Cụ thể, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không lưu ý việc khai thác các chuyến bay đi/đến cảng hàng không Côn Đảo (đặc biệt là các chuyến bay vào buổi chiều).
Các hãng bay được yêu cầu duy trì, tuân thủ slot đã được cấp để tránh tình trạng thay đổi giờ bay dẫn đến việc xáo trộn hoặc thiếu các vị trí đỗ. Ngoài ra, các hãng cũng được yêu cầu khai thác bay theo đúng kế hoạch, tăng cường áp dụng công nghệ làm thủ tục check-in tại cảng nhằm giảm thiểu thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.
Cục Hàng không giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm tổ chức rà soát, đánh giá năng lực khai thác của sân đỗ, nhà ga hành khách. ACV cũng được giao phối hợp với các hãng hàng không xem xét áp dụng các công nghệ làm thủ tục check-in nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách và nâng cao năng lực khai thác của nhà ga.
Nhà chức trách cũng đề nghị ACV tăng cường trang bị xe kéo đẩy, tổ chức nghiên cứu trang bị hệ thống đèn để khai thác ban đêm nhằm đáp ứng các nhu cầu hoạt động bay ngày một gia tăng tại cảng hàng không Côn Đảo.
Đối với Tổng công ty Quản lý hoạt động bay (VATM), Cục giao Tổng công ty chỉ đạo các cơ sở điều hành bay phối hợp chặt chẽ với cảng hàng không Côn Đảo, các hãng hàng không trong quá trình điều hành bay. VATM được yêu cầu không cấp huấn lệnh khởi hành (tại các sân bay khởi hành) trong trường hợp cảng hàng không Côn Đảo không đáp ứng vị trí đỗ. Ttrong trường hợp tổ bay vẫn quyết định thực hiện cất cánh và phải bay chờ thì trách nhiệm thuộc về tổ bay và nhà khai thác máy bay.
Các hãng bay được yêu cầu duy trì, tuân thủ slot đã được cấp. Ảnh: Đức Anh. |
Hiện có hai hãng hàng không đang khai thác chuyến bay đến và đi từ sân bay Côn Đảo là Vasco và Bamboo Airways. Vasco hiện khai thác đường bay thẳng từ khu vực miền Nam bằng máy bay cánh quạt ATR 72, trong khi Bamboo Airways hiện khai thác các chuyến bay thẳng từ miền Trung và miền Bắc bằng máy bay phản lực Embraer 195.
Cũng trong văn bản, Cục Hàng không giao các phòng chuyên môn phối hợp với ACV, đơn vị phục vụ mặt đất rà soát, đánh giá các vị trí đỗ đảm bảo khả năng khai thác tối ưu, báo cáo Hội đồng điều phối giờ hạ cất cánh tại cảng hàng không Việt Nam để điều chỉnh quyết định về vị trí đỗ tại cảng hàng không Côn Đảo.
Các đơn vị này cũng được giao giám sát chặt chẽ việc tuân thủ slot của các hãng hàng không và báo cáo lãnh đạo Cục xem xét không cấp phép bay cho các chuyến bay tăng chuyến của hãng hàng không có tỷ lệ sử dụng đúng slot dưới 80%.
Bộ phận chuyên môn nghiên cứu việc điều phối các hoạt động bay theo các khung giờ phù hợp với các vị trí đỗ tại cảng hàng không Côn Đảo, rà soát bố trí mặt bằng trong nhà ga đáp ứng nhu cầu phục vụ hành khách, xem xét việc trang bị hệ thống đèn đêm phục vụ bay đêm và nghiên cứu tính toán thời gian làm cơ sở tham mưu lãnh đạo Cục quyết định về giờ hoạt động sân bay…