Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuba tưởng niệm một năm ngày mất lãnh tụ Fidel Castro

Người dân Cuba bắt đầu tổ chức các sự kiện nhằm tưởng nhớ nhà lãnh đạo Fidel Castro, chỉ một ngày trước khi cuộc bầu cử vòng một đại biểu cấp thành phố diễn ra.

tuong niem ngay mat Fidel Castro anh 1
Cuối tuần này, người dân Cuba kỷ niệm một năm ngày mất nhà lãnh đạo Fidel Castro. Trong suốt một năm qua, hình ảnh của ông Fidel vẫn xuất hiện ở mọi nẻo đường trên đất nước Cuba. 
tuong niem ngay mat Fidel Castro anh 2
Ông Fidel qua đời vào ngày 25/11/2016, sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật. Cuba khi đó đã tổ chức quốc tang trong 9 ngày để tưởng nhớ nhà lãnh đạo vĩ đại nhất của đất nước. Tro cốt của ông Fidel đã được đưa từ thủ đô Havana về quê hương của ông ở miền Đông Cuba, sau hành trình trải dọc đất nước. Trong ảnh, một du khách chụp lại bức tường có hình ảnh ông Fidel tại Santiago de Cuba.
tuong niem ngay mat Fidel Castro anh 3
Truyền thông Cuba cho biết các chương trình tưởng niệm ông Fidel Castro sẽ diễn ra trong hai ngày cuối tuần. Đoàn múa ballet Cuba sẽ trình diễn trong khi TV sẽ phát những mẩu phim về nhà lãnh đạo quá cố. Ảnh chụp bức tường tại một trường tiểu học ở Havana với những hình ảnh về cuộc đời của ông Fidel.
tuong niem ngay mat Fidel Castro anh 4
Ngày 26/11, người dân Cuba sẽ tham gia bầu cử vòng một đại biểu cấp thành phố. Ủy ban Bầu cử Quốc gia Cuba đã điều chỉnh lịch bầu cử do ảnh hưởng của cơn bão Irma hồi tháng 9. Những tư tưởng lãnh đạo và xây dựng đất nước của ông Fidel được nhắc tới trong nhiều ngày qua. Các cuộc bầu cử cấp tỉnh và cấp quốc gia sẽ được tổ chức sau đó nhằm chọn ra thành viên mới của quốc hội. Quốc hội mới sẽ nhóm họp vào tháng 2/2018 và chọn ra người kế nhiệm ông Castro.
tuong niem ngay mat Fidel Castro anh 5
Người dân Cuba đặt nhiều niềm tin vào cuộc bầu cử. Tuy nhiên, họ cho rằng đất nước không bao giờ có thể có một nhà lãnh đạo tuyệt vời như Fidel Castro. Ông là người đã lãnh đạo cách mạng Cuba đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đưa quốc đảo anh hùng tiến bước, trở thành tấm gương sáng của phong trào độc lập và giải phóng dân tộc ở Mỹ Latin cũng như trên thế giới.
tuong niem ngay mat Fidel Castro anh 6
Theo nguyện vọng của ông Fidel về việc tránh sùng bái cá nhân, Cuba không dựng tượng hay lấy tên ông để đặt cho bất cứ công trình nào. Ngôi mộ của lãnh tụ Cuba tại quê hương Santiago de Cuba của ông cũng vô cùng giản dị. Santiago de Cuba chính là nơi ông Fidel Castro bắt đầu con đường cách mạng của mình cách đây hơn nửa thế kỷ.
tuong niem ngay mat Fidel Castro anh 7
Những người ủng hộ Fidel đều ca ngợi ông là người đã mang lại độc lập, chủ quyền cho đất nước. Cùng với Che Guevara, Fidel được coi là nhà lãnh đạo huyền thoại của phong trào cách mạng các nước Latin. Ảnh chụp một bức tường với dòng chữ "Mãi mãi Fidel" ở Havana.
tuong niem ngay mat Fidel Castro anh 8
Hình ảnh ông Fidel trên đường phố thủ đô Havana.

Đoàn xe tang đưa lãnh tụ Fidel Castro về chiếc nôi cách mạng

Đoàn xe chở quan tài đựng tro cốt của nhà lãnh đạo đã vượt qua hành trình 900 km trong 4 ngày và dừng chân tại Santiago, nơi ông bắt đầu cuộc cách mạng cách đây nửa thế kỷ.

Internet o Cuba: Despacito, phim Han Quoc va gia dinh hinh anh

Internet ở Cuba: Despacito, phim Hàn Quốc và gia đình

0

Bất chấp thời tiết, kiến, muỗi..., người dân Cuba vẫn tìm đến những góc phố hoặc công viên trong thành phố để sử dụng Internet. Đó là cách duy nhất để họ kết nối với thế giới.

Thế Long

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm