Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuba và những năm tháng dưới thời lãnh tụ Fidel Castro

Trải qua hơn 50 năm kể từ khi được giải phóng dưới sự dẫn dắt của lãnh tụ Fidel Castro, Cuba luôn là biểu tượng của đất nước quả cảm, quật cường và không ngừng vươn lên.

Cuba tuoi dep duoi thoi Fidel Castro anh 1
Dưới sự lãnh đạo của Fidel Castro, năm 1959, cách mạng dân tộc dân chủ của nhân dân Cuba giành thắng lợi, chấm dứt 5 thế kỷ đô hộ của chủ nghĩa thực dân, giành độc lập cho đất nước. Kể từ đây, Cuba bước vào thời kỳ hòa bình, tập trung phục hồi và phát triển. Trong ảnh là quảng trường cổ Plaza Vieja, địa điểm nổi tiếng ở thủ đô Havana chụp năm 1999.  Ảnh: Places Journal.
Cuba tuoi dep duoi thoi Fidel Castro anh 2
Diện mạo của Plaza Vieja năm 2012 có nhiều đổi khác song vẫn giữ được những nét bản sắc vốn có. Ngày nay, quảng trường này trở thành một trong những điểm du lịch thu hút nhất ở Havana với kiến trúc độc đáo vừa cổ kính vừa hiện đại. Ảnh: Places Journal.

 

 
Cuba tuoi dep duoi thoi Fidel Castro anh 3
Đặc biệt, trong hoàn cảnh khó khăn mọi bề do bị Mỹ cấm vận suốt nhiều thập niên, đất nước Cuba vẫn đạt những thành tựu thần kỳ khiến cả thế giới ngưỡng mộ, trong đó, nổi bật là thành tựu giáo dục. Ảnh: juventudrebelde.cu.
Cuba tuoi dep duoi thoi Fidel Castro anh 4
Giáo dục được ưu tiên hàng đầu tại Cuba kể từ năm 1959 (khi Cách mạng Cuba thành công). Đây là nước có tỷ lệ đầu tư ngân sách quốc gia vào giáo dục cao nhất thế giới, 13%, theo Huffington Post. Trong ảnh là cựu Chủ tịch Fidel Castro và các em học sinh tiểu học Cuba.  Ảnh: juventudrebelde.cu.

Cuba tuoi dep duoi thoi Fidel Castro anh 5
Sau khi cách mạng thành công, từ một quốc gia có tới 30% số dân không biết đọc, biết viết, ngày nay Cuba trở thành điểm sáng về giáo dục ở khu vực và trên thế giới với tỷ lệ người mù chữ chỉ còn 0,2% trong tổng số 11,2 triệu dân. Giáo dục ở Cuba được miễn phí và 100% số trẻ em trong độ tuổi đi học đều được cắp sách đến trường. Ảnh: nature.com. 
Cuba tuoi dep duoi thoi Fidel Castro anh 6
Nhiều trường đại học của Cuba rất có uy tín trên thế giới và được nhiều sinh viên nước ngoài theo học, đặc biệt là các trường y, dược. Trong ảnh là các sinh viên theo học ngành vật lý thuộc Đại học Havana. Ảnh: nature.com.
Cuba tuoi dep duoi thoi Fidel Castro anh 7
Với chính sách "mọi người dân phải có nhà ở", Cuba là đất nước có tỉ lệ người vô gia cư thấp hàng đầu thế giới, thậm chí là thấp hơn cả những quốc gia phát triển Âu - Mỹ. Những khu ổ chuột tệ nạn hầu như không tồn tại ở đất nước này.  Ảnh: The Sandy Feet.

 

Cuba tuoi dep duoi thoi Fidel Castro anh 8
Trong mắt những người đã từng đặt chân tới Cuba, cuộc sống ở đây mang vẻ đẹp bình dị, đơn sơ và chủ yếu diễn ra trên đường phố. Điều đáng nói là, mặc dù không phải một đất nước phát triển, Cuba gần như không có cảnh người dân phải sống vạ vật trên đường phố hay bất cứ dấu hiệu nào của sự đói nghèo hay tuyệt vọng. Ảnh: Telegraph.

 

Cuba tuoi dep duoi thoi Fidel Castro anh 9
Một điều thú vị là những ôtô cổ của Mỹ sản xuất trước năm 1959 không trưng bày trong viện bảo tàng mà chạy rong ruổi khắp đường phố. Người dân Cuba làm mọi cách để chúng có thể chạy được, từ sửa chữa, bảo dưỡng đến thay thế bằng những phụ tùng được nhập từ Nga. Ảnh: Abercrombiekent.com. 

 

Cuba tuoi dep duoi thoi Fidel Castro anh 10
Cuba còn được biết đến với nền văn hóa - nghệ thuật quyến rũ, giàu bản sắc. Đặc biệt, hầu như tất cả người dân Cuba đều biết nhảy. Đó là một tài sản văn hóa quốc gia.  Ảnh: Telegraph.
Cuba tuoi dep duoi thoi Fidel Castro anh 11
Người ta có thể nhảy ở bất cứ nơi đâu trên đất nước này, từ trong ánh đèn nhấp nháy của câu lạc bộ đêm nổi tiếng Tropicana cho tới những cung đường náo nhiệt bởi tiếng guitar, tiếng trống của những nghệ sỹ đường phố. Ảnh: Pinora.com.
Cuba tuoi dep duoi thoi Fidel Castro anh 12
Hơn 50 năm qua, Cuba cũng đạt những thành tựu nổi bật về mặt giáo dục. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận quốc gia này nước sở hữu hệ thống y tế tốt nhất thế giới. Cuba có chuẩn y tế rất cao, hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mọi người dân, hoàn toàn miễn phí, cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao, ưu tiên phòng bệnh và chữa bệnh giai đoạn sớm. Ảnh: nature.com
Fidel Castro: Từ anh hùng dân tộc đến huyền thoại thế kỷ 20 Cựu lãnh tụ Cuba Fidel Castro vừa qua đời ở tuổi 90, kết thúc một cuộc đời biến động, gắn liền với những biến cố quan trọng của nhân loại trong thế kỷ 20.

Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử

Cựu chủ tịch Fidel Castro mãi là tượng đài lịch sử về tinh thần đoàn kết, giải phóng dân tộc của nhân dân Cuba và nhân dân những nước bị áp bức, bóc lột trên thế giới.

Nhà lãnh đạo huyền thoại Fidel Castro qua đời ở tuổi 90

Nhà lãnh đạo cách mạng huyền thoại Fidel Castro vừa qua đời ở tuổi 90. Cùng với Che Guevara, Fidel là nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất của phong trào cách mạng các nước Mỹ Latin.



An An

Bạn có thể quan tâm