Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cục CSGT đề nghị xem lại số liệu người chết vì TNGT của Bộ Y tế

Lãnh đạo Cục CSGT thừa nhận việc thống kê số người chết vì tai nạn giao thông của Bộ Công an chưa chính xác tuyệt đối, nhưng số liệu "gấp đôi" mà Bộ Y tế đưa ra thì cần kiểm tra.

Ngày 10/6, Cục CSGT (Bộ Công an) tổ chức hội nghị thông tin báo chí về công tác trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019. Lãnh đạo Cục đã báo cáo kết quả giảm thiểu tai nạn giao thông và kế hoạch chấn chỉnh việc quản lý phương tiện trong thời gian tới.

Cũng trong buổi này, lãnh đạo Cục CSGT đưa ra một số nguyên nhân khiến việc thống kê số người chết vì TNGT của Cục CSGT thấp hơn số liệu của Bộ Y tế.

Nhiều người chết vì TNGT nhưng công an không biết

Trao đổi với Zing.vn, trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT, thừa nhận số liệu người chết vì tai nạn giao thông của Bộ Công an và Bộ Y tế có chênh lệch. Tuy nhiên, số chênh lệch không đến mức "gấp đôi" như đại biểu Quốc hội nêu. Cục CSGT đang đề nghị Bộ Y tế kiểm tra lại nhưng chưa nhận được hồi đáp.

nguoi ban xe khong tra giay dang ky anh 1
Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT. Ảnh: Ngọc Tân.

Theo lãnh đạo Cục CSGT, có nhiều nguyên nhân dẫn đến số liệu giữa 2 bộ bị lệch. Trong đó, rất nhiều trường hợp nạn nhân được bệnh viện tiên liệu là sẽ tử vong và được gia đình đưa về nhà. Những trường hợp này Cục CSGT không xác nhận là đã chết.

"Bên cạnh đó, nhiều trường hợp người dân bị tai nạn được đưa đến bệnh viện rồi tử vong nhưng không báo công an thì công an không thể biết để cập nhật số liệu", ông Dũng chia sẻ. Ngoài ra, lãnh đạo Cục CSGT cũng nhắc đến trường hợp người dân tử vong vì đánh nhau hoặc một số nguyên nhân không tiện nói song họ vẫn khai báo với bệnh viện là bị tai nạn giao thông.  

Trước đó, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Công an tại Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đã nêu vấn đề chênh lệch trong thống kê số người chết vì TNGT. "Bộ Công an xác định có hơn 8.000 người chết nhưng Bộ Y tế thống kê hơn 15.000, chênh lệch rất nhiều. Bộ cần tính lại để hoạch định chính sách", đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Đại biểu Vũ Thị Nguyệt (Hưng Yên) bày tỏ sự băn khoăn về số liệu thống kê, số người chết do tai nạn giao thông khi con số mà Bộ Công an đưa ra chỉ bằng 1/2 so với Bộ Y tế và bằng 1/3 của Tổ chức Y tế Thế giới. Bà đề nghị Bộ trưởng làm rõ thông tin trên và chỉ ra số liệu nào là chính xác và đầy đủ nhất.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Công an Tô Lâm thừa nhận số liệu giữa 2 bộ có sự chênh lệch do cách thống kê khác nhau. Chủ tịch Quốc hội lưu ý Bộ Công an, Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ Y tế cần tiếp thu ý kiến đại biểu và phối hợp để đưa ra con số chính xác.

Nghiên cứu quy định người dân bán xe phải thông báo

Về kế hoạch chấn chỉnh việc quản lý phương tiện giao thông, trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng cho biết đơn vị đang nghiên cứu sửa thông tư quy định về đăng ký xe (thay thế Thông tư 15/2014 của Bộ Công an) theo hướng tăng trách nhiệm của người mua, bán xe.

nguoi ban xe khong tra giay dang ky anh 2
Hội nghị thông tin báo chí về công tác trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019 của Cục CSGT. Ảnh: Ngọc Tân.

Theo đó, xe đã đăng ký, cấp biển số thì khi chủ xe bán, tặng phải nộp lại đăng ký, biển số và thông báo cho cơ quan đăng ký xe trước khi bàn giao xe.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng cho biết trước đây từng có quy định khi bán xe phải làm phiếu thông báo gửi đến cơ quan CSGT. Nhưng vì nhiều lý do nên quy định này đã bị bỏ.

"Hiện, chúng ta thường chỉ phạt người mua xe không làm thủ tục sang tên đổi chủ, còn người chủ bán xe nói rằng tôi bán là hết trách nhiệm rồi", ông Dũng nêu vấn đề.

Điều này đã gây ra nhiều khó khăn trong việc quản lý phương tiện. Lãnh đạo Cục CSGT đưa ra ví dụ việc bán, tặng xe từ Hà Nội gửi vào tận Cà Mau nhưng không thông báo, rất khó cho công tác quản lý.

"Tới đây sẽ quy định người đứng tên sở hữu xe khi bán, cho, tặng xe thì phải nộp trả lại giấy đăng ký cho cơ quan CSGT và phải thông tin về việc bán xe cho ai, ở đâu để cơ quan công an tiện quản lý. Khi có vấn đề liên quan đến hành chính hoặc hình sự thì CSGT sẽ nắm được", ông Dũng chia sẻ.

Lãnh đạo Cục CSGT cho biết từ quy định này sẽ có thêm chế tài xử phạt cả người bán xe có hành vi không thực hiện các thủ tục theo quy định.

Cục CSGT cũng đang nghiên cứu bổ sung quy định người dân khi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng. Mục đích của quy định này là để tiến tới xu hướng thu tiền xử phạt vi phạm giao thông bằng cách trừ thẳng vào tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, Cục cũng đề xuất việc quy định cụ thể thời hạn giấy chứng nhận đăng ký xe của các cơ quan, tổ chức, cá nhân (trước đây là vô thời hạn). Bổ sung quy định việc đăng ký xe đã mua bán qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng theo quy định thì được giải quyết đăng ký sang tên.

Thống kê số vụ tai nạn giao thông và người chết giảm so với 2018

Cục CSGT cho biết trong 6 tháng đầu năm 2019, cả nước xảy ra 8.051 vụ tai nạn giao thông, làm 3.755 người chết, bị thương 6.185 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ giảm 1.020, giảm 428 người chết và 864 người bị thương. 98% số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường bộ.

CSGT cũng xử lý hơn 1,8 triệu vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền gần 1.200 tỷ đồng, tạm giữ trên 21.000 ôtô, 258.000 xe máy và gần 3.000 phương tiện khác, tước quyền sử dụng GPLX trên 174.000 trường hợp. Trong đó có 239 vụ lái xe vi phạm về ma túy, hơn 73.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

So với cùng kỳ 2018, số vụ vi phạm phải xử lý giảm gần 46.000 trường hợp, tiền phạt giảm hơn 48,5 triệu đồng.

Tài xế có thể tự tra cứu thông tin vi phạm luật giao thông

Bằng cách nhập biển số và loại xe, người dân có thể tự tra cứu vi phạm của mình trên website Cục CSGT.





Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm