Chiều 23/3, trao đổi với Zing.vn, ông Trần Văn Thọ, Cục phó Cục Đường thủy nội địa khẳng định việc ông ký văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị cho tiếp tục triển khai dự án nạo vét sông Cầu khi Cục trưởng đi công tác nước ngoài là đúng quy trình.
Ông Thọ nói rằng ông không sốt sắng ký văn bản này như nhiều luồng dư luận đang đặt nghi vấn.
Báo cáo chậm hơn yêu cầu của Bộ GTVT
- Hiện có luồng dư luận cho rằng ông tỏ ra “sốt sắng” trong việc báo cáo Bộ GTVT về việc đề nghị tiếp tục triển khai dự án nạo vét sông Cầu trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Ông giải thích như thế nào về điều này?
- Tôi cũng không hiểu vì sao có người nói tôi sốt sắng trong việc ký công văn trên. Bởi công văn bản mà tôi ký còn chậm gần 2 tháng so với yêu cầu của Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa.
Ông Trần Văn Thọ, Cục phó Cục Đường thủy nội địa. Ảnh: H.V. |
- Văn bản của Cục Đường thủy nội địa gửi Bộ GTVT đề nghị cho tiếp tục triển khai nạo vét cát trên sông Cầu khiến nhiều người nghi vấn có “lợi ích nhóm”. Bởi trước đó 2 tháng chính Cục Đường thủy đã có văn bản tạm dừng thực hiện dự án?
- Việc Cục có văn bản đề nghị Bộ thực hiện đúng quy định, quy trình. Tôi khẳng định không có “lợi ích nhóm”.
Đúng là trước đó Cục đã có văn bản 1/12/2016, Cục Đường thủy có văn bản dừng thực hiện dự án. Tuy nhiên đến 14/12/2016, Bộ GTVT có công văn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh về vấn đề nạo vét cát trên đường thủy nội địa quốc gia.
Trong công văn này, Bộ GTVT cầu Cục Đường thủy nội địa phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh, giám sát dự án duy tu luồng đường thủy quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm và báo cáo trước ngày 25/12/2016.
"Hiện chúng tôi chưa phát hiện ra có tình trạng “bảo kê” cho khai thác cát trái phép. Là Cục phó Cục Đường thủy, tôi khẳng định các cán bộ của Cục không ai "bảo kê" cho cát tặc".
Cục phó Cục Đường thủy nội địa Trần Văn Thọ
Đến tháng 1/2017, chúng tôi mới phối hợp được với các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh đi kiểm tra các điểm cạn trên sông Cầu. Đoàn kiểm tra đã khảo sát ngẫu nhiên 4/11 điểm cạn. Trong 4 điểm được chọn ngẫu nhiên có 3 điểm không đạt chuẩn tắc.
Hơn nữa thời gian đó lại rơi vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu nên đến ngày 13/2/2017, tôi mới ký văn bản để báo cáo Bộ.
Như vậy Cục đã báo cáo chậm gần 2 tháng so với yêu cầu của Bộ.
- Trong văn bản gửi Bộ GTVT do ông ký, Cục Đường thủy đề nghị những gì?
- Sau quá trình khảo sát 4 điểm thuộc tỉnh Bắc Ninh, 7 đoạn trên địa bàn Bắc Giang, chúng tôi thấy hiện trạng tuyến luồng sông Cầu các đoạn từ Km1 đến Km30 chưa đạt chuẩn tắc thiết kế.
Cục đã đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND tỉnh Bắc Ninh tháo dỡ các khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện cho nhà đầu tư được tiếp tục triển khai thi công các đoạn cạn trên địa bàn tỉnh để đảm bảo an toàn giao thông.
“Tôi không vượt cấp”
- Có ý kiến cho rằng ông vượt cấp khi báo cáo lên Bộ GTVT về tình hình khan cạn trên sông Cầu khi Cục trưởng đi công tác?
- Trước khi đi công tác nước ngoài từ 13 đến 15/2/2017, Cục trưởng đã có văn bản ủy quyền cho tôi điều hành mọi công việc của Cục Đường thủy nội địa. Văn bản này được ký ngày 9/2/2017.
Hơn nữa, công văn này ký và chuyển từ sáng 13/2 nhưng đến chiều Cục trưởng mới đi công tác nước ngoài. Trong thời gian Cục trưởng đi vắng, tôi vẫn thường xuyên trao đổi công việc qua điện thoại và email.
Nhiều người nói có “lợi ích nhóm” trong việc ra văn bản. Tuy nhiên tôi khẳng định quyết định này mang tính chuyên môn.
Hình ảnh khai thác cát trên sông Cầu (Bắc Ninh). Ảnh: Việt Hùng. |
- Ông đánh giá như thế nào về trách nhiệm của Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc?
- Cục Đường thủy nội địa đã phân công rất rõ ràng. Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc quản lý toàn bộ đường thủy các sông ở các tỉnh miền Bắc, Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam phụ trách các sông trên địa bàn các tỉnh phía Nam.
Rõ ràng trong vấn đề này có trách nhiệm của Chi cục Đường thủy nội phía Bắc khi để khai thác cát trái phép.
Sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã chỉ đạo tạm đình chỉ công tác 5 ngày đối với 3 cán bộ thuộc Đội Thanh tra - An toàn đường thuỷ số 2 (Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc) trong đó có đội trưởng, đội phó và một công chức thanh tra. Chúng tôi tiếp tục gia hạn đình chỉ để xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan.
- Nhiều người nói rằng Cục Đường thủy “bảo kê” cho “cát tặc” trên sông Cầu. Quan điểm của ông như thế nào?
- Hiện tại chúng tôi chưa phát hiện ra có tình trạng “bảo kê” cho khai thác cát trái phép. Là Cục phó Cục Đường thủy, tôi khẳng định các cán bộ của Cục không ai bảo kê cho cát tặc.
Nếu bất cứ ai có thông tin gì về việc “bảo kê” cho khai thác cát trái phép tôi đề nghị chuyển cho cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ.
Xin cảm ơn ông!
Ngày 9/3 tỉnh Bắc Ninh gửi văn bản đến Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông vận tải đề nghị dừng dự án khai thác cát, nạo vét luồng lạch tận thu sản phẩm trên tuyến sông Cầu (dự án do Cục đường thủy nội địa cấp phép).
Bắc Ninh cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra việc "các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa" cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, liên quan đến việc tỉnh này muốn dừng dự án trên.
Theo báo cáo của huyện Quế Võ gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, từ 26/2 đến 12/3, hoạt động nạo vét cát diễn ra cả ngày lẫn đêm tại địa phận tỉnh Bắc Giang giáp ranh với 3 xã của huyện. Cụ thể tại xã Việt Thống có 20-25 tàu hút cát mỗi ngày; xã Quế Tân 13-15 tàu; xã Phù Lãng 20-25 tàu.
Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương xác minh sự việc, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 3.