Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cục hàng không kiến nghị giảm giá vé máy bay

Giá nhiên liệu đã giảm 43,4% khiến tổng chi phí của các hãng hàng không giảm khoảng 17%, nên Cục Hàng không kiến nghị điều chỉnh giảm giá vé máy bay phổ thông.

Mới đây, Cục hàng không Việt Nam đã có báo cáo kiến nghi lên Bộ Giao thông vận tải phương án điều chỉnh mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông. Theo đó, mức tối đa khung giá cước được Bộ Tài chính quy định trên các đường bay còn vị thế độc quyền được tính theo phương án giá xăng Jet A1 ở mức 130 USD/thùng, thuế nhập khẩu 0%.

Tuy nhiên, vào thời điểm tháng 12/2014, giá xăng Jet A1 tại khu vực châu Á chỉ còn khoảng 84,7 USD/thùng. Nếu tính cả thuế nhập khẩu 7% thì giá xăng ở mức 90,73 USD/thùng.

So với mức giá tối đa được tính toán trước đó thì xăng đã giảm khoảng 43,4%. Do chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng hàng không Việt Nam nên hãng sẽ tiết kiệm được khoảng 17%.

Hiện các hãng hàng không đều đang kê khai mức giá thấp hơn trần mà Cục hàng không quy định. Vì vậy, Cục có kiến nghị với Bộ Tài chính để điều chỉnh giảm mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông khoảng 15%, từ mức 5.000 đồng/hành khách.km xuống còn 4.250 đồng/hành khách.km.

Vé máy bay Tết cao gấp 3 so với ngày thường

Lượng bán ra nhỏ giọt, giá cao và đồng đều tại tất cả các hãng bay khiến khách hàng có nhu cầu mua vé phải chấp nhận bỏ tiền gấp 3 để có thể về quê ăn Tết.

T.A

Bạn có thể quan tâm