Trong thông cáo phát đi tối 14/12, Cục Hàng không Việt Nam thông báo chính thức về chuyến bay HVN1344 không được hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh. Theo đó, chuyến bay HVN1344 có hành trình Tân Sơn Nhất – Cam Ranh, dự kiến đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 6h15.
Nói về nguyên nhân vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có 2 đầu cất hạ cánh (CHC) là 02 và 20. Thời tiết tại sân bay Cam Ranh sáng 13/12 có tầm nhìn dao động từ 5000 m - 2500 m. Do điều kiện gió lớn, tàu bay phải sử dụng đường CHC 02 để hạ cánh.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc máy bay VNA không thể hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh vào ngày 13/12 là tình huống hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng điều kiện bảo đảm an toàn bay. Ảnh: VNA. |
Tổ lái chuyến bay HVN1344 đã được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME. Còn với phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS, tổ bay này chưa được phê chuẩn.
Do vậy, khi tầm nhìn giảm xuống dưới 4500 m tổ lái không được phép thực hiện hạ cánh và phải đi sân bay dự bị Tân Sơn Nhất sau hai lần hạ cánh theo phương thức VOR/DME tại đầu đường CHC 02 không thực hiện được.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đây là tình huống hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng điều kiện bảo đảm an toàn bay. Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục Hàng không Việt Nam.
Trong khi đó, đại diện Vietnam Airlines cho hay trong những ngày gần đây, thời tiết ở khu vực miền Trung do áp thấp nhiệt đới đang rất xấu, ảnh hưởng đến tình hình khai thác tại các sân bay như Cam Ranh, Buôn Mê Thuột và Huế.
Ngoài việc thông tin về việc cất hạ cánh chuyến bay VN1344 hành trình TP.HCM - Cam Ranh,Vietnam Airlines khẳng định chuyến bay và tổ bay đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách, là những phi công có kinh nghiệm và đã được huấn luyện đúng quy trình với các bài bay phức tạp hay trong điều kiện thời tiết bất thường.
Theo đánh giá của nhà chức trách, tổ bay đã thực hiện quy trình bay hoàn toàn bình thường, chính xác và không vi phạm.
Trước đó, sáng 14/12, ông Lê Văn Thường, Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, cho biết tổ lái của chuyến bay VN1344, chưa qua huấn luyện và đơn vị khai thác chưa đăng ký tổ bay này với Cục Hàng không Việt Nam về việc hạ cánh trong thời tiết xấu.
“Trong trường hợp này, để đảm bảo an toàn cho chuyến bay và hành khách, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã không cho máy bay này hạ cánh trong thời tiết xấu, dày đặc sương mù như hôm qua”, ông Thường nói.