Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cử tri Mỹ gốc Á sẽ bầu cho ai?

Theo cuộc thăm dò của Lake Research Partners, người Mỹ gốc Á có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ, ủng hộ Obama nhiều hơn ông Mitt Romney.

Cử tri Mỹ gốc Á sẽ bầu cho ai?

Theo cuộc thăm dò của Lake Research Partners, người Mỹ gốc Á có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ, ủng hộ Obama nhiều hơn ông Mitt Romney.

Ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney (trái) và đương kim Tổng thống Obama.

Trước đây, người Mỹ gốc Á bị gọi là “cộng đồng bị lãng quên” nhưng giờ đây mọi thứ đã khác nhiều. Người Mỹ gốc Á đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang tới gần. Có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ nhưng gần ¼ trong số họ vẫn còn lưỡng lự, chưa biết chọn ai làm tổng thống nước Mỹ trong nhiệm kỳ tới. Số người Mỹ gốc Á đang vào khoảng 18 triệu người, chiếm 6% dân số của cả nước Mỹ và còn số này đang tăng lên mạnh hơn các nhóm khác.

Theo nghiên cứu của Pew Research Center hồi tháng 6 năm nay, năm 2010, người Mỹ đến từ châu Á đã vượt trội hơn hẳn người Mỹ gốc Latinh, xét ở khía cạnh nhập cư hợp pháp. Cụ thể, người Mỹ gốc Á là 430.000 (chiếm 36% tổng số người nhập cư trong năm), trong khi đó, người Mỹ gốc Latinh là 370.000 người (31%). Xét về nguồn gốc, 4/5 người gốc Mỹ gốc Á đến từ 6 quốc gia: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật, Philippines, Hàn Quốc, Việt Nam.

Theo ông Paul Taylor, người đồng tổ chức nghiên cứu của Pew Research Center, về chính trị, người Mỹ gốc Á thích George H.W. Bush và Bob Dole hơn Bill Clinton trong cuộc bầu cử năm 1992 và 1996 nhưng dần dần lại nghiêng về phía đảng Dân chủ và bỏ phiếu cho ứng viên đảng này. Ban đầu người Mỹ gốc Á thường ủng hộ đảng Cộng hòa nhiều hơn vì đường lối của đảng này phù hợp với họ, nhưng sau đó sự ủng hộ này yếu dần đi. So với người Mỹ gốc Á khác, người Mỹ gốc Việt thiên về đảng Cộng hòa, trong khi đó, người gốc Philippines, Nhật, Ấn Độ lại thiên về Đảng Dân chủ. 

Một khảo sát khác của National Asian American Survey (NAAS) cho thấy, 43% người Mỹ gốc Á ủng hộ ông Obama, trong khi con số này dành cho ông Mitt Romney là 24%. Cuộc khảo sát này phỏng vấn 3.034 người Mỹ gốc Á trưởng thành hồi tháng 9 vừa rồi.

Nhìn chung trong bầu cử, bất kỳ nhóm nào cũng được coi là quan trọng. Người Mỹ gốc Á đông đảo, số cử tri lưỡng lự vẫn còn nhiều nên ứng viên nào nhận được sự ủng hộ của nhóm này cũng là một lợi thế trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Tuy nhiên, chính sách giảm thuế có lợi cho người giàu, cắt giảm chi tiêu công không có lợi cho những người có thu nhập thấp của đảng Cộng hòa sẽ là điều mà cử tri gốc châu Á quan tâm và lo ngại. Điều này có thể đẩy họ nghiêng về phía đảng Dân chủ của ông Obama nhiều hơn. 

Đỗ Quyên

Theo Infonet

Đỗ Quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm