Tencent Holding vừa công bố báo cáo tài chính quý II, ghi nhận lần đầu tiên tập đoàn công nghệ này chứng kiến doanh thu quý sụt giảm.
Cụ thể, doanh thu quý gần nhất của Tencent đạt 19,78 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái và không đạt con số dự đoán của Refinitiv. Đáng chú ý, lợi nhuận thuộc về cổ đông chỉ đạt 2,7 tỷ USD, kém mức dự kiến khoảng 1 tỷ USD và giảm 56% so với cùng kỳ.
Ngành game bị siết chặt
Trong quý này, Tencent phải đối mặt với những khó khăn về kinh tế vĩ mô vốn bắt nguồn từ sự trở lại của Covid-19. Tình trạng này khiến nhiều thành phố ở Trung Quốc bị phong tỏa, bao gồm cả thủ phủ tài chính Thượng Hải. Trên hết, chính sách Zero Covid đã gây ra sự gián đoạn với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
GDP Trung Quốc chỉ tăng 0,4% trong quý II, trái với kỳ vọng của một số nhà phân tích và ảnh hưởng đến doanh thu từ Fintech, đám mây và quảng cáo của Tencent.
Trong khi đó, ngành công nghiệp trò chơi điện tử trong nước cũng bị giới chức Bắc Kinh thắt chặt quy định. Tencent chỉ kiếm được 1/3 tổng doanh thu từ trò chơi.
Doanh thu từ các sản phẩm game do Tencent phát hành đều giảm. Ảnh: Pixel. |
Năm ngoái, các nhà quản lý Trung Quốc ban hành quy định giới hạn thời gian trẻ dưới 18 tuổi được chơi trò chơi trực tuyến. Theo đó, mỗi trẻ chỉ được chơi tối đa 3 giờ/tuần và vào những khung thời gian cụ thể.
Các cơ quan quản lý cũng đóng băng quá trình phê duyệt trò chơi mới từ tháng 7/2021 đến tháng 4 năm nay. Ở Trung Quốc, trò chơi điện tử phải được xét duyệt trước khi phát hành và kiếm tiền.
Giới phân tích tại China Renaissance cho biết Tencent chỉ tung ra 3 trò chơi di động trong quý II. Phần lớn doanh thu hiện nay dựa vào các tựa game nổi tiếng phát hành trước đó.
Tencent cho biết doanh thu trò chơi trong nước quý II đã giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,69 tỷ USD. Doanh thu trò chơi trên thị trường quốc tế cũng giảm xuống còn 1,57 tỷ USD.
Theo hãng này, thị trường trò chơi quốc tế đã trải qua thời kỳ suy thoái sau đại dịch. Trong giai đoạn dịch bệnh đỉnh điểm, doanh thu trò chơi của Tencent lẫn đối thủ NetEase chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ. Sau khi các quốc gia mở cửa trở lại, người dùng bắt đầu cắt giảm thời gian chơi game.
Ngoài ra, tần suất phát hành tựa game tại thị trường Trung Quốc cũng giảm đáng kể. Mặt khác, người dùng hạn chế dần chi tiêu vào trò chơi điện tử.
Ngay cả những trò chơi ăn khách từ lâu như PUBG Mobile hay Honor of Kings cũng sụt giảm doanh thu.
Chờ kinh tế Trung Quốc phục hồi
Sự trỗi dậy của Covid-19, tình trạng phong tỏa diện rộng và suy thoái kinh tế đã tác động tiêu cực đến hầu hết lĩnh vực kinh doanh của Tencent.
Doanh thu quảng cáo trực tuyến trong quý II chỉ đạt 2,74 tỷ USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chúng tôi tạo ra một nửa doanh thu từ Fintech và các dịch vụ khác như quảng cáo trực tuyến. Lĩnh vực này sẽ lấy lại tăng trưởng doanh thu khi nền kinh tế Trung Quốc mở rộng
Ma Huateng, CEO Tencent
Tencent đang điều hành WeChat Pay, dịch vụ thanh toán di động lớn nhất Trung Quốc thông qua nền tảng nhắn tin có 1 tỷ người dùng là WeChat. Công ty cũng sở hữu mảng kinh doanh điện toán đám mây. Tổng doanh thu của mảng “Fintech và dịch vụ kinh doanh” tăng nhẹ 1% so với năm ngoái, lên 6,2 tỷ USD nhưng chững lại so với quý trước.
“Tình trạng tăng trưởng doanh thu của dịch vụ Fintech chậm hơn so với các quý trước do sự xuất hiện của Covid-19 đã tạm thời ảnh hưởng đến các hoạt động thanh toán thương mại trong tháng 4 và 5”, Tencent nêu ra trong báo cáo.
Ma Huateng - Giám đốc điều hành Tencent - khẳng định hoạt động kinh doanh sẽ tăng trưởng trở lại khi nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu phục hồi.
Mới đây, nguồn tin từ Reuters tiết lộ Tencent dự định thoái bớt số cổ phần trị giá 24 tỷ USD tại nền tảng giao đồ ăn Meituan.