Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cúng cơm cô bác trên ngôi miếu hình con tàu ở Đà Nẵng

Ngôi miếu hình con tàu độc đáo trên bãi biển Thanh Khê (Đà Nẵng) là nơi thờ cúng những người gặp nạn ngoài khơi.

Miếu cô bác còn gọi là miếu làng Thanh An, Thanh Thuỷ nằm trên bãi biển Thanh Khê (Đà Nẵng). Nơi đây vốn là một ngôi miếu nhỏ, từng bị bão tàn phá năm 2010. Sau đó, tại địa điểm cũ, dân làng xây dựng lại với hình dáng con tàu cá đẹp mắt, vững chãi.
Miếu cô bác còn gọi là miếu làng Thanh An- Thanh Thuỷ nằm trên bãi biển Thanh Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng trước vốn là một ngôi miếu nhỏ đã bị bảo tàn phá. Năm 2010, dân làng này xây dựng lại ngôi miếu với hình dáng một con tàu cá vững chãi tai địa điểm cũ. Gọi là miếu cô bác vì đó là nơi thờ cúng vong linh những người đã thiệt mạng trên biển không phân biệt là người ở đâu.
Người dân cho biết, sở dĩ có tên gọi là "miếu cô bác" vì đây là nơi thờ cúng vong linh những ngư dân thiệt mạng trên biển, không phân biệt là người ở đâu.
Miếu dù mang hình dáng một con tàu cá nhưng có đầy đủ các phòng thờ cúng, bàn thờ, chỗ dựng tượng Phật.
Miếu có đầy đủ các phòng thờ cúng, bàn thờ, chỗ dựng tượng Phật. Hàng năm, dân làng Thanh An, Thanh Thuỷ đều tổ chức các lễ hội như cầu ngư, cúng cơm. Người dân còn tới đây thắp hương vào các ngày rằm, mùng 1 và Tết.
Làng Thanh An- Thanh Thuỷ là làng chài khá nổi tiếng ở Đà Nẵng.
Làng chài Thanh An, Thanh Thuỷ khá nổi tiếng ở Đà Nẵng, trước đây các con tàu cá lớn cũng tìm về neo đậu. Tuy nhiên, từ khi thành phố cải tạo, chỉnh trang đô thị, tàu cá dời về âu tàu Thọ Quang. Giờ chỉ còn các ghe nhỏ, thúng chai làm nghề biển gần neo trú cho tiện công việc đánh bắt.
Miếu được xây dựng vững chãi với các cột móng chôn sâu vào cát đỡ con "tàu" lớn. Chiều cao từ đất lên điểm cao nhất khoảng gần 9 mét. 
Hàng ngày, ngư dân làng Thanh An, Thanh Thuỷ vẫn ra biển đánh bắt rồi đưa tôm cá về bày bán cạnh miếu. Người mua tới đây khá tấp nập do hải sản tươi ngon, giá rẻ.
Ngày 24/4 âm lịch, dân làng tổ chức lễ cúng cơm cô bác - những linh hồn bơ vơ ngoài đại dương lạnh giá trong suốt hai ngày đêm. Trong ngày này, các con tàu tổ chức diễu hành lênh đênh sóng nước như một hành động tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trên biển.
Ở mũi của con tàu cũng được đánh số hiệu như một chiếc tàu cá quen thuộc với ngư dân Nam Trung Bộ.
Nơi người dân thắp hương trước mỗi chuyến đi biển, ngày rằm hay lễ hội của làng là mũi tàu với một chiếc mỏ neo.
Theo lão ngư Trần Văn Mít, miếu được xây từ tiền đóng góp của người dân ở các làng chài ven biển Đà Nẵng và cả những cá nhân, gia đình ở nước ngoài.
Các nghi lễ diễn ra trang trọng. Lễ cúng là cả sự tri ân và ước nguyện của người dân vùng biển đối với tiền nhân.

Bên trong căn phòng chính của ngôi miếu độc đáo với đầy đủ bàn thờ, linh vị...

Lê Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm