Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cua Cà Mau rớt giá thê thảm

Người nuôi cua ở Cà Mau đang đứng ngồi không yên khi giá loại thủy sản này liên tục xuống thấp. Hiện cua đã giảm khoảng 30 – 40% giá so với vài tháng trước.

Theo người nuôi cua địa phương, giai đoạn từ đầu năm đến khoảng đầu tháng 5, giá cua giữ ở mức khá ổn định. 

Cua gạch được thương lái thu mua tại vuông nuôi 320.000–350.000 đồng/kg; cua y giá trên dưới 200.000 đồng/kg. Đến nay, cua y đang được thu mua chỉ 140.000 đồng/kg; cua gạch còn 200.000–220.000 đồng/kg

Tỉnh Cà Mau là địa phương có diện tích nuôi cua biển lớn nhất nhì cả nước, tập trung nhiều ở các huyện Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân, Cái Nước… 

Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành thủy sản Cà Mau, bình quân mỗi năm, lượng cua biển xuất khẩu theo đường chính ngạch và tiểu ngạch lên đến hàng chục nghìn tấn. Trong đó thị trường chính là Trung Quốc. 

Đã thành quy luật, cứ từ thời điểm gần rằm tháng 7, sắp đến mùa Trung thu hàng năm là giá cua giảm, khiến nhiều nông dân và chủ vựa hết sức lo lắng. Nguyên nhân được xác định do thị trường Trung Quốc không nhập khẩu, thương lái đồng loạt ngừng ăn hàng, giá cua cứ thế lao dốc.

Gắn bó với nghề nuôi cua mấy chục năm nay, chưa năm nào thấy giá giảm mạnh như hiện nay, ông Nguyễn Văn Thoái (xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân), thở dài: "Ai cũng biết đến giai đoạn này là giá cua sẽ giảm, nhưng năm nay căng quá. Tính ra mỗi kg cua mất đến 100.000 đồng. Chúng tôi nuôi sao có lời". 

Hiện giá cua đã giảm khoảng 30 – 40 % so với vài tháng trước... Đọc thêm tại: http://nongnghiep.vn/cua-ca-mau-rot-gia-the-tham-post148705.html | NongNghiep.vn

Hiện giá cua đã giảm 30-40 % so với vài tháng trước.

Ông Nguyễn Minh Phồi (ấp Kinh Lớn, xã Đông Thới) cho biết, vụ vừa qua gia đình thả hơn 4.000 con cua giống, ước đạt tỷ lệ sống 25%. Hiện sản lượng cua trong vuông ít nhất là 3 tấn, đã quá kích cỡ nhưng không dám thu hoạch.

Theo tính toán của ông Phồi, nếu bây giờ thu hoạch cua, chắc chắn sẽ lỗ không dưới 5 triệu đồng cho vụ nuôi vừa qua. “Chẳng ai muốn thu hoạch lúc này cả. Bà con đang đợi qua Tết Trung thu, thị trường tiêu thụ sẽ tăng trở lại, giá cua được đẩy lên mới bán”, ông Phồi nói. 

Huyện Cái Nước có diện tích nuôi cua hơn 6.000 ha, tập trung nhiều tại các xã Trần Thới, Đông Thới… “Tình hình nuôi năm nay cơ bản thuận lợi. Tuy nhiên, thương lái Trung Quốc ngừng mua, giá cả quá thấp gây nhiều khó khăn cho người nuôi. Ngay cả những DN tiêu thụ cũng đang điêu đứng”, ông Đoàn Văn Chính, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Nước cho biết. 

Ông Võ Ngọc Hùng, chủ cơ sở thu mua cua biển lớn ở thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn cũng cho biết, trước đây, hàng ngày ông xuất sang Trung Quốc 1 tấn cua biển các loại, nay chỉ còn khoảng vài trăm kg. Giá cua giảm đang tác động mạnh đến thị trường thu mua và xuất khẩu của các địa phương. Người nuôi luôn chịu áp lực lớn nhất. “DN có thể chủ động dừng mua khi thị trường gặp khó, nhưng người nuôi ít vốn thì khó có thể dừng thu hoạch. khi cua tới lứa”, ông Hùng nói.

Giá cua xuống thấp khiến việc tiêu thụ tại thị trường nội địa trở nên sôi động hơn. Tại TP Cần Thơ, nhiều quán nhậu vỉa hè và nhà hàng chuyên bán thủy hải sản tươi sống, đang bán rất chạy cua biển Cà Mau. 

Chị Lê Thị Hồng, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết, gia đình chị rất thích ăn cua Cà Mau. Trước đây cua có giá cao nên một tháng chỉ dám mua ăn một lần, giờ giá giảm 100.000 -120.000 nên tuần nào cũng mua. “Tôi tranh thủ thời điểm giá cua xuống thấp ăn cho đã. Ít tháng nữa giá tăng cao sợ không dám ăn”, chị Hồng nói vui. 

Anh Nguyễn Văn Hải, chủ cơ sở Hải Cà Mau trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết, gần 1 tháng nay, do giá cua giảm mạnh nên mỗi ngày cơ sở thu mua gần 400 kg cua các loại để tiêu thụ, tăng gấp đôi so với các tháng khác. 

Theo anh Hải, một năm khoảng 2-3 tháng là cua giảm giá, cũng chính là thời điểm bán chạy nhất trong năm. Nhưng giá rẻ thì rủi ro cũng cao, vì cứ nay nhập mai bán ra giá giảm hơn mua vào. Tình trạng giá cua giảm như hiện nay nhiều lần khiến cơ sở anh bị thua lỗ.

Thời của 'cua khổ sai'

Từ thủ phủ cua Cà Mau, Bạc Liêu đến các chợ TP HCM, những con cua tội nghiệp đều bị ràng trói bằng lượng dây như thân mình. Dân buôn cua gọi đó là những con “cua khổ sai”.

 

http://nongnghiep.vn/cua-ca-mau-rot-gia-the-tham-post148705.html

Theo Hoàng Vũ - Trần Hiếu/Nông Nghiệp Việt Nam

Bạn có thể quan tâm