Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ ông 90 tuổi phá kỷ lục thế giới về marathon

Ông Antonio Rao trở thành người trên 90 tuổi chạy nhanh nhất thế giới khi hoàn thành giải Rome Marathon với thành tích hơn 6 giờ.

Ông Antonio Rao hoàn thành đường đua Rome Marathon 2023 với thành tích hơn 6 giờ, trở thành người đàn ông trên 90 tuổi chạy nhanh nhất thế giới.

Tại giải Rome Marathon 2023, ông Rao cán đích với thời gian 6 giờ 14 phút 44 giây, qua đó xô đổ kỷ lục thế giới ở độ tuổi trên 90 với khoảng cách 30 phút. Thành tích trên của ông tương đương với tốc độ chạy trung bình là 8 phút 53 giây/km cho quãng đường 42,195 km. Thậm chí, ở nửa quãng đường đầu, người đàn ông Italy chạy với thời gian 2 giờ 49 phút 40 giây.

Càng có tuổi, ông Rao càng chạy nhanh hơn trên cung đường giải Rome Marathon. Năm 2022 ở độ tuổi 89, ông chạy cung đường này với thời gian 6 giờ 20 phút và vô địch lứa tuổi. Khi quay lại giải đấu ở tuổi 90, ông rút ngắn thời gian lại hơn 15 phút.

Ông Antonio Rao sinh năm 1933 tại Calabria, Italy, trong gia đình đông con. Ông chia sẻ rằng ngày bé, ông hay bị một người bạn bắt nạt nên thường phải chạy thật nhanh để trốn tránh. Có lẽ đó cũng là khởi nguồn cho tình yêu của ông đối với chạy bộ. Cụ ông 90 tuổi cho biết năm 12 tuổi, khi bắt đầu yêu thích chạy bộ, ông chạy quãng đường 24 km chỉ để ra biển bơi rồi sau đó chạy về.

Đó là lần đầu tiên ông chạy marathon. Ông cũng tiếp thêm động lực rèn luyện thể thao cho mọi người: “Nếu tôi có thể làm được điều đó ở độ tuổi này, tôi nghĩ bất cứ ai cũng có thể làm được".

Theo tờ La Repubblica, ông Rao không hề biết mình lập kỷ lục thế giới khi cán đích giải đấu Rome Marathon. Thành tích mà ông thiết lập bỏ xa kỷ lục của chân chạy Ernest Van Leeuwen có được tại giải Los Angeles Marathon năm 2005 với thời gian 6 giờ 46 phút 34 giây. Ông Van Leeuwen là người Mỹ, sinh năm 1912 và giữ kỷ lục thế giới trong suốt 18 năm. Năm nào ông cũng tham gia giải Los Angeles Marathon cho tới khi qua đời ở tuổi 94 vào năm 2007.

Mục thể thao giới thiệu cuốn tự truyện “Usain Bolt: Faster Than Lightning” của VĐV điền kinh huyền thoại người Jamaica. Bolt kể lại hành trình vươn lên thành tia chớp của điền kinh thế giới, bao gồm cả những buổi thử doping đầy nhọc nhằn về tâm lý.

Sắc vóc nữ cầu thủ bị nghi ngờ năng lực vì quá quyến rũ

Hẳn Gabriella Howell cũng không thể ngờ sẽ có lúc, ngoại hình quyến rũ lại là trở ngại trên con đường sự nghiệp của nữ cầu thủ này.

Shakira đưa con rời khỏi Barcelona

Chủ nhân ca khúc Hips Don't Lie được bắt gặp khi đang buồn bã chia tay bạn bè và người thân ở sân bay Tây Ban Nha, chuẩn bị cho chuyến định cư đến Miami, Mỹ cùng các con trai.

Sắc vóc ấn tượng của em gái Đặng Văn Lâm

Không kém cạnh anh trai, em gái Đặng Văn Lâm đang gây sốt mạng xã hội về sắc vóc trổ mã ngày càng xinh xắn.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm