện tại vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận gì. Nhưng với đơn kháng cáo của Cung Lê, họ sẽ phải lập ra một ủy ban trọng tài để xem xét trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. 

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm