Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Quốc hội: 'BOT Cai Lậy có nhiều vấn đề cần xem xét'

“BOT Cai Lậy có những vấn đề cần xem xét, điều chỉnh chứ chúng ta không nên đánh giá BOT là sai, là xấu, là không đúng”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định.

3 kịch bản cho dự án BOT Cai Lậy Giữ nguyên trạm thu phí, di dời trạm vào tuyến đường tránh hay kết hợp đặt 2 trạm là 3 kịch bản mà Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đưa ra để tính toán cho điểm nóng BOT Cai Lậy.

Chiều 5/12, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu, có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Phong Điền.

Nhiều cử tri rất quan tâm, đặt câu hỏi đối với chủ trương triển khai dự án BOT. Cử tri phản ánh việc nâng cấp quốc lộ cũ nhưng bắt người dân đóng thuế, trong khi chủ phương tiện đã nộp phí bảo trì đường bộ.

BOT Cai Lay anh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại huyện Phong Điền (TP Cần Thơ). Ảnh: Minh Anh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ chủ trương thu hút vốn đầu tư BOT là đúng đắn. Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển đất nước là cần thiết.

Rõ nhất là trong lĩnh vực giao thông,có nhiều công trình BOT thúc đẩy cho kinh tế - xã hội địa phương và đất nước phát triển nhanh hơn.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng trong việc thực hiện chủ trương BOT, một số dự án làm chưa đúng, liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí, mức thu phí và thời gian thu phí.

Về BOT Cai Lậy, Chủ tịch Quốc hội cho biết ngày 4/12, Thủ tướng đã chỉ đạo tạm ngưng thu phí từ 1 đến 2 tháng để Bộ GTVT báo cáo và có hướng khắc phục.

BOT Cai Lay anh 2
BOT Cai Lậy liên tục căng thẳng từ ngày 30/11 cho đến khi tạm dừng thu phí. Ảnh: Tùng Tin. 

“Tôi ví dụ như ở BOT Cai Lậy là có những vấn đề cần xem xét, điều chỉnh chứ chúng ta không nên đánh giá BOT là sai, là xấu, là không đúng. Nói như thế thì chúng ta không thể nào huy động được nguồn lực. Mà chờ Nhà nước có tiền đầu tư thì còn lâu lắm”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Quốc hội đã ra Nghị quyết giám sát BOT, trong đó có 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để chấn chỉnh lại hoạt động BOT. Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu lãnh đạo TP Cần Thơ sớm nắm tình hình người dân phản ánh, không để diễn ra như BOT Cai Lậy sẽ tốn kém, mất thời gian của nhân dân và Nhà nước.

BOT Cai Lay anh 3
Vị trí trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện tại và tiến trình đầu tư, hoạt động của dự án. Đồ họa: Minh Trí.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy sau 3 tháng tạm dừng thu phí trở lại vào sáng 30/11. Tuy nhiên, việc thu phí đã vấp phải sự phản đối của người dân và các lái xe.

Trong 5 ngày liên tiếp từ 30/11 đến 4/12, BOT Cai Lậy liên tục phải xả trạm để tránh ùn tắc. Riêng ngày 2/12, trạm này phải xả đến 12 lần.

Người dân cho rằng việc đặt trạm BOT trên quốc lộ 1 thu phí cho tuyến tránh là bất hợp lý. Họ dùng tiền lẻ, tiền xu… trả phí để cố tình kéo dài thời gian qua trạm. 

Dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 qua đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường theo hình thức hợp đồng BOT được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2009.

Dự án này bao gồm xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy 12 km và cải tạo mặt đường quốc lộ 1 dài 26,5 km với tổng kinh phí trên 1.300 tỷ đồng.
Trong đó, phần xây mới tuyến tránh có tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng. Phần cải tạo quốc lộ 1 là trên 300 tỷ đồng.

Dự án được khởi công vào năm 2014, hoàn thành 7/2017. Để hoàn vốn, nhà đầu tư được lập trạm thu phí tại km1999+900 để thu phí trong vòng 7 năm 5 tháng.

Người đi khám bệnh bức xúc khi bị kẹt cứng tại BOT Cai Lậy Trưa 3/12, nhiều người đi TP. HCM khám bệnh, ra sân bay đã bị kẹt cứng, không di chuyển được vì ùn ứ tại BOT Cai Lậy.

Bộ Giao thông đưa 3 kịch bản về dự án BOT Cai Lậy

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông thông tin về kịch bản để giải quyết những khúc mắc đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy ở tỉnh Tiền Giang.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm