Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (Sở GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 15 HĐND TP khóa IX diễn ra hồi giữa năm.
"Thiếu ngân sách" là vấn đề đơn vị này đưa ra để giải thích cho câu chuyện nhiều cử tri đề cập là tình trạng kẹt xe triền miên; xe tải lớn, xe container chạy ngày đêm gây nguy hiểm cho người dân; công trình chậm tiến độ...
Kẹt xe, kẹt cả ngân sách
Cử tri tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM bày tỏ bức xúc trước tình trạng kẹt xe kéo dài tại nhiều điểm và yêu cầu Sở GTVT đề xuất hướng giải quyết.
Sở GTVT cho biết có nhiều kế hoạch cải tạo được ấp ủ từ lâu nhưng vẫn chưa thể thực hiện do thiếu vốn.
Cụ thể, trước kiến nghị của cử tri quận 4 về việc mở rộng đường Nguyễn Tất Thành để giảm ùn tắc giờ cao điểm, Sở GTVT nhận định đây là việc làm cần thiết nhưng chưa thể cân đối ngân sách để mở rộng đường.
Để tăng khả năng lưu thông cho khu vực, đơn vị này đang nghiên cứu bố trí mở rộng dải phân cách. Đồng thời, trong năm 2019, Sở sẽ hoàn thành việc mở rộng mặt cầu Kênh Tẻ để tăng khả năng thoát xe trên đường Khánh Hội.
Kẹt xe là vấn đề bức xúc hàng đầu của TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Trang - Danh Phạm. |
Tương tự, cử tri quận Bình Tân phàn nàn về sự gia tăng số lượng phương tiện giao thông nhưng đường giao thông phát triển chậm và ít.
Trả lời cử tri, Sở GTVT cho biết việc triển khai dự án còn chậm chủ yếu do thiếu vốn đầu tư. Ngoài ra, sự thiếu hoàn thiện trong cơ chế kêu gọi đầu tư, chậm giải phóng mặt bằng cũng là nguyên nhân.
Đề xuất giải pháp cho tình trạng kẹt xe tại 36 điểm thu phí mà cử tri quận 5 nêu, Sở GTVT cho biết đang xin chủ trương nghiên cứu lập đầu tư dự án Thu phí ôtô lưu thông vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc.
Theo đó sẽ làm rõ các vấn đề: Phạm vi thu phí, mức thu, thời gian, công nghệ, chính sách hỗ trợ... "Nếu HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư công thì mới được bố trí vốn để lập dự án", Sở GTVT cho hay.
Ám ảnh xe tải, xe container
Cử tri quận 9 đề xuất hạn chế xe tải nặng chạy trên đường Nguyễn Duy Trinh để giải quyết "nỗi ám ảnh" của người dân. Sở GTVT thừa nhận do bề rộng mặt đường Nguyễn Duy Trinh nhỏ (7 m, lưu thông 2 chiều) mà mật độ phương tiện lớn (xe tải, xe container) dày đặc nên khu vực này thường xảy ra tai nạn giao thông.
Đơn vị này cũng nhắc lại các biện pháp đã thực hiện để đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này như: Duy tu, dặm vá mạch đường, vạch sơn, biển báo, lắp đặt 3 trụ đèn tín hiệu, lắp đặt camera quan sát...
Bên cạnh đó là việc triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh. Sở cũng đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng hành lang an toàn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây làm đường giao thông đô thị phục vụ địa phương.
Khu vực cảng Cát Lái (quận 2) là một trong những điểm nhiều xe container lưu thông nhất TP.HCM. Ảnh: Lê Quân. |
Cử tri tỉnh lộ 8, huyện Củ Chi, cũng bức xúc vì xe quá tải chạy từ 23h đến 4h sáng quá nhiều. Sở GTVT cho biết đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát. Tuy nhiên, hiện tuyến đường chưa thể nâng cấp mở rộng do khó khăn trong huy động vốn.
Đối với các phản ánh khác liên quan đến những vấn đề như tình trạng công trình giao thông chậm tiến độ, vi phạm giao thông của xe ôm công nghệ, đầu tư cao tốc Bắc - Nam, Sở cho biết đã gửi thông tin và chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan sớm giải quyết, đảm bảo sự an toàn và thuận tiện cho người dân.