Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Của hiếm cho tuyển bóng rổ Việt Nam

Jordan Young là hình mẫu chuẩn của một tay ném (shooting guard), do đó hứa hẹn trở thành mảnh ghép lý tưởng của tuyển bóng rổ Việt Nam ở SEA Games 31.

Jordan Young là tân binh của Thang Long Warriors tại VBA Premier Bubble Games (Giải đấu thực nghiệm). Trả lời Zing khi giải đấu chuẩn bị khởi tranh, Jordan nhấn mạnh đây là lần đầu tiên anh ra sân ở cấp bóng rổ chuyên nghiệp. Nhưng ngôi sao của Thang Long Warriors ngay lập tức tỏa sáng và mang tới màu sắc khác biệt ở VBA Premier Bubble Games.

Jordan là shooting guard thực thụ, rất chuộng các pha "catch and shoot" (chạy chỗ và cầm bóng ném ba) tương tự siêu sao Klay Thompson và Kyle Korver ở NBA.

Rất ít VĐV ở VBA có thể chơi thuần thục ở vai trò của một tay ném như Jordan. Do đó, VĐV Việt kiều này nhiều khả năng được triệu tập lên tuyển bóng rổ Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31.

VBA anh 1

Jordan thi đấu đơn giản nhưng đặc biệt hiệu quả. Ảnh: VBA.

Khác biệt của Jordan

Tại VBA, Richard Nguyễn, Đinh Thanh Sang hay Jeramy Smith cũng chơi ở vị trí số 2 (shooting guard) tương tự Jordan. Nhưng anh trai của Justin Young khác tất cả, bởi anh tách biệt rõ vai trò của một hậu vệ cầm bóng và tay ném.

Richard, Sang Đinh và Smith thường có xu hướng cầm bóng đột phá vào bảng rổ, bên cạnh việc di chuyển và tìm cơ hội ném ba ở vòng ngoài. Trong khi đó, Jordan hiếm khi cầm bóng quá lâu, chứ chưa nói tới các tình huống dẫn bóng để đột phá.

Trước khi đến VBA Premier Bubble Games, Jordan mài dũa cho mình bộ kỹ năng dứt điểm ấn tượng. Việc của anh chỉ là di chuyển không bóng (off ball), tìm khoảng trống và ra tay ngay lập tức khi có cơ hội. Các thao tác từ Jordan luôn diễn ra rất nhanh và chuẩn mực từng động tác.

Anh tỏa sáng ngay trận đầu ra sân ở VBA Premier Bubble Games. VĐV Việt kiều ghi 24 điểm, 3 rebounds (bắt bóng bật bảng rổ) và 2 steals (cướp bóng) cho Thang Long Warriors. Trong đó, có tới 7 cú ném ba chuẩn xác, đạt tỷ lệ trúng mục tiêu 58,3%.

Jordan là ngôi sao trong trận thắng 94-81 của Thang Long Warriors trước Saigon Heat. Đó cũng là thất bại duy nhất của Saigon Heat ở VBA Premier Bubble Games.

Thống kê chỉ ra Jordan đóng góp trung bình 15 điểm và 7,5 rebounds mỗi trận. VĐV 28 tuổi thực hiện trung bình 3,5 cú ném 3 điểm thành công/trận.

Jordan trở thành mảnh ghép hoàn hảo cho Thang Long Warriors. Bởi ở CLB này, hậu vệ ngoại binh Tim Guers là "linh hồn". Guers chơi ở vị trí số 1, do đó cầm bóng nhiều nhất ở đội. Vai trò của Guers là sẵn sàng đột phá để ghi điểm, hoặc chuyền ra ngoài cho vị trí số 2 ném 3 nếu có khoảng trống.

Với Guers cầm bóng và Jordan di chuyển không bóng tích cực, 2 vị trí hậu vệ của Thang Long Warriors không giẫm chân nhau. Chính cách di chuyển chủ động của Jordan cũng giữ vai trò thu hút và câu kéo sự chú ý của đối thủ và tạo cơ hội cho Guers có khoảng trống đột phá.

Thang Long Warriors thắng 8 và thua 2 ở VBA Premier Bubble Games. Bộ đôi Jordan và Guers đóng góp công sức rất lớn. Trong dàn tân binh Việt kiều góp mặt ở VBA năm nay, Jordan có đóng góp vượt trội William Trần, Tommy Huỳnh và Michael Trương.

VBA anh 2

Jordan Young có thể hình khá lý tưởng để hỗ trợ phòng ngự. Ảnh: VBA.

Tuyển Việt Nam phải triệu tập Jordan

HLV Kevin Yurkus của tuyển Việt Nam đang nắm trong tay dàn cầu thủ tấn công xuất sắc. Đó là các ngôi sao Việt kiều Đinh Thanh Tâm, Richard Nguyễn, Trần Khoa Đăng. Điểm chung của 3 ngôi sao này là họ muốn cầm bóng và trở thành trung tâm của cả đội.

Ở đầu VBA Premier Bubble Games, HLV Yurkus thử xếp Tâm Đinh và Richard đánh cùng nhau, nhưng không hiệu quả. Vấn đề ở đây là Tâm Đinh và Richard phải có bóng để phát huy lối chơi sở trường.

Đến khi Tâm Đinh chấn thương, Richard mới thật sự bùng nổ. Ngược lại, nếu Tâm Đinh ra sân và không có Richard, hiệu quả sẽ tốt hơn.

Đặt giả thuyết Christian Juzang trở lại đội tuyển và dự SEA Games 31, HLV Yurkus lại có thêm mẫu cầu thủ thiên hướng hoạt động solo. Đây là vấn đề của tuyển Việt Nam, bởi vai trò của hậu vệ dẫn bóng và tay ném không tách biệt rõ ràng.

Vì điều đó, sự xuất hiện của Jordan càng quan trọng cho kế hoạch của HLV Yurkus. Không cầu thủ nào của tuyển Việt Nam hiện tại có thể ném 3 ổn định như Jordan. Khả năng chạy chỗ để tìm khoảng trống của sao Thang Long Warriors cũng khác biệt tất cả.

Jordan cao 1,93 m, có sải tay khá ấn tượng, do đó làm khá tốt trong các pha phòng ngự. Về khía cạnh này, Jordan cũng tốt hơn Richard và Khoa Trần.

Ngoại binh 39 tuổi vẫn bền bỉ ở VBA Premier Bubble Games

Trung phong Mike Bell duy trì nền tảng thể lực và tinh thần kinh ngạc để chơi sòng phẳng ở VBA Premier Bubble Games.

Tuyển bóng rổ Việt Nam trưởng thành trước SEA Games 31

Thầy trò HLV Kevin Yurkus khởi đầu chật vật ở VBA Premier Bubble Games, nhưng từng bước khắc phục điểm yếu để chơi sòng phẳng.

Vương Hãn

Bạn có thể quan tâm