Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cử tri gốc Việt: Florida nhuốm đỏ

Một số cử tri gốc Việt tại Mỹ ngày 8/11 hòa cùng người dân toàn quốc đến các điểm bỏ phiếu cho cuộc bầu cử giữa kỳ, chọn ra các thành viên mới của quốc hội và thống đốc mới.

bau cu My,  cu tri anh 1

"Cuộc bầu cử giữa kỳ 2022 đánh dấu thời điểm lịch sử ở Florida với cột mốc mới khi tiểu bang này không còn là một tiểu bang chiến trường nữa, mà đã ngả hoàn toàn sang màu đỏ của đảng Cộng hòa", ông Đinh Công Bằng, chuyên gia tư vấn chính phủ điện tử, hiện làm việc tại cơ quan môi trường bang Florida và là một cử tri độc lập, nói với Zing.

"2022 là năm đầu tiên trong lịch sử số cử tri Cộng hòa nhiều hơn số cử tri Dân chủ đến 300.000", ông cho biết thêm.

Chia sẻ với Zing trong ngày bầu cử 8/11 ở Mỹ, một số cử tri gốc Việt mong đợi đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát ít nhất một viện trong quốc hội sau cuộc bầu cử này để tạo nên một hệ thống "kiểm soát và cân bằng" trong bộ máy quản lý để không đảng nào có quyền lực quá lớn.

Đảng Cộng hòa thắng lớn ở Florida

Theo kết quả bầu cử, Thống đốc Florida Ron DeSantis đã đánh bại đối thủ Dân chủ Charlie Crist với cách biệt gần 20 điểm phần trăm. Theo Politico, đây là cách biệt lớn nhất trong một cuộc đua cho vị trí thống đốc ở Florida kể từ khi ông Jeb Bush giành chiến thắng với cách biệt gần 13 điểm vào năm 2002.

Ông DeSantis cũng giành chiến thắng ở thành trì của đảng Dân chủ tại hạt Miami-Dade. Đây là lần đầu tiên đảng Cộng hòa làm được điều này kể từ năm 2002.

bau cu My,  cu tri anh 2

Ông DeSantis cùng gia đình vẫy chào người ủng hộ tại bữa tiệc đêm bầu cử giữa kỳ ở Tampa, Florida, hôm 8/11. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu chiến thắng của mình ở Tampa tối 8/11, ông Ron DeSantis nói rằng các cử tri đã “viết lại bản đồ chính trị” trong tiểu bang. Ông gọi chiến thắng của mình là một chiến thắng rất lớn “của mọi thời đại”, theo New York Times.

"Ông DeSantis đã dễ dàng đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Charlie Crist, cựu hạ nghị sĩ và cựu thống đốc bang", ông Bằng cho hay. "Chưa hết, đảng Dân chủ còn mất một ghế Hạ viện quan trọng của nghị sĩ Al Lawson vào tay đối thủ từ đảng Cộng hòa Neal Dunn. Điều này rất có thể đóng góp vào việc đảng Dân chủ mất đa số ghế tại Hạ viện vào dịp này".

"Dấu hiệu chuyển màu của bang Florida được báo trước trong kỳ bầu cử tổng thống 2020, khi ông Trump đã thắng vang dội ở Florida, mặc dù thất bại ở nhiều tiểu bang khác. Florida có thể là một hiện tượng riêng biệt, vì ở đây số cử tri gốc Nam Mỹ chuyển sang bầu cho Cộng hòa đang tăng lên đáng kể", ông Bằng cho hay.

Làn sóng "đỏ"

Trước đó, vào lúc 12h30 ngày 8/11 (giờ địa phương), ngay sau khi sắp xếp được thời gian rảnh, ông Đinh Công Bằng đã đến điểm bỏ phiếu ở hạt Leon - hạt thủ phủ của Florida.

“Không khí (tại điểm bầu cử năm nay) có vẻ không sôi động do địa bàn này là ‘căn cứ’ của đảng Dân chủ ở Florida”, ông Bằng chia sẻ. “Các điểm bầu cử có vẻ khá vắng vẻ so với những năm trước đây”.

bau cu My,  cu tri anh 3

Ông Đinh Công Bằng tại điểm bỏ phiếu ở hạt Leon, bang Florida, Mỹ hôm 8/11. Ảnh: NVCC.

Ông cho rằng bầu không khí tại điểm bầu cử của hạt Leon, hạt thủ phủ của bang Florida, năm nay có vẻ “kém sôi động” hơn so với mọi năm có thể là do hai khả năng.

Một là, tình hình kinh tế và chính trị không thuận lợi cho đảng Dân chủ nên nhiều cử tri tỏ ra không mấy hào hứng với việc đi bầu cử. Hai là, rất nhiều người đã bầu bằng thư để giảm thiểu tiếp xúc tránh lây nhiễm Covid-19, theo ông Bằng.

Ông cho biết đã bỏ phiếu cho Thống đốc Florida Ron Desantis và các ứng viên Cộng hòa, vì không hài lòng với một số chính sách của đảng Dân chủ cầm quyền hiện tại, đặc biệt là các chính sách kinh tế.

"Hiện trạng giá cả vẫn tiếp tục leo thang và đời sống tài chính ngày càng eo hẹp. Tôi cho rằng những biện pháp kìm hãm lạm phát của Tổng thống Biden gần như không có tác dụng vì vừa không kịp thời, vừa không tập trung, vừa không hiệu quả", ông Bằng nêu quan điểm.

Tại bang California, ông James Truong - một cử tri độc lập ở thành phố Santa Ana, hạt Cam - cũng ủng hộ cho đảng Cộng hòa. Dù ở bang thường "xanh", tức có đa số ủng hộ đảng Dân chủ, ông Truong mong muốn tham gia vào làn sóng "đỏ" trong bang.

Ông cho biết bản thân chỉ chọn ủng hộ đảng nào có các chính sách tốt và phù hợp với quan điểm bản thân, chứ không có chủ đích theo đảng nào. Trong 2 năm qua, ông nhận thấy các chính sách mà ông quan tâm nhất - gồm lạm phát, người nhập cư và phá thai - chưa được thực hiện tốt dưới sự lãnh đạo của đảng Dân chủ.

"Tôi hy vọng đảng Cộng hòa sẽ giành lại lợi thế trong Hạ viện hoặc Thượng viện kỳ này để có thể thay đổi đường lối mới và tái lập lại một quốc gia đa đảng qua hệ thống 'kiểm soát và cân bằng'".

"Sự ra đời của Hạ viện và Thượng viện là để kiểm soát quyền lực của một vị tổng thống. Việc đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát năm này sẽ tạo ra thế cân bằng quyền lực để bộ máy quản lý có thể đưa ra những chính sách tốt hơn", ông nói thêm.

Đến nay, các điểm bỏ phiếu ở thành phố Santa Ana đang tiến hành kiểm đếm số lượng lớn các lá phiếu còn tồn đọng. Tuy nhiên, bất kỳ ứng viên nào giành được những ghế này sẽ giám sát một trong những thành phố quan trọng của hạt Cam - nơi đặt trụ sở chính quyền quận và một số văn phòng liên bang giải quyết các vấn đề về nhập cư, khả năng chi trả nhà ở, vô gia cư và chính sách.

Trong khi đó, Thống đốc California Gavin Newsom, được nhiều người kỳ vọng sẽ đại diện đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024, đã tái đắc cử thống đốc bang California, theo AP.

Ông DeSantis ăn mừng thắng lớn ở Florida Ông Ron DeSantis đã nhận tràng cổ vũ tại trung tâm hội nghị Tampa sau khi tái đắc cử chiếc ghế thống đốc bang Florida.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Phân cực chính trị ở Mỹ hiện nay: Tình hình, nguyên nhân và tác động” do NXB Khoa học Xã hội xuất bản năm 2019. Cuốn sách khái quát về hệ thống chính trị Mỹ, định nghĩa phân cực chính trị, lịch sử hình thành và tình hình phân cực ở Mỹ hiện nay. Bên cạnh đó cuốn sách cũng nêu nguyên nhân và tác động của phân cực chính trị, cũng như đánh giá xu hướng chính trị Mỹ trong thời gian tới.

Cử tri gốc Việt tại Mỹ: Chọn chính sách, không chọn đảng

Kinh tế phục hồi chậm, các chính sách kém hiệu quả là hai trong những vấn đề cử tri gốc Việt "đặt lên bàn cân" trước khi đưa ra quyết định về lá phiếu bầu cử giữa kỳ năm nay.

Thăm dò bầu cử: Cử tri Mỹ lo âu nhất về lạm phát

Theo kết quả thăm dò ngay trong cuộc bầu cử giữa kỳ, nhiều cử tri Mỹ không hài lòng với tình hình đất nước hiện nay, phần lớn có quan điểm trái chiều về Tổng thống Joe Biden.

Lần đầu tiên Quốc hội Mỹ có nghị sĩ Gen Z

Đảng viên Dân chủ Maxwell Frost đã giành chiến thắng ở quận thứ 10 của Florida, giúp anh trở thành nghị sĩ đầu tiên thuộc thế hệ Gen Z phục vụ tại Quốc hội Mỹ.

Hương Vũ - Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm