Mới đây, Cục hàng không Việt Nam đã có báo cáo kiến nghi lên Bộ Giao thông vận tải phương án điều chỉnh mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông. Theo đó, mức tối đa khung giá cước được Bộ Tài chính quy định trên các đường bay còn vị thế độc quyền được tính theo phương án giá xăng Jet A1 ở mức 130 USD/thùng, thuế nhập khẩu 0%.
Tuy nhiên, vào thời điểm tháng 12/2014, giá xăng Jet A1 tại khu vực châu Á chỉ còn khoảng 84,7 USD/thùng. Nếu tính cả thuế nhập khẩu 7% thì giá xăng ở mức 90,73 USD/thùng.
So với mức giá tối đa được tính toán trước đó thì xăng đã giảm khoảng 43,4%. Do chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng hàng không Việt Nam nên hãng sẽ tiết kiệm được khoảng 17%.
Hiện các hãng hàng không đều đang kê khai mức giá thấp hơn trần mà Cục hàng không quy định. Vì vậy, Cục có kiến nghị với Bộ Tài chính để điều chỉnh giảm mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông khoảng 15%, từ mức 5.000 đồng/hành khách.km xuống còn 4.250 đồng/hành khách.km.