Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cú sốc ám ảnh Arsene Wenger 20 năm

Suốt 2 thập kỷ qua, HLV Wenger chưa thể quên ký ức về lịch thi đấu khắc nghiệt ở Anh. Ông đã cảnh báo đồng nghiệp Juergen Klopp bên phía Liverpool cần thích nghi với chuyện này.

Chỉ sau hơn 3 tháng dẫn dắt Liverpool, chiến lược gia Juergen Klopp bắt đầu càu nhàu, và rồi than phiền về lịch thi đấu ở xứ sở sương mù. Cuối tuần qua, ông buộc phải sử dụng đội hình gồm nhiều cầu thủ trẻ cho trận gặp Exeter tại vòng 3 cúp FA. Đội bóng của HLV Klopp gặp nhiều khó khăn và phải đá lại sau khi chỉ có trận hòa 2-2 trước đối thủ đang chơi tại League Two (tương đương hạng 4 ở Anh).

Theo lịch thi đấu, Liverpool sẽ đón tiếp Arsenal trên sân nhà Anfield ở vòng 21 Premier League sau đó 5 ngày (14/1), nên HLV Klopp quyết định cho các cầu thủ trụ cột nghỉ dưỡng sức. Lý do là ông không muốn đội hình của Liverpool chịu tổn thất thêm sau khi cơn bão chấn thương khiến “The Kop” mất tới 9 cầu thủ.

Việc Juergen Klopp than phiền về lịch thi đấu khắc nghiệt ở Anh gợi cho HLV Arsene Wenger nhớ về cú sốc mà ông đã trải qua cách đây 20 năm khi có mùa bóng đầu tiên làm việc tại xứ sở sương mù. Ngay sau đó, chiến lược gia được mệnh danh “Giáo sư” đã có lời khuyên dành cho đồng nghiệp bên phía Liverpool.

Arsene Wenger xây dựng đế chế ở Arsenal 

20 năm qua. Ảnh: Getty Images.

Cách giải quyết là thích nghi

Nhà cầm quân giàu kinh nghiệm người Pháp cho biết: “Ở mùa đầu tiên, ông ấy (Juergen Klopp) hay như bất cứ ai đến Anh, cần thích nghi với chuyện này. Tôi vẫn đang tận hưởng những ngày nghỉ Đông, nhưng không quên truyền thống bóng đá tại Anh. Trong tháng 1, đó không phải là kỳ nghỉ”.

Trải qua thời gian dài, câu chuyện về lịch thi đấu ảnh hưởng tới các đội bóng Anh cũng có sự thay đổi. Nhờ ngày càng có nguồn tài chính dồi dào, mỗi câu lạc bộ ở Premier League hiện có thể chi mạnh tay nhằm sở hữu 25 cầu thủ chất lượng. Huấn luyện viên Arsene Wenger cho biết, điều này hoàn toàn khác so với cách đây 25 năm. Các huấn luyện viên không nên than phiền, thay vào đó là việc phải biết cách xoay tua đội hình, chứ không chỉ sử dụng thường xuyên 13 cầu thủ.

Theo Arsene Wenger, những đồng nghiệp mới như Juergen Klopp sẽ bị choáng ngợp trong môi trường hoàn toàn mới. Tại Bundesliga, mỗi câu lạc bộ có 34 trận bởi số lượng đội dự giải là 18. Trong khi, mỗi huấn luyện viên ở Premier League (giải vô địch quốc gia Anh) trải qua 38 vòng đấu mỗi mùa bóng, nhiều hơn 4 trận so với Bundesliga. Hơn nữa, bóng đá Đức không có giải đấu như League Cup (cúp Liên đoàn Anh), nên lịch thi đấu của họ càng dễ thở hơn so với các đội bóng Anh.

Sự tôn trọng dành cho Arsene Wenger

Khi còn dẫn dắt Dortmund, HLV Klopp từng ví Arsenal là dàn nhạc giao hưởng. Nhà cầm quân người Đức ca ngợi “Pháo thủ” thể hiện lối chơi đẹp mắt với những pha phối hợp kỹ thuật và tốc độ. Còn ông Arsene Wenger lại thể hiện quan điểm: “Tôi không quá quan trọng tới điều đó. Nó chỉ tốt về phương diện truyền thông, còn thực tế không tách bạch như vậy. Chúng tôi cũng là đội bóng thực tế”.

Juergen Klopp và Arsene Wenger lần đầu đối đầu nhau ở Premier League. Ảnh: Mirror.

Không vô địch Premier League từ năm 2004, nhưng Arsenal luôn cố gắng đạt mục tiêu đảm bảo vị trí trong top 4. Họ đã phải thích nghi với từng trận đấu khó khăn tại Ngoại hạng Anh. Dù “Pháo thủ” chưa thể trở lại vị trí số một, HLV Wenger vẫn luôn cố gắng kết hợp giữa lối chơi đẹp mắt và sự hiệu quả.

Trước chuyến làm khách đến sân Anfield của Liverpool, “Giáo sư” người Pháp cảm nhận khó khăn dành cho Arsenal. Ông chia sẻ, “Lữ đoàn đỏ” sở hữu đội hình chất lượng, đủ khả năng đáp ứng triết lý bóng đá cuồng nhiệt được ví như bản nhạc rock của Juergen Klopp.

Thực tế, Arsenal luôn gặp khó khăn mỗi khi thi đấu tại Anfield. Bằng chứng là “Pháo thủ” không có chiến thắng trong 2 lần làm khách gần đây (hòa 2-2 và thua 1-5). Huấn luyện viên Wenger cũng thừa nhận, dù dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân nào, Liverpool vẫn là đối thủ không dễ chịu cho Arsenal. Theo ông, trận đấu giữa hai đội thường diễn ra căng thẳng và quyết liệt.

Trong khi đó, Juergen Klopp ca ngợi đồng nghiệp Arsene Wenger. Chiến lược gia người Đức thừa nhận không dám đề nghị học trò tạo nên cuộc cạnh tranh về phong cách thi đấu đẹp mắt với "Pháo thủ".

Rõ ràng, Juergen Klopp ý thức được việc Arsenal sở hữu khả năng kiểm soát bóng tốt (trung bình 56% mỗi trận). Đây là điểm mạnh của đội chủ sân Emirates, bởi họ thi đấu với phong cách này thời gian dài. Ngoài ra, Arsenal còn sở hữu những cầu thủ tấn công xuất sắc (trung bình 15,6 cú sút mỗi trận). Trong đó, nổi bật là tiền vệ Mesut Oezil - cầu thủ đang là vua kiến tạo ở Premier League mùa này khi sở hữu 16 đường chuyền thành bàn.

Theo đánh giá của nhà cầm quân người Đức, sau những gì mà Arsene Wenger đạt được cùng Arsenal trong 20 năm qua tại giải đấu khắc nghiệt nhất châu Âu, ông xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ đồng nghiệp bởi xây dựng thương hiệu đội bóng sở hữu lối chơi đẹp cho “Pháo thủ”.

Liverpool - Arsenal: 'Pháo thủ' phục thù

Arsenal thua 1-5 ở Anfield vào năm 2014, nên thầy trò huấn luyện viên Arsene Wenger quyết lấy lại danh dự trong trận làm khách trước Liverpool thuộc vòng 21 Premier League mùa này.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm