Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cử tri đầu tiên của Ấn Độ qua đời ở tuổi 105

Ông Shyam Saran Negi được cho là người đầu tiên đi bỏ phiếu khi Ấn Độ lần đầu tổ chức cuộc tổng tuyển cử sau khi giành được độc lập từ Anh.

Ông Shyam Saran Negi (trái) được xem là cử tri đầu tiên của Ấn Độ. Ảnh: PTI.

Bang Himachal Pradesh của ông Shyam Saran Negi đã mở phòng bỏ phiếu sớm 5 tháng vào năm 1951 cho cuộc bầu cử năm 1952 để tránh tuyết rơi dày đặc. Cuộc bầu cử lần đầu được tổ chức tại Ấn Độ sau gần 100 năm cai trị của thực dân Anh từ năm 1848 đến năm 1947, theo BBC.

Ông Negi đã bỏ phiếu trong mọi cuộc bầu cử kể từ đó.

Ba ngày trước khi qua đời hôm 5/11, ông Negi đã kịp bỏ phiếu lần cuối cùng trong cuộc bầu cử hội đồng cho bang Himachal Pradesh.

Các quan chức từ Ủy ban Bầu cử đã trải thảm đỏ cho ông Negi khi ông bỏ phiếu qua bưu điện trước cuộc bầu cử ngày 12/11.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin đây là lần đầu tiên ông Negi không đến trực tiếp phòng bỏ phiếu vì sức khỏe kém.

Năm 2014, ông Negi được bổ nhiệm làm đại sứ thương hiệu cho Ủy ban Bầu cử trong nỗ lực của chính quyền khuyến khích bỏ phiếu. Ông đóng vai chính trong một video của Google khuyến khích người dân bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử của năm.

Khi ông gửi lá phiếu của mình đi hôm 2/11, tờ Tribute của Ấn Độ đưa tin ông Negi đã có thông điệp kêu gọi người trẻ tuổi bỏ phiếu.

“Thanh niên nên tham gia bỏ phiếu vì đó không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ của chúng ta”, ông nói.

Phát biểu tại một cuộc mít tinh hôm thứ 5/11, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ sự kính trọng đối với ông Negi. Chính phủ cho biết ông sẽ được hỏa táng với đầy đủ nghi thức trọng thể tại ngôi làng của ông ở Kalpa.

Bộ sách cung cấp cái nhìn toàn diện về Ấn Độ

Zing giới thiệu một bộ sách gồm 8 cuốn thuộc nhiều lĩnh vực giúp độc giả hiểu hơn về đất nước và con người Ấn Độ. Bộ sách làm nổi bật văn hóa chiến lược của Ấn Độ trong xây dựng chính sách an ninh quốc gia qua các thời kỳ lịch sử; các công trình khoa học của các chuyên gia Việt Nam và Ấn Độ về mối quan hệ giữa hai quốc gia Việt Nam - Ấn Độ trên lĩnh vực văn hóa, kinh tế.

Từ kỳ quan công nghệ đến cây cầu tử thần ở Ấn Độ

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra sau khi cây cầu nổi tiếng ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, bị sập khiến 141 người thiệt mạng.

Cuộc sống công dân thứ một tỷ của Ấn Độ sau 20 năm

Sau thời gian đầu đời nhận được nhiều sự chú ý vì là "em bé thứ một tỷ của Ấn Độ", Aastha Arora hiện phải từ bỏ giấc mơ trở thành bác sĩ khi gia đình cô gặp khó khăn về tài chính.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm