Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cử tạ Việt Nam nhiều cơ hội có thêm suất dự Olympic

Cử tạ Việt Nam đã có 3 suất dự Olympic 2016 sau giải VĐTG 2015 nhưng ban huấn luyện và các VĐV đang tập trung tối đa để giành thêm vé đến Brazil.

Thạch Kim Tuấn là VĐV có hy vọng cao nhất đoạt huy chương cho đoàn thể thao Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hải Thịnh

Sáng 20/4, tuyển cử tạ Việt Nam đã lên đường sang Uzbekistan để tham dự giải vô địch châu Á (đồng thời là vòng loại Olympic), diễn ra từ ngày 22 đến 30/4. Đoàn gồm 9 VĐV (7 nữ, 2 nam) gồm: Vương Thị Huyền, Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Thị Hường, Lâm Thị Bích, Hoàng Thị Duyên, Nguyễn Thị Tuyết Mai, Lê Thị Thắm, Nguyễn Trần Anh Tuấn và Trịnh Văn Vinh. Ông Huỳnh Hữu Chí là HLV kiêm trưởng đoàn.

Đây là giải đấu mà đội muốn giành thêm vé ở nội dung của nữ. Cụ thể nếu đội tuyển nữ nằm trong top 6 chung cuộc, một VĐV sẽ giành vé đến Rio de Janeiro. Theo ông Chí, đây là mục tiêu khả thi. “Những VĐV đã có vé đến Olympic thì không được xét để tích điểm cá nhân và đồng đội ở giải này, vì thế cơ hội cho các đô cử Việt Nam rất cao bởi gần như không vấp phải sự cạnh tranh lớn từ các VĐV của Trung Quốc, Nhật Bản, Kazakhstan…”, ông phân tích.

Trong trường hợp không đứng trong top 6 giải này, các đô cử nữ Việt Nam vẫn còn một cửa vớt từ Liên đoàn cử tạ quốc tế (IWF). 10 VĐV đứng đầu bảng xếp hạng mỗi hạng cân sẽ được xem xét. Người có thứ hạng tốt nhất nhưng chưa có vé dự Olympic sẽ đến Brazil. Tổng cộng, 7 lực sĩ nữ sẽ dự Olympic theo kiểu này. Ở hạng cân 48 kg nữ, Vương Thị Huyền (2 HCV châu Á, 2 HCB, 1 HCĐ thế giới) đang xếp số một trong thứ tự ưu tiên.

Cu ta Viet Nam them ve den Olympic anh 1
Vương Thị Huyền gần như chắc suất giành vé đến Brazil bên cạnh 3 đồng nghiệp nam.

VĐV thể dục dụng cụ Phạm Phước Hưng giành vé dự Olympic

Phạm Phước Hưng đã trở thành VĐV thứ 13 của thể thao Việt Nam (TTVN) giành vé dự Olympic sau khi vượt qua vòng loại ở Rio de Janeiro (Brazil) rạng sáng 17/4 (giờ Việt Nam).

Về phần đội tuyển nam, Việt Nam đã có 3 suất khi đứng thứ 20 chung cuộc sau 2 giải VĐTG 2014, 2015. Nhưng đội chưa muốn dừng lại. Ông Chí phân tích: “Việc có thêm vé rất quan trọng lúc này để cử tạ Việt Nam có thể được chọn lựa những hạng cân có khả năng giành huy chương cao nhất tại Olympic sắp tới. Ở giải châu Á sắp tới, tôi cho Nguyễn Trần Anh Tuấn đi là để em đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của IWF”.

IWF yêu cầu mỗi VĐV góp mặt ở Olympic phải thi đấu ít nhất ở 2 giải trong hệ thống quy định, trong khi Anh Tuấn mới tranh tài ở một giải năm 2015. Cơ hội để cử tạ nam đoạt thêm vé đến Brazil khá cao bởi hàng loạt VĐV các quốc gia bị phát hiện sử dụng doping ở giải VĐTG 2015. Điều này đồng nghĩ với việc thứ hạng của tuyển Việt Nam sẽ tăng lên, có thêm “quota” theo quy định. Quyết định chính thức sẽ có đầu tháng 7 tới.

Về quá trình cho sự kiện ở Rio de Janeiro, đội tuyển cử tạ Việt Nam sẽ lên đường sang Florida (Mỹ) tập huấn từ ngày 1/5 tới gồm 4 VĐV: Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn, Nguyễn Trần Anh Tuấn, Hoàng Tấn Tài dưới sự hướng dẫn của HLV Huỳnh Hữu Chí. Đội sẽ tập luyện đến ngày 29/7 rồi bay sang Rio de Janeiro. Do địa điểm đóng quân và nơi thi đấu ở Olympic chỉ chênh nhau 2 múi giờ nên các VĐV sẽ có thời gian dài để thích ứng với điều kiện thời tiết, khí hậu.

 Ngoài môn cử tạ, thể thao Việt Nam còn hàng loạt giải đấu vòng loại Olymic thời gian tới gồm:

-  Vòng loại thế giới Olympic lần thứ nhất ở môn vật (Mông Cổ, từ ngày 22 đến 24/4)

-   Vòng loại Olympic châu Á và châu Đại Dương môn rowing (Hàn Quốc, từ 22 đến 25/4)

-   Giải điền kinh Singapore mở rộng (từ 28 đến 29/4)

-  Cúp thế giới tính điểm Olympic môn bắn cung (Trung Quốc, 26/4 đến 1/5).

Thể thao Việt Nam đã có 14 suất dự Olympic gồm: Ánh Viên (bơi), Trần Quốc Cường, Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Như Hoa, Nguyễn Thị Lệ Dung, Vũ Thành An (đấu kiếm), Nguyễn Thành Ngưng (điền kinh), Vũ Thị Hằng, Nguyễn Thị Lụa (vật), Phạm Phước Hưng, Phan Thị Hà Thanh (TDDC) và 3 suất của môn cử tạ nam.


Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm