Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Cứ thua mãi, cầu thủ HAGL sẽ thui chột tài năng’

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng cầu thủ HAGL không tiếp thu được gì nhiều để trở thành ngôi sao lớn nếu cứ thua mãi tại V.League.

Hà Nội T&T 4-3 HAGL: Mưa bàn thắng trên sân Hàng Đẫy

Với màn tỏa sáng của Gonzalo và Samson, Hà Nội T&T đã đánh bại HAGL với tỷ số 4-3 trong trận đấu lúc 18h ngày 25/4.

Ở trận đấu mới nhất, HAGL thất bại 3-4 trước Hà Nội T&T. Đây là trận thua thứ 7 trong 11 trận đấu của đội bóng phố núi. Kết quả này khiến đội bóng bầu Đức vẫn nằm trong nhóm cuối bảng sau vòng 11. HLV Đoàn Minh Xương tin rằng HAGL khó lòng tạo nên đột biến về thành tích trong phần còn lại của mùa giải.

“Bầu Đức có quan điểm rõ ràng khi tuyên bố HAGL xuống hạng, ông cũng chấp nhận. Nhưng tôi thấy ông và lãnh đạo đội bóng đã thiếu cân nhắc và hơi ảo tưởng về sức mạnh của các cầu thủ trẻ khi bê nguyên lứa U19 lên thi đấu ở V.League. Trên thế giới, tôi chưa thấy đội nào làm như HAGL. Ngay cả Barcelona nổi tiếng với việc đào tạo cầu thủ trẻ cực tốt cùng lò La Masia, mỗi mùa cũng chỉ đưa một vài cầu thủ lên đội.

Cầu thủ trẻ HAGL dễ dàng bị những đội bóng giàu kinh nghiệm tại V.League đánh bại. Trong hiệp một trận đấu với Hà Nội T&T, họ để thua đến 4 bàn.

 

Với áp lực quá lớn từ giải VĐQG, tôi sợ rằng các cầu thủ trẻ HAGL sẽ bị vỡ vụn, không học tập được gì nhiều. Nói gì thì nói, khi thi đấu ở đẳng cấp V.League phải nói đến thành tích, thua nhiều quá không tốt, sẽ làm thui chột tài năng của các em. Đó là viễn cảnh không ai mong muốn”.

Ở hai trận đấu gần đây nhất, HLV Guillaume Graechen tự tin khi sử dụng đội hình xuất phát gồm toàn các cầu thủ được đào tạo từ học viện HAGL-JMG (trừ vị trí thủ môn của Minh Nhựt), nhưng kết quả thu được rất hạn chế. Họ hòa 2-2 trước Đồng Nai và để thua 3-4 trước Hà Nội T&T.


Cách sử dụng này, ông Xương cho là không hợp lý: “Quy trình đào tạo cầu thủ của học viện HAGL-Arsenal JMG rất chuyên nghiệp nhưng phải nhấn mạnh nó chỉ đào tạo cầu thủ chứ không phải đội bóng. Đào tạo khác hẳn với sử dụng, một cầu thủ U19 thật hay không có nghĩa họ biết cách chơi tại V.League. Họ cần được các cầu thủ đi trước, có kinh nghiệm và tài năng kèm cặp thường xuyên. HAGL không có được điều này, vì thế khi sử dụng đồng loạt đội hình gồm các các cầu thủ trẻ, thua trận là điều dễ hiểu”.

Giai đoạn 2, các đội bóng sẽ được bổ sung lực lượng. Nhiều chuyên gia tại V.League khẳng định, đội bóng của bầu Đức sẽ trở nên đáng gờm nếu có 2 ngoại binh thật sự chất lượng, nhưng cựu HLV của B.Bình Dương không đồng ý với nhận định này.

Công Phượng là điểm sáng hiếm hoi của HAGL mùa bóng năm nay, nhưng vẫn chưa giúp đội bóng cải thiện được thành tích.
Công Phượng là điểm sáng hiếm hoi của HAGL mùa bóng năm nay, nhưng vẫn chưa giúp đội bóng cải thiện được thành tích.

 

Ông phân tích: “Với đội hình của HAGL hiện giờ, tôi thấy họ phải bổ sung một trung vệ ngoại, một tiền vệ trung tâm hỗ trợ cho Tuấn Anh khi Xuân Trường chấn thương cũng như một chân sút xuất sắc. Nhưng điều này chỉ có thể giúp họ cải thiện thành tích, chứ không khiến họ hoàn toàn lột xác. Họ vẫn sẽ nằm trong nhóm cuối bảng, cạnh tranh với Đồng Nai, Cần Thơ và Đồng Tháp để tránh một suất xuống hạng.

Còn để HAGL trở lại là thể lực của V.League như B.Bình Dương, SHB.Đà Nẵng, Hà Nội T&T thì họ phải tái cấu trúc lại đội hình một cách quyết liệt trong thời gian tới. Nếu cứ dựa vào một thế hệ trẻ như hiện giờ, tôi nghĩ đây là bước đi sai lầm của lãnh đạo HAGL”.

Ở vòng đấu thứ 12 diễn ra ngày 3/5, đội vô địch V.League 2003 sẽ gặp QNK Quảng Nam trên sân nhà.

Nguyễn Đăng

Ảnh: Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm