Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cử tri phản ánh kỳ họp QH 'thiếu lửa' do không chất vấn trực tiếp

Dẫn ý kiến cử tri cho rằng kỳ họp Quốc hội vừa rồi "thiếu lửa" do không có chất vấn trực tiếp, Chủ tịch Quốc hội nói kỳ họp tới sẽ chất vấn tổng kết nhiều nội dung từ đầu nhiệm kỳ.

Nội dung về tổng kết kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV và cho ý kiến bước đầu vào kỳ họp thứ 10 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận trong phiên họp sáng 14/7.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, dự kiến tổng thời gian làm việc của kỳ họp thứ 10 là 18 ngày, được chia làm 2 đợt.

chat van tong ket tu dau nhiem ky tai Quoc hoi anh 1

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự kiến tổng thời gian làm việc của kỳ họp thứ 10 là 18 ngày, được chia làm 2 đợt. Ảnh: Hải Ninh.

Đợt 1 họp trực tuyến 9 ngày từ 19 đến 28/10. Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được bố trí vào đợt họp đầu tiên này.

"Nội dung chất vấn đưa vào đợt 1 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan hữu quan có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng dự thảo Nghị quyết về chất vấn trước khi trình Quốc hội thông qua tại đợt 2", ông Phúc giải thích.

Đợt 2 sẽ họp tập trung 9 ngày từ 3 đến 12/11, thảo luận các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước; thảo luận các dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng XIII và thảo luận 4 dự án luật trình cho ý kiến.

Cũng trong đợt này, Quốc hội sẽ quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác (nếu có); thông qua luật, nghị quyết và phiên bế mạc.

Góp ý kiến để cải tiến phiên thảo luận toàn thể, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng thời gian phát biểu 7 phút là quá dài, nếu đại biểu không đọc lại những nội dung trong các báo cáo thì chỉ cần 4 phút.

Theo ông Giàu, phải tập dần cho các đại biểu Quốc hội không đọc văn bản khi tham gia thảo luận, và tranh luận phải đúng tính chất tranh luận, nếu không đúng thì người điều hành phiên họp nên dừng ngay.

chat van tong ket tu dau nhiem ky tai Quoc hoi anh 2

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân góp ý thời gian phát biểu của đại biểu tại hội trường có thể giảm xuống còn 5 phút, thời gian tranh luận là 2 phút. Ảnh: quochoi.vn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng góp ý thời gian phát biểu của đại biểu tại hội trường có thể giảm xuống còn 5 phút, thời gian tranh luận là 2 phút.

Bà đồng ý thời gian chất vấn kéo dài 2,5 ngày và nên bố trí phù hợp với hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước bởi năm nay Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu lại phản ảnh của cử tri về kỳ họp vừa qua: "Người ta nói kỳ họp vừa rồi hơi "thiếu lửa" do không có chất vấn trực tiếp".

Vì vậy, kỳ họp tới, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ tiến hành chất vấn tổng kết nhiều nội dung từ đầu nhiệm kỳ đến nay chứ không phải theo nhóm vấn đề và từng bộ trưởng trả lời. "Đại biểu chất vấn vấn đề thuộc bộ trưởng nào thì bộ trưởng đó phải trả lời", bà Ngân nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, nguyên tắc vấn đề gì thảo luận, cho ý kiến thì đưa vào đợt 1, còn vấn đề gì phải quyết định thì đưa vào đợt 2. Vì vậy, phiên chất vấn và thảo luận kinh tế xã hội đưa vào đợt 2, họp trực tiếp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đề nghị nên đưa chất vấn vào phần hai của kỳ họp vì đây là chất vấn cuối nhiệm kỳ, tất cả các thành viên Chính phủ đều phải chuẩn bị.

Quốc hội xem xét về nhân sự, không chất vấn các bộ trưởng

Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV, khai mạc ngày 20/5, khác với thông lệ khi tổ chức thành 2 đợt họp trực tuyến và tập trung. Đặc biệt, kỳ họp không có nội dung chất vấn trực tiếp.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm