Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cử tri tiếp tục phản ánh về trạm thu phí BOT đến Chủ tịch Quốc hội

Các cử tri phản ánh với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiều vấn đề bức xúc như tham nhũng, giáo dục, y tế… đặc biệt hoạt động thu phí của BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.

Sáng 6/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp tục tiếp xúc với cử tri tại phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Nhiều cử tri dẫn chứng “điểm nóng” BOT Cai Lậy và liên hệ đến BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp khi chủ đầu tư chỉ cải tạo trên mặt đường hiện hữu là quốc lộ 1, nhưng thu phí rất cao.

Cử tri đề nghị, thanh tra vào cuộc và làm rõ có lợi ích nhóm hay không. Đa số cử tri đề nghị BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp phải miễn phí 100% cho các phương tiện gần trạm thu phí trong bán kính 5-7 km.

BOT Can Tho - Phung Hiep anh 1
Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, đặt trên quốc lộ 1, qua địa bàn quận Cái Răng. Ảnh: Minh Anh. 

Tổng rà soát các dự án BOT giao thông

Trả lời các cử tri, ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp thu phí từ tháng 4/2016. Mức phí từ 35.000 đồng đến 200.000 đồng.

Sở Giao thông Vận tải có nhận đơn của 13 doanh nghiệp yêu cầu có chính sách miễn, giảm qua  BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. Sở đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ xem xét.

Ngày 14/9, Sở Giao thông Vận tải và chủ đầu tư đã lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, cũng như các đề xuất để miễn, giảm mức thu phí.

Ngày 21/9, UBND TP Cần Thơ chính thức có văn bản gửi Bộ Gộ giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ về việc miễn giảm. Tổng cục Đường bộ, UBND TP Cần Thơ, Hậu Giang và nhà đầu tư đã ngồi lại xem xét cũng như đưa ra một số phương án.

Ngày 6/11, Tổng cục Đường bộ chính thức có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có chính sách miễn giảm. Cụ thể, các phương tiện sẽ được miễn giảm chung từ 10 đến 15%.

BOT Can Tho - Phung Hiep anh 2
Ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, trả lời cử tri những vấn đề liên quan đến BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. Ảnh: Minh Anh. 

Riêng hai địa phương lân cận là Ba Láng (quận Cái Răng, Cần Thơ) và Tân Phú Thạnh (Châu Thành A, Hậu Giang) sẽ được miễn giảm từ 35%, hiện chờ Bộ GTVT phê duyệt.

Chia sẻ với các cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông tin Quốc hội đã thông qua việc xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, trong đó có tuyến cao tốc Trung Lương - TP Cần Thơ. Tuyến này sẽ thông xe chậm nhất là vào năm 2021. Như vậy, ĐBSCL sẽ có thêm một tuyến cao tốc.

Theo Chủ tịch Quốc hội, BOT là một chủ trương đúng, huy động các nguồn lực xã hội giữa bối cảnh ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp. Từ đó, thúc đẩy phát triển hạ tầng kinh tế xã hội. Nhiều công trình BOT đã phát huy hiệu quả. Uỷ ban thường vụ Quốc hội cũng đã giám sát chuyên đề về BOT.

“Quốc lộ 1 người dân đang đi, chủ đầu tư cải tạo rồi đặt trạm thu phí nhưng không miễn giảm vùng lân cận là bất hợp lý. Quốc hội đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tổng rà soát các quy hoạch về BOT, phải có giải pháp xử lý vướng mắc hiệu quả”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, chủ đầu tư bỏ tiền ra xây dựng nhưng thu phí phải hợp lý, công khai cho dân biết. Có như vậy, dân mới đồng thuận. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị có liên quan triển khai nhanh việc miễn giảm cho các phương tiện tại trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp…

‘Không có vùng cấm cho cán bộ nếu dính tham nhũng’

Tại buổi tiếp xúc vào chiều cùng ngày tại quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), nhiều cử tri bày tỏ, việc phòng chống tham nhũng hiện nay đang được thực hiện rất tốt, nhưng vấn đề thu hồi tài sản lại được bao nhiêu.

Giải đáp thắc mắc của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết pháp luật quy định rất rõ ràng là không chừa khoảng trống cho đối tượng nào khi phạm tội tham nhũng. Không có bất cứ vùng cấm nào cho cán bộ nếu dính tội tham nhũng. Phạm tội tham nhũng khi toà xử cũng tuyên thu hồi tài sản…

BOT Can Tho - Phung Hiep anh 3
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông tin đến các cử tri về những phản ánh về BOT. Ảnh: Minh Anh. 

“Dân quan tâm là đúng, vì có trường hợp tẩu tán tài sản. Đây là vấn đề Quốc hội rất quan tâm”, Chủ tịch Quốc hội nói và khẳng định trong sửa luật phòng chống tham nhũng sắp tới sẽ nhấn mạnh vấn đề phòng là chính. Phòng rồi mới chống. Chống rồi thì phải xử lý nghiêm, phải thu hồi lại tài sản cho nhân dân, đất nước.

Nhiều cử tri quan tâm đến việc giám sát của Quốc hội đối với các công trình có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Trung Quốc. “Sân bay Long Thành, Trung Quốc có đầu tư hay không?”, cử tri Đặng Đức Mão đặt câu hỏi.

Theo Chủ tịch Quốc hội, sân bay Long Thành, Quốc hội vừa duyệt dự án và báo cáo tiền khả thi. Dự án mới thu hồi đất, đền bù tái định cư cho người dân.

“Chúng ta cố gắng làm sớm để có sân bay mới giải quyết ách tắc giao thông và nhu cầu đi lại bằng đường hàng không. Chứ không phải sân bay Long Thành đã có Trung Quốc vào đầu tư”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Bà cho biết, chúng ta mở cửa, kêu gọi đầu tư nước ngoài đều xem xét công nghệ, năng lực của nhà đầu tư và họ làm cái gì, bảo vệ môi trường ra sao…

Vốn đầu tư nước ngoài hay trong nước, Quốc hội đều có vai trò giám sát và không phân biệt Trung Quốc, Nga hay Mỹ, miễn nhà đầu tư này làm đúng yêu cầu và mục tiêu đề ra.

Chủ tịch Quốc hội: 'BOT Cai Lậy có nhiều vấn đề cần xem xét'

“BOT Cai Lậy có những vấn đề cần xem xét, điều chỉnh chứ chúng ta không nên đánh giá BOT là sai, là xấu, là không đúng”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm