Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cử tri Đà Nẵng: Chống tham nhũng như đánh rắn, phải đập dập đầu

Cử tri Đà Nẵng đề nghị cần xem xét việc công khai tài sản của cán bộ để người dân biết, giám sát và Quốc hội nên thành lập "ban lâm thời", kiểm tra kê khai tài sản của quan chức.

Cử tri Đà Nẵng đề nghị sớm công bố kết luận sai phạm của thành phố Nhiều cử tri quận Thanh Khê đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng kiến nghị nhiều vấn đề lên Quốc hội trong đó cần sớm công khai kết luận sai phạm liên quan đến lãnh đạo

137 lô biệt thự trên bán đảo Sơn Trà không còn

Chiều 5/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri tại quận Thanh Khê (Đà Nẵng) nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4 Quốc hội Khóa XIV.

Mở đầu phiên tiếp xúc, cử tri Lê Đình Thi (phường Xuân Hà) khẳng định người dân rất hoan nghênh những chỉ đạo trong công tác chống tham nhũng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong thời gian qua. Theo cử tri, thực tế chứng minh là nhiều lãnh đạo cấp cao đã và đang được xem xét xử lý vi phạm.

Cu tri Da Nang de nghi cong khai du an sai pham anh 1
Cử tri Lê Đình Thi (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) đề nghị cần minh bạch, công bố những sai phạm về dự án, nhà công sản ở Đà Nẵng. Ảnh: Đắc Đức.

Trực tiếp nêu ý kiến về những dự án ở Sơn Trà, ông Thi (phường Xuân Hà) nói Sơn Trà là đất tài nguyên, có vị trí chiến lược; có tầm quan trọng đối với người dân Đà Nẵng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay Sơn Trà đang bị tàn phá không thương tiếc.

“Nếu báo chí không phát hiện và phanh phui thì một thời gian nữa Sơn Trà không biết sẽ ra sao…”, ông Thi lo lắng và đề nghị chính quyền Đà Nẵng cần minh bạch, công khai 137 lô biệt thự trên bán đảo Sơn Trà thuộc sở hữu của ai cho người dân biết để thực hiện chức năng giám sát.

Tiếp tục nêu ý kiến, vị cử tri nói nếu 9 dự án và 31 nhà công sản được bán không qua đấu giá là đã vi phạm pháp luật và cần phải xác định những tài sản này có liên quan đến lãnh đạo của TP qua các thời kỳ hay không. “Cần công khai, minh bạch 9 dự án, 31 nhà công sản đó của ai?”, ông Thi đặt câu hỏi.

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ngũ Hành Sơn, ông Hoàng Đình Cảnh cũng đề nghị chính quyền Đà Nẵng trả lời cho dân biết tại sao lại có 137 lô biệt thự trên rừng cấm quốc gia Sơn Trà. "Những lô biệt thự này do ai đứng tên?", ông đặt câu hỏi. 

Theo ông Nguyễn Thành Tiến, Phó chánh Văn phòng UBND Đà Nẵng, cho hay khi còn sống, cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh có ý tưởng đem ánh sáng lên Sơn Trà, để làm cho bán đảo này trở nên lung linh, huyền ảo về đêm.

Lúc đấy, Đà Nẵng thành lập một dự án với 137 lô biệt thự trên Sơn Trà và kêu gọi mọi người đầu tư. Tuy nhiên, lúc đó chẳng ai quan tâm đến những lô biệt thự trên đó nên không có công chức nào mua nên ý tưởng trên không thành hiện thực.

“Qua rà soát, thành phố xét thấy dự án được đầu tư năm 2004-2012 và đến nay chưa có duy tu, đầu tư hạ tầng và cũng chưa có căn cứ pháp lý nên đã đề nghị hủy, không triển khai nữa. 137 lô biệt thự trên bán đảo Sơn Trà hiện nay không còn. Chẳng có ai đứng tên sở hữu lô nào cả”, ông Tiến nói.

Chống tham nhũng như đánh rắn

Đánh giá cao công tác chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua, cử tri  Nguyễn Trung Sơn (phường Tam Thuận) nhìn nhận, nếu lãnh đạo cấp cao không quyết tâm ngăn chặn tham nhũng thì có lỗi với dân, với đất nước.

Đồng quan điểm, nữ cử tri Nguyễn Thị Tám (phường Thạch Gián) cho rằng lãnh đạo Đà Nẵng mắc vi phạm là một nỗi buồn của người dân thành phố, nhưng từ những công bố vi phạm của Ủy ban Kiểm tra Trung ương liên quan đến Bí thư và Chủ tịch thì họ mong muốn cần nhanh chóng có kết luận để thành phố tiếp tục phát triển.

Cu tri Da Nang de nghi cong khai du an sai pham anh 2
Cử tri Võ Sơn cho rằng trong việc kê khai tài sản của cán bộ nên minh bạch để người dân thực hiện việc giám sát. Ảnh: Giáp Hồ.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cũng thể hiện sự quan tâm đến việc “kê khai tài sản của cán bộ” và đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cần truyền tải ý kiến của người dân lên Quốc hội.

Cử tri Dương Lâm (phường Xuân Hà) đề nghị cần xem xét việc công khai tài sản của cán bộ cho người dân biết, giám sát và Quốc hội nên thành lập "ban lâm thời" để thực hiện công tác kiểm tra kê khai tài sản của quan chức. Cử tri Lâm ví von đấu tranh chống tham nhũng cần như "đánh rắn, phải đập dập đầu", để mang lại hiệu quả cao.

Tiếp thu nguyện vọng, ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, nhấn mạnh dù phòng chống tham nhũng là việc không hề dễ dàng nhưng đây là quyết tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, để thanh lọc những cán bộ thoái hóa, biến chất.

 “Công cuộc chống tham nhũng không có vùng cấm. Mong các vị tiếp tục quan tâm, giám sát và góp ý”, ông Quang nhấn mạnh.

Cu tri Da Nang de nghi cong khai du an sai pham anh 3
Ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng trả lời ý kiến cử tri chiều 5/10. Ảnh: Giáp Hồ.

Theo ông Quang, hiện Ban Bí thư đang hoàn thiện quy trình để xử lý kỷ luật những cá nhân liên quan. “Sau khi kết luận, các bí thư chi bộ, bí thư chi bộ sẽ báo cáo bà con. Các vị lãnh đạo, ban thường vụ sai cái gì sai đến đâu. Tất cả sẽ được công bố trong thời gian tới”, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng khẳng định và trấn an cử tri không nên vội vàng “phỏng đoán” sẽ rất dễ dẫn đến việc tiêu cực.

Riêng các dự án, nhà công sản hay bán đảo Sơn Trà, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng cho hay tất cả đang được thanh tra, kiểm tra thậm chí đang được điều tra và khi có kết luận sẽ công bố để người dân góp ý.

6 đoàn thành tra đang làm rõ việc bán tài sản công ở Đà Nẵng

Phó chánh Văn phòng UBND Đà Nẵng cho biết 6 đoàn thanh tra của Trung ương, trong đó có cả Bộ Công an đang làm việc với địa phương về vụ bán tài sản công.

Đắc Đức - Giáp Hồ

Bạn có thể quan tâm