Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 đoàn thành tra đang làm rõ việc bán tài sản công ở Đà Nẵng

Phó chánh Văn phòng UBND Đà Nẵng cho biết 6 đoàn thanh tra của Trung ương, trong đó có cả Bộ Công an đang làm việc với địa phương về vụ bán tài sản công.

Muốn bán nhà công sản, Đà Nẵng phải thực hiện những gì? Theo quy định, muốn bán tài sản công, Đà Nẵng phải thông qua 13 bước để đấu giá công khai. Công an sẽ làm rõ chính quyền địa phương bán tài sản này có qua đấu giá hay không.

Sáng 5/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri quận Ngũ Hành Sơn. Các cử tri quan tâm đến việc bán tài sản công, các dự án, nhà công sản bị điều tra và kết quả xử lý vi phạm đối với 2 lãnh đạo cao nhất thành phố.

Bán tài sản công có đúng pháp luật?

Là người đầu tiên đăng đàn, cử tri Phạm Minh Thông bức xúc về việc ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy và ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP, có những vi phạm, khuyết điểm đến mức bị Trung ương đề nghị xử lý.

Theo cử tri này, đây là việc "đáng xấu hổ" và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu "thành phố đáng sống". Ông nói để được ghi nhận là "thành phố đáng sống", nhiều đời lãnh đạo tiền nhiệm và người dân Đà Nẵng phải dày công xây dựng suốt hơn 20 năm qua.

"Hai vị lãnh đạo hiện nay không đáp ứng được kỳ vọng của người dân", cử tri Thông nói.

Ông kiến nghị ngoài việc xử lý vi phạm thì Trung ương và các cơ quan chức năng phải thanh tra, làm rõ việc có hay không lãnh đạo nhờ người khác đứng tên hộ tài sản. Nếu có thì phải truy thu và xử lý nghiêm.

Cu tri Da Nang chat van dai bieu Quoc hoi anh 1
Cử tri Đà Nẵng yêu cầu làm rõ việc bán tài sản công. Ảnh: Sông Hàn. 

Cử tri Hoàng Đình Cảnh (phường Mỹ An) kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ thông tin những tài sản công mà chính quyền đã bán cho các tập thể, cá nhân. Theo ông, việc Bộ Công an điều tra đối với 9 dự án và 31 ngôi nhà công sản là cần thiết.

Tuy nhiên, số lượng tài sản công đã bán có thể sẽ nhiều hơn con số trên. "Các cơ quan chức năng phải kiểm tra xem việc chính quyền bán các tài sản công có tuân thủ pháp luật và đấu giá công khai", ông Cảnh nói thêm.

Theo cử tri này, sau khi Bộ Công an công khai danh sách 9 dự án và 31 tài sản công thuộc diện điều tra, người dân thấy có nhiều điểm nghi ngờ. Ông kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ có hay không việc lãnh đạo bắt tay với cá nhân để thâu tóm đất và nhà công sản.

Sắp công bố xử lý vi phạm của ông Xuân Anh

Ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng, trấn an các cử tri sau việc Trung ương công bố hai vị lãnh đạo cao nhất của Đà Nẵng có những vi phạm. Theo ông Quang, Đà Nẵng vẫn là "thành phố đáng sống", được bạn bè trong và ngoài nước đánh giá cao.

Cu tri Da Nang chat van dai bieu Quoc hoi anh 2
Ông Nguyễn Thành Tiến. Ảnh: Sông Hàn. 

Vị này khẳng định những thông tin về tài sản của các vị lãnh đạo Đà Nẵng là không chính xác. "Chưa có cơ quan chức năng nào kết luận họ có tài sản bất minh. Trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng không nói thế", ông Quang cho biết.

Ông Quang thông tin việc của ông Xuân Anh đang được Trung ương tiến hành các bước tiếp theo. "Bà con cứ chờ đi, chắc trong thời gian ngắn nữa thôi, Trung ương sẽ công khai kết quả việc xử lý đối với những cá nhân có liên quan", ông Quang nói. 

Liên quan đến những thắc mắc về việc mua - bán tài sản công, ông Nguyễn Thành Tiến, Phó chánh Văn phòng UBND Đà Nẵng, cho biết có 6 đoàn thanh tra của Trung ương, trong đó có cả Bộ Công an đang làm việc với địa phương.

Những đoàn thanh tra này sẽ được chính quyền cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc mua, bán các dự án, nhà công sản. Theo vị này, những tài sản công (thuộc diện điều tra) đều được bán từ các nhiệm kỳ trước. "Nhiệm kỳ này không có bán cái nào cả. Đúng, sai thế nào phải chờ kết luận của cơ quan chức năng", ông Tiến nói.

Theo vị này, quan điểm của lãnh đạo Đà Nẵng là khi có kết luận của cơ quan chức năng, Đà Nẵng sẽ thông báo công khai, minh bạch đến tất cả mọi người dân được biết. 

Những vi phạm 'đến mức phải kỷ luật' của ông Nguyễn Xuân Anh Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận có vi phạm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, đến mức phải thi hành kỷ luật.

Cử tri Đà Nẵng chất vấn những vi phạm của ông Xuân Anh

Theo cử tri Đà Nẵng, hai năm trước họ rất vui mừng và kỳ vọng nhưng chưa ngồi nóng ghế thì ông Nguyễn Xuân Anh đã bị phát hiện nhiều vi phạm.

Sông Hàn

Bạn có thể quan tâm