Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cua Cà Mau chế biến sẵn bán ở siêu thị Mỹ giá 1,3 triệu đồng/kg

Đây là lần đầu tiên cua Cà Mau chế biến sẵn được xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ và bán trên kệ siêu thị, do Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Vua Cua xuất khẩu bằng đường hàng không.

Trong lô hàng đợt đầu tiên, Vua Cua bán tại 200 điểm, chợ và siêu thị phục vụ cộng đồng người Việt và châu Á tại Mỹ. Được biết, lô hàng đầu tiên này nằm trong đơn hàng được đối tác tại Mỹ - CTWS Group - đặt với số lượng 21.000 con cua Cà Mau, tương đương 11 tấn.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, bà Đoàn Thị Anh Thư, CEO Vua Cua, cho biết qua khảo sát thị trường tại Mỹ, công ty nhận thấy người tiêu dùng tại đây yêu thích cua Cà Mau. Tuy nhiên, những năm qua, thị trường này mới chỉ bán cua Cà Mau sống, hấp mà chưa có thương hiệu của doanh nghiệp Việt. Đây là lần đầu tiên cua Cà Mau mang thương hiệu Việt Nam xuất chính ngạch nằm trên kệ siêu thị Mỹ.

Theo bà Thư, để sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch qua Mỹ, doanh nghiệp mất 2 năm nghiên cứu tìm ra hương vị, độ tươi phù hợp với thị trường bản địa và hoàn thiện về mặt pháp lý. "Hiện nguồn nguyên liệu cua Cà Mau tươi sống được chúng tôi nhập trực tiếp từ huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau", bà Thư cho biết thêm.

Vua Cua anh 1

Cua Cà Mau chế biến sẵn được bày bán trong một siêu thị tại Mỹ. Ảnh: Vua Cua.

Theo chia sẻ của chủ doanh nghiệp, khó khăn lớn nhất khi xuất khẩu cua Cà Mau chế biến sẵn sang thị trường Mỹ là giá nguyên liệu trong nước thường không bình ổn mà biến động mạnh tùy thời điểm.

"Khó khăn này tạm thời được chúng tôi giải quyết khi đối tác của Vua Cua ở Mỹ là CTWS Group đã thấu hiểu và đồng hành trong giai đoạn đầu, cùng kết hợp để xây dựng một đầu ra sản phẩm ổn định, sau đó mới xử lý các vấn đề liên quan đến giá cả", bà Thư giải thích.

Khó khăn tiếp theo là bởi Mỹ là một thị trường khó tính. Để xuất được hàng theo đường chính ngạch, các nguyên liệu chế biến như nước sốt phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được kiểm nghiệm vi sinh rất kỹ.

Nhưng khó khăn lớn nhất, theo bà, là rào cản khác nhau giữa người tiêu dùng Việt và người tiêu dùng tại Mỹ. "Hiện tôi đang định cư tại Mỹ, sẽ có điều kiện sâu sát thị trường nhiều hơn để tìm cách giúp sản phẩm tiếp cận với khách hàng Mỹ", CEO Vua Cua chia sẻ.

Doanh nghiệp này hiện hướng tới mục tiêu xây dựng sản phẩm chất lượng, giúp cho giá trị của hải sản cua Cà Mau và các loại gia vị Việt được nâng lên một mức giá khác.

"Vua Cua kỳ vọng là thương hiệu đầu tiên đưa món cua Cà Mau kết hợp nước sốt xuất khẩu sang quốc gia khác đạt đúng giá trị từ nguyên liệu, giá thành đến thương hiệu", CEO Vua Cua nhấn mạnh.

Ngoài ra, bà cũng kỳ vọng doanh nghiệp sẽ trở thành đơn vị đầu tiên thành công trong việc làm thương hiệu tại thị trường Mỹ chứ không riêng việc tập trung bán hàng hay kiếm doanh thu.

"Hiện nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tại thị trường Mỹ khá tốt, bên công ty đang sản xuất không kịp", chủ doanh nghiệp này chia sẻ thêm.

Được biết, Vua Cua đang bán lẻ sản phẩm cua gạch và cua thịt với giá 25-27 USD/hộp 500 gram (tương đương 600.000-650.000 đồng) tùy từng tiểu bang tại Mỹ.

Đây là thương hiệu chuyên kinh doanh và phát triển các sản phẩm từ cua Cà Mau với chuỗi nhà hàng Vua Cua, Vua Cua Bike (kiosk), chuỗi Vua Bánh Canh. Trước khi xuất khẩu cua Cà Mau chế biến sẵn đông lạnh, Vua Cua đã xuất khẩu thành công các loại nước xốt sang Mỹ.

Tháng 6/2022, sản phẩm "cua Cà Mau" cũng đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Công ty hơn 31.000 lao động chốt thưởng Tết, tăng lương từ đầu 2024

Tập đoàn chuyên sản xuất, gia công giày da ở Đồng Nai vừa thông báo thưởng Tết cho người lao động với mức cao nhất 1,5 tháng lương, đồng thời tăng lương từ đầu năm 2024.

Vietnam Airlines thuê ướt 4 máy bay dịp Tết, sắp nhận 2 tàu bay Boeing

Vietnam Airlines sẽ nhận thêm 2 máy bay thân rộng hiện đại nhất của Boeing trong nửa đầu năm sau.

VNDirect tăng sở hữu tại Bảo hiểm Bưu điện

Sở hữu của VNDirect tại Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện đã tăng từ 13,2 triệu cổ phiếu lên 16,08 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 20%.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm