Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo các nước bày tỏ tiếc thương lãnh tụ Fidel Castro

Trước sự ra đi của huyền thoại cách mạng Cuba Fidel Castro, nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới đã bày tỏ niềm tiếc thương đồng thời khẳng định sự vĩ đại của ông.

Fidel Castro: Từ anh hùng dân tộc đến huyền thoại thế kỷ 20 Cựu lãnh tụ Cuba Fidel Castro vừa qua đời ở tuổi 90, kết thúc một cuộc đời biến động, gắn liền với những biến cố quan trọng của nhân loại trong thế kỷ 20.

Tài khoản Twitter của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa đăng lời chia buồn về sự ra đi của cựu chủ tịch Cuba, người mà ông gọi là "một trong những biểu tượng thế kỷ 20" và "một người bạn vĩ đại".

“Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới chính phủ và nhân dân Cuba về sự ra đi của Fidel Castro. Cầu mong ông ra đi thanh thản… Chúng tôi luôn sát cánh cùng chính phủ và nhân dân Cuba trong giờ phút đau thương này”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi ông Castro là "biểu tượng của thời đại". "Tên tuổi của vị chính khách lỗi lạc này có thể được xem là biểu tượng cho một thời đại trong lịch sử thế giới hiện đại", Điện Kremlin dẫn lời ông Putin nói.

Cùng ngày 26/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong một thông điệp phát trên truyền hình rằng: "Castro sẽ sống mãi" và "người Trung Quốc đã mất đi một người đồng chí tốt và chân chính"

Cuu chu tich Cuba qua doi anh 1
Lời chia buồn trên tài khoản Twitter của thủ tướng Ấn Độ. Ảnh: Twitter Narendra Modi. 

Tổng thống Mexico cũng chia buồn với nhân dân Cuba thông qua mạng xã hội Twitter.

"Tôi bày tỏ sự thương tiếc trước sự ra đi của Fidel Castro Ruz, lãnh đạo phong trào cách mạng Cuba và biểu tượng của thế kỷ 20. Fidel Castro là một người bạn của Mexico, là người sáng lập mối quan hệ song phương dựa trên sự tôn trọng, đối thoại và đoàn kết”, tài khoản của Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto viết.

"Tất cả những nhà cách mạng trên thế giới phải kế thừa di sản và lá cờ độc lập, chủ nghĩa xã hội và dân tộc của ông ấy (Fidel Castro)”, Tổng thống Nicolás Maduro của Venezuela cũng nhấn mạnh trên mạng xã hội này. 

Trong khi đó, tài khoản Twitter của Tổng thống Ecuador Rafael Correa khẳng định sự vĩnh cửu của đất nước Cuba sau những tổn thất to lớn vừa xảy ra. 

“Ông ấy là một người vĩ đại. Fidel đã mất. (Nhưng) Cuba thì tồn tại mãi mãi. Mỹ Latin tồn tại mãi mãi”.

Truyền thông Cuba vừa thông báo tin nhà lãnh đạo huyền thoại Fidel Castro của nước này đã qua đời ở tuổi 90. Ông là nhà lãnh đạo đã dẫn dắt phong trào cách mạng của nước này lật đổ chế độ độc tài Batista vào năm 1959. 

Chủ tịch Raul Castro thông báo trên truyền hình quốc gia rằng ông Fidel qua đời vào lúc 22h29 ngày 25/11 (giờ địa phương). Ông Raul Castro cũng cho biết thi hài của cựu chủ tịch Fidel sẽ được hỏa táng vào sáng 26/11.

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm Việt Nam Nhà lãnh đạo Fidel Castro có mối quan hệ thân thiết, gần gũi với Việt Nam và từng 3 lần tới thăm chính thức Việt Nam.

Nhà lãnh đạo huyền thoại Fidel Castro qua đời ở tuổi 90

Nhà lãnh đạo cách mạng huyền thoại Fidel Castro vừa qua đời ở tuổi 90. Cùng với Che Guevara, Fidel là nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất của phong trào cách mạng các nước Mỹ Latin.

Lãnh tụ Fidel Castro và những khoảnh khắc lịch sử

Cựu chủ tịch Fidel Castro mãi là tượng đài lịch sử về tinh thần đoàn kết, giải phóng dân tộc của nhân dân Cuba và nhân dân những nước bị áp bức, bóc lột trên thế giới.

Mai Anh - Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm