Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cục Hàng không giám sát chặt hoạt động của Bamboo Airways

Chiều 30/3, Cục Hàng không đã tổ chức họp khẩn với lãnh đạo chủ chốt của Bamboo Airways, đánh giá rủi ro, đảm bảo hoạt động bay an toàn tuyệt đối.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết sau khi Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam chờ kết luận của cơ quan điều tra, lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng không đều rất quan tâm đến hoạt động của Bamboo Airways.

“Đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và quyền lợi hành khách của Bamboo Airways là hai vấn đề chúng tôi đặc biệt quan tâm. Cùng đó, là việc làm thế nào để đồng hành, gỡ khó cho Bamboo Airways để hãng có thể vượt qua thời điểm khó khăn này và phát triển bền vững”, Cục trưởng Hàng không nhận định.

Vẫn đủ vốn đăng ký theo yêu cầu

Lãnh đạo nhà chức trách hàng không cũng đánh giá Bamboo Airways có quá trình khởi nghiệp tốt, có chỉ số tương đối ấn tượng về chất lượng dịch vụ, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cũng như chỉ số an toàn tốt.

Chia sẻ thông tin về hoạt động vận tải của Bamboo Airways, Phó trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không) Vũ Hồng Quang cho biết về vận tải, giấy phép kinh doanh vận tải hàng không của Bamboo Airways được cấp sửa đổi lần gần nhất vào ngày 3/2/2021.

ong trinh van quyet bi bat anh 1

Cục Hàng không nhận định không tính phần vốn góp của ông Trịnh Văn Quyết, Bamboo Airways vẫn đủ vốn đăng ký theo yêu cầu. Ảnh: Hoàng Hà.

“Theo điều lệ vận chuyển, cá nhân chủ tịch của Bamboo Airways, cụ thể là ông Trịnh Văn Quyết sẽ không có quyền quyết định chiến lược phát triển công ty, kế hoạch phát triển kinh doanh, cũng như kế hoạch phát triển đội tàu bay. Người đại diện pháp luật là ông Đặng Tất Thắng sẽ phụ trách toàn bộ”, ông Quang cho biết.

Về vốn góp, Tập đoàn FLC góp 51% (3.586 tỷ đồng), ông Trịnh Văn Quyết góp 40% (2.800 tỷ đồng), cổ đông khác 8,7% (610 tỷ đồng). Được biết, ông Quyết hiện nắm khoảng 30% cổ phần của FLC. Nếu tính cả phần vốn này góp, ông Quyết đang góp khoảng 3.800 tỷ đồng vào Bamboo Airways (tương đương 51,2%). Phần còn lại khoảng hơn 48% của 7.000 tỷ đồng (theo giấy phép kinh doanh), tương đương hơn 3.000 tỷ.

“Theo quy định tại Nghị định 89, vốn tối thiểu để duy trì hoạt động của đội tàu bay từ 30 tàu trở lên là 700 tỷ đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngay cả khi không tính khoản vốn góp của ông Trịnh Văn Quyết, khoản tiền còn lại vẫn đủ đáp ứng yêu cầu theo quy định”, ông Quang nói.

Bamboo Airways sẽ chịu kiểm soát chặt chẽ

Về vấn đề với ông Trịnh Văn Quyết, Phó tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng cho biết từ 18h ngày 29/3, lãnh đạo Bamboo Airways đã đánh giá rủi ro và ảnh hưởng hoạt động của hãng sau khi có sự thay đổi đột ngột vị trí lãnh đạo cao nhất.

Cũng theo ông Trọng, hiện ông Trịnh Văn Quyết đã ủy quyền toàn bộ quyền cổ đông tương ứng số cổ phần Bamboo Airways mà ông Quyết sở hữu cho bà Vũ Đặng Hải Yến.

Toàn bộ đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, đặc biệt bộ máy theo phê chuẩn Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC), Tổ chức bảo dưỡng (AMO) và Trung tâm đào tạo (ATO) giữ nguyên.

ong trinh van quyet bi bat anh 2

Lãnh đạo Bamboo Airways khẳng định hãng bay sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn bay sau khi thay đổi vị trí Chủ tịch HĐQT. Ảnh: Thế Sơn.

Hãng cũng đã làm việc với tất cả các đối tác (ngân hàng, bên cho thuê, cung cấp dịch vụ...) nhằm đảm bảo cam kết duy trì các hợp đồng, cam kết theo hợp đồng). 100% cán bộ, công nhân viên, người lao động cam kết đoàn kết, đồng hành cùng hãng để duy trì hoạt động bình thường, đặc biệt là đảm bảo an toàn bay và chất lượng dịch vụ và phát triển bền vững.

Khẳng định Cục Hàng không sẽ có báo cáo tổng thể hoạt động của Bamboo Airways lên Bộ Giao thông Vận tải, Phó cục trưởng Cục Hàng không Hồ Minh Tấn cho biết sáng 30/3 Cục đã họp khẩn về hoạt động của hãng này sau khi có thông tin tạm giam với Chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Quyết.

“Trước mắt, nhà chức trách hàng không sẽ giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của Bamboo Airways trong 3-6 tháng tới. Trong đó, đặc biệt lưu ý vấn đề bảo dưỡng, khai thác tàu bay, huấn luyện đào tạo, duy trì năng định cho đội ngũ phi công, tiếp viên, nguồn nhân lực”, ông Tấn khẳng định.

Xung đột Nga - Ukraine khiến hàng không Việt gánh thêm chi phí

Đây là nội dung báo cáo của Cục Hàng không gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá tác động của căng thẳng Nga - Ukraine với lĩnh vực hàng không.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm