Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuba chỉ trích lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ

Chủ tịch Raul Castro cho rằng đổi mới trong quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba là "tiến bộ lớn” nhưng chỉ trích lệnh cấm vận thương mại của Washington là trở ngại với kinh tế nước này.

Ảnh: Reuters
Chủ tịch Cuba Raul Castro phát biểu tại Liên Hợp Quốc hôm 26/9. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc hôm 26/9, Chủ tịch Raul Castro cho rằng, các lệnh cấm vận của Mỹ là “trở ngại chính” cho sự phát triển nền kinh tế Cuba, “ảnh hưởng tới các nước khác ngoài phạm vi của nó” và “làm tổn thương lợi ích của công dân và công ty Mỹ”.

“188 quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc không chấp thuận chính sách này và yêu cầu loại bỏ nó”, ông Raul đề cập tới nghị quyết hàng năm của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lên án lệnh cấm vận của Mỹ trong hơn hai thập kỷ.

Cuba ước tính lệnh cấm vận của Washington đã khiến nền kinh tế nước này thiệt hại 121 tỷ USD. Havana đã phát động chiến dịch kêu gọi các thành viên Đại hội đồng một lần nữa dỡ bỏ lệnh cấm vận.

Dù Mỹ và Cuba chính thức phục hồi quan hệ ngoại giao sau 54 năm thù địch từ ngày 20/7, Washington vẫn duy trì lệnh cấm vận kinh tế đối với Havana. Tổng thống Mỹ Obama mới chỉ nới lỏng các hạn chế về thương mại, du lịch và đầu tư, trong khi việc dỡ bỏ lệnh cấm vận phải do Quốc hội Mỹ quyết định. 

Theo Reuters, ông Raul sẽ phát biểu tại cuộc họp thường niên của các lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong vai trò là chủ tịch Cuba hôm 28/9. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Raul tới Liên Hợp Quốc trên cương vị người đứng đầu Cuba. 

Chủ tịch Cuba Raul Castro lần đầu thăm Mỹ

Chủ tịch Cuba Raul Castro đã tới New York, Mỹ hôm 24/9 trước khi tham dự cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm