Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cú Tây Bắc Hương Lan thông báo giã từ sân khấu

"Khi nói giã từ sân khấu đồng nghĩa với việc tôi không hát tại các phòng trà, chạy show. Tôi không giải nghệ", danh ca Hương Lan chia sẻ.

- Bà muốn khán giả gọi mình là Cú Tây Bắc hay danh ca Hương Lan?

- Tôi thích cả hai. Khán giả thích gọi tôi là Cú Tây Bắc hay Hương Lan đều được. Còn từ danh ca có vẻ to lớn quá, thấy không gần gũi.

- Còn thông tin bà sắp giã từ sân khấu?

- Tôi chỉ không hát ở sân khấu phòng trà hay chạy show thôi. Hoàn toàn không có chuyện giải nghệ.

Sau lớp mascot Cú Tây Bắc, không ai khác là danh ca Hương Lan. Từ Đưa em tìm động hoa vàng, Ngày xưa Hoàng thị hay cả khi thể hiện ca khúc nhạc trẻ Tình yêu màu năng, Buồn làm chi em ơi, lối hát đặc trưng, thấm đẫm màu dân ca của nghệ sĩ khiến ai cũng dễ dàng nhận ra.

Thắc mắc lớn nhất của người hâm mộ xoay quanh lý do danh ca quyết định góp mặt tại một cuộc thi âm nhạc khi đã bước sang tuổi 67 và thông báo giã từ sân khấu trong đêm chung kết The Masked Singer (Ca sĩ mặt nạ) trước đó.

Danh ca Hương Lan đã giải đáp hai câu hỏi của khán giả trên Tri thức (Znews) vào tối 16/12.

"Tôi sẽ tổ chức đêm nhạc giã từ sân khấu"

Nghệ sĩ Hương Lan kể bà theo dõi Ca sĩ mặt nạ từ mùa đầu tiên. Đến khi nhận được lời mời từ nhà sản xuất chương trình tham gia mùa hai, bà cũng phân vân và hỏi ý kiến chồng. Từ trước đến giờ, chồng nghệ sĩ hiếm khi xen vào công việc của vợ. Tuy nhiên, lần này, ông đọc từng comment của khán giả và góp ý cho các tiết mục của Hương Lan.

"Ông xã nói rằng chương trình này tôi tham gia được vì có thể hát những bài xưa giờ mình chưa từng thể hiện. Tham gia chương trình này, tôi phải cố gắng lắm để giấu danh kín, gạt khán giả, ban cố vấn. Tôi phải hạn chế nghe điện thoại để đỡ bị lộ. Thương nhất là Tóc Tiên, cứ thắc mắc hoài. Nhưng tôi chỉ gạt được mọi người vài bài đầu. Sau đó, khán giả theo dõi ai cũng nhận ra", danh ca cười, chia sẻ.

danh ca huong lan anh 1

Danh ca Hương Lan lộ diện sau lớp mascot.

Bà cũng cho biết khi quyết định tham gia chương trình mong muốn lớn nhất là truyền cảm hứng yêu dòng nhạc dân ca tới những người trẻ. Ngoài ra, Hương Lan cũng hy vọng tiếp thêm lửa nghề cho những thế hệ nghệ sĩ sau này.

Đội trên đầu mascot nặng, danh ca gặp khó khăn khi di chuyển. Tuy nhiên, bà không cảm thấy mệt. "Quan trọng nhất là giấc ngủ. Ngủ được là hát được thôi", nghệ sĩ cho biết.

Khi được hỏi về thông tin từ giã sân khấu sau Ca sĩ mặt nạ, danh ca cho biết bà sẽ dừng hẳn việc đi hát ở phòng trà hay chạy show nhưng hoàn toàn không giải nghệ.

"Tôi không hát trên sân khấu phòng trà chứ không giải nghệ. Sau Ca sĩ mặt nạ, tôi chuẩn bị một đêm nhạc giã từ sân khấu để trả ơn khán giả. Tôi sẽ đi hát ở các chương trình thiện nguyện, đăng tải những video ca hát của mình trên kênh cá nhân. Mong khán giả sẽ luôn ủng hộ Hương Lan trong những ngày tôi còn hát được cho quý vị nghe. Cảm ơn nhiều", bà trao đổi.

Dấu ấn Hương Lan ở Ca sĩ mặt nạ

Điểm đáng ghi nhận của chương trình năm nay là mời được nhiều nghệ sĩ ở những thế hệ khác nhau tham gia. Không chỉ là các ca sĩ trẻ đang được yêu mến như Hoàng Dũng, Orange, một số nghệ sĩ gạo cội hoặc từ lâu không xuất hiện cũng góp mặt trong chương trình. Một trong số đó là danh ca Hương Lan dưới lớp mascot Cú Tây Bắc.

Ngay từ khi xuất hiện tại Ca sĩ mặt nạ, Cú Tây Bắc là mascot gây sốt khi thể hiện ca khúc Đưa em tìm động hoa vàng của nhạc sĩ Phạm Duy. Cách xử lý ca khúc đặc trưng của Cú Tây Bắc khiến ban cố vấn và khán giả theo dõi chương trình không mất quá nhiều thời gian để dự đoán danh tính mascot này.

danh ca huong lan anh 2

Cú Tây Bắc thể hiện nhiều nhạc phẩm của Phạm Duy tại Ca sĩ mặt nạ.

Trấn Thành và Bích Phương khóc khi nghe Cú Tây Bắc hát. Tóc Tiên nói cách Cú Tây Bắc trân trọng, nâng niu từng chữ trong ca khúc khiến cô và nhiều khán giả thấy tiếng Việt đẹp đẽ, cao quý. Trấn Thành bày tỏ sự ngưỡng mộ với đàn chị. Anh cho biết: "Hát như Cú, Việt Nam có mấy người".

Nếu Ong Bây Bi, Voi Bản Đôn có sự thay đổi màu sắc âm nhạc qua từng tập, Cú Tây Bắc lại giữ nguyên chất dân gian. Trong chương trình, mascot này có tới ba lần chọn nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy để phát huy thế mạnh giọng hát. Đến Ngày xưa Hoàng thị, liên khúc Buồn làm chi em ơi - Dang dở, cách xử lý, nhấn nhá, giọng hát nội lực, truyền cảm của Cú Tây Bắc càng dễ nhận ra.

Ở vòng chinh phục, Cú Tây Bắc mang đến nhạc phẩm Bậu ơi đừng khóc khiến cố vấn, khách mời và khán giả phải đứng lên vỗ tay. “Cú Tây Bắc là thần tượng của tôi từ lúc đi hát đến giờ. Cho đến giờ, nói thật, trong lịch sử âm nhạc, ở dòng nhạc này từ cổ chí kim chưa ai qua được Cú Tây Bắc", Bằng Kiều chia sẻ.

Kết thúc hành trình ở Ca sĩ mặt nạ, Cú Tây Bắc chia sẻ sắp từ giã sân khấu khiến nhiều người xúc động.

Trước đó, việc Cú Tây Bắc góp mặt ở top 3 chung cuộc cũng gây nhiều tranh luận. Một bộ phận khán giả nhận định những phần trình diễn của Cú Tây Bắc một màu, thiếu sự biến hóa, không đúng format chương trình. Các mascot khác như Bố Gấu Hoàng Hải hay Madame Vịt Khánh Linh xứng đáng vào chung kết hơn, lại phải rời cuộc thi sớm.

Tuy nhiên, nhiều khán giả yêu mến cho rằng giọng hát của Cú Tây Bắc đẳng cấp, thiên phú. Sự nỗ lực của Cú Tây Bắc khi đội mascot nặng và có những màn trình diễn trọn vẹn trong nhiều tập của chương trình, đáng để ghi nhận, tôn vinh.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Voi Bản Đôn: 'Bố mở nhạc nhỏ vì sợ hàng xóm nhận ra danh tính của tôi'

“Mọi thứ đến bất ngờ khiến tôi choáng ngợp. Đây là cúp vàng đầu tiên trong một cuộc thi âm nhạc của tôi”, Anh Tú chia sẻ sau khi trở thành quán quân Ca sĩ mặt nạ.

Tâm An

Bạn có thể quan tâm